เกมแนว Tower Defense โดยเราจะต้องทําการป้องกันไม่ให้ศุตรูเข้ามาทําลายฐานทัพโดยการยิงศัตรูให้สูญสิ้นสลายไป โดยเราจะควบคุมทิศทางการยิงผ่าน LDR ของ Microcontroller และยิงโดยกดปุ่มสวิทช์
เป็นโครงงานที่ทำขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณเตือนถอยหลังรถยนต์ คือเมื่อเปิดและให้อุปกรณ์ทำงานแล้ว เมื่ออุปกรณ์เข้าใกล้สิ่งกีดขวางในระยะใกล้ จะส่งเสียงร้องพร้อมไฟสีเหลือง และหากเข้าใกล้ในระยะประชิด อุปกรณ์จะส่งเสียงร้องถี่ขึ้นพร้อมไฟสีแดง
รถบังคับไร้สาย มีสองโหมดคือ
- โหมดบังคับมือ(Manual) โหมดนี้สามารถบังคับรถได้ 4 ทิศทางคือ ไปข้างหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา
- โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ(Autopilot) โหมดนี้รถจะขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อเจอวัตถุอยู่ข้างหน้า รถจะตัดสินใจว่าจะเคลื่อนที่ไปทางไหน
ภาคต่อของเกม cookie run
theme ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมส์cookie run
วิธีการเล่น ใช้joystickในการควบคุม และไฟLEDในการแสดงสถานะของjoystick
ขอให้สนุกกับเกมส์นะครับ อิอิ
เป็นเกมยานยิง ที่ควบคุมด้วยบอร์ด โดยตัวบอร์ดจะมีปุ่มต่างๆตั้งแต่ปุ่มเคลื่อนที่ซ้ายขวา
ปุ่มยิง แล้วยังมีledแสดงพลังชีวิตและแสดงสถานะของกระสุนพิเศษ โดยเราจะมีพลังชีวิตที่3หน่วย
โดยยานจะสามารถเคลื่อนที่ซ้ายขวาเพื่อยิงศัตรูที่เคลื่อนที่ลงมาจากด้านบนเรื่อยๆ
ถ้าศัตรูถึงตำแหน่งที่เราอยู่ เกมก็จะโอเวอร์ หรือถ้าถูกยิงจนพลังชีวิตหมดเกมก็จะโอเวอร์เช่นกัน
โดยเกมมีทั้งหมด4ด่านโดยในด่านที่4จะเป็นด่านบอส จากนั้นเกมจะวนไปเรื่อยๆจนกว่าผู้เล่นจะแพ้
เป็นเกมเป่ายิ้งฉุบที่เล่นโดยRFIDและมีการใช้สกิลต่างๆให้เลือกใช้ สร้างโดยใช้pygame
ผู้เล่นต่อสู้กับ AI โดยการออก กระดาษ หิน หรือ กรรไกร โดยสามารถเพิ่มความสามารถได้ด้วยสกิลต่างๆ ซึ่งมี5สกิล เช่น เพิ่มพลังชีวิต ทำความเสียหายเพิ่ม
โดยเกมจะสิ้นสุดเมื่อผู้เล่น หรือAI มีพลังขีวิต เท่ากับ0
สำหรับการออกท่า หรือใช้สกิล จะใช้การ์ด RFID ความถี่ HF(13.56 MHZ) หรือกดด้วยkeyboardก็ได้
เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครที่จะวิ่งตะลุยสิ่งกีดขวางขึ้นไปเรื่อยๆ และมีการเก็บไอเทมเพื่อช่วยให้ตัวละครวิ่งผ่านสิ่งกีดขวางไปด้วย นอกจากนั้นก็มีบูสเตอร์เร่งความเร็ว ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการชาร์จพลัง
Rhythm game กดตามจังหวะตัวโน้ต
- มีเพลง6เพลงเล่นตามลำดับ ; Bravely You, Brave Shine, &Z, Hikaru Nara, Dried Up Youthful Fame, Yake Ochinai Tsubasa
- มีการเก็บคะแนนตามจำนวนโน้ตที่กดได้ แบ่งเป็น4ระดับคะแนน ; Perfect Great Nice Miss
- มีการเก็บComboไปเพิ่มคะแนนตอนจบเพลง
- มีเกจพลังชีวิต ถ้ากดพลาด(Miss)พลังชีวิตจะลดลงทีละ5 จาก100 เมื่อลดจนหมด ถือว่าGame Over
กล่องเพลงจะสามารถเปลี่ยนเพลงได้เองตามระดับความสว่างของแสง แต่ถ้าไม่มีแสงเพลงจะไม่เล่นต่อ
ในกล่องจะมีทั้งหมด 4 เพลง คือ
- เพลง Happy Birthday To You
- เพลง The Mario's Theme Song
- เพลง We wish you a merry Christmas
- เพลง Jingle Bell
เกมเดาะลูกบอลที่แผ่นควบคุมหมุนเป็นวงกลมแทนการหมุนในแนวราบ
เกมแนวShooting Arcade โดยเราจะต้องเอาตัวรอดจากฝูงศัตรูที่เข้ามา
ควบคุมด้วยคีย์บอร์ดหรือบอร์ดสวิต5ปุ่ม
-Player1 ลูกศรขึ้นลงซ้ายขวาเพื่อเคลื่อนที่ ปุ่มmเพือเทเลพอร์อทไปข้างหน้า
-Player2 ปุ่มwsadเพื่อเคลื่อนที่ ปุ่มSpacebarเพือเทเลพอร์อทไปข้างหน้า
โดยศัตรูจะมีความสารถแตกต่างกัน เช่น
-สีขาวจะเป็นตัวธรรมดา
-สีส้มจะวิ่งเร็วแต่เลือดน้อย
-สีน้ำเงินจะเดินช้าแต่เลือดเยอะ
-สีแดงจะยิงกระสุนใส่Player
-สีเหลืองเมื่อตายจะดรอปของ
-สีเขียวจะตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆแล้วระเบิดใส่เพลเยอร์
-สีชมพูจะปล่อยลูกออกมาเรื่อยๆ
นอกจากนี้ศัตรูยังมีโอกาศที่จะดรอปเพาเวอร์อัพเพื่อให้ช่วยเหลือผู้เล่นดังนี้
-สีเขียวจะฟื้นเลือดเพลเยอร์
-สีม่วงจะสร้างเกราะป้องกันการโจมตี1ครั้ง
-สีแดงจะเป็นลูกซองที่กว้าง รุนแรง แต่ช้า
-สีน้ำเงินจะเป็นปืนกลที่ยิงเร็ว รุนแรง แต่แคบ
-สีเหลืองจะเป็นปืนกระจายที่ยิงกว้าง เร็ว แต่เบา
เป็นเกมที่แสดงผลโดยใช้ LED dot matrix 8x8
ตัวเกมต้องการให้หาเส้นทางที่ถูกต้องไปยังเป้าหมาย
โดยที่ระหว่างทางจะมีกับดักมากมาย หากเดินไปโดนกับดักจะต้องไปเริ่มที่จุดเริ่มต้นใหม่
เมื่อไปถึงเป้าหมายแล้วจะแสดงผลออกมาว่าคุณตายไปกี่ครั้ง
ควบคุมด้วย สวิตช์ 5 ตัว
-เดินไปด้านบน
-เดินไปทางซ้าย
-แสดงกับดักที่เราเคยเหยียบไปแล้ว
-เริ่มใหม่ แบบไม่เปลี่ยนที่วางกับดัก( จำนวนตายเท่ากับ 0 เอาไว้สำหรับแข่งกับเพื่อน )
-เริ่มใหม่ แบบเปลี่ยนที่วางกับดัก
เป็นเกมที่ต้องเล่นกัน 2 คน เป้นเกมที่ต้องคว้าธงของอีกฝ่ายแล้วกลับมาที่ฐานของตนเองเพื่อให้ได้คะแนน แบ่งเป็นสองฝั่ง โดยทั้งสองฝั่งจะมีฐานที่เก็บธงไว้ มีจุดเกิดที่ต่างกัน และจะสามารถยิงอีกฝั่งได้ แต่ละฝั่งมีจะมีพลังชีวิต ตายแล้วเกิดที่จุดเกิดใหม่
ผู้เล่น 2 คน สามารถเลือกเพลงที่ต้องการจะเล่น และแข่งกันกดปุ่มแผ่นแสง 9 ปุ่ม
ปุ่มที่มีไฟ LED สีเขียว 6 ปุ่ม ไฟจะสุ่มติดตามจังหวะของเพลง โดยผู้เล่นต้องกดปุ่มที่มีไฟขึ้นให้ทันจะได้ 1 combo และได้คะแนน แต่หากกดพลาดคอมโบจะกลายเป็น 0 และคะแนนติดลบแทน
ยิ่งกดได้คอมโบมาก คะแนนที่ได้รับต่อการกดหนึ่งครึ่งจะมากขึ้นด้วย
3 ปุ่มบนสุด(ไฟสีเหลือง) เป็นไอเท็มที่จะได้ทุกครั้งที่กดคอมโบครบ 10 คอมโบ
ไอเทมจะมี 3 ประเภท ดังนี้
ไฟดวงที่ 1 :: Invert สลับสถานะไฟของอีกฝ่าย ผู้เล่นจะต้องกดไฟที่ดับแทน
ไฟดวงที่ 2 :: Shield ป้องกันการสลับสถานะไฟจากอีกฝ่าย
ไฟดวงที่ 3 :: x2 Score สกอร์ที่ได้รับจะเป็น 2 เท่า
เป็นเกมเตะบอลสองผู้เล่นซึ่ง การเล่นนั้นจะเป็นการจับเวลา 2 นาทีแข่งกันว่าใครเตะบอลเข้าประตูอีกฝั่งได้เยอะที่สุด คนนั้นก็จะเป็นผู้ชนะ ไป
ซึ่งเกมนี้นั้นจะมี switch สามปุ่มในการควบคุม กระโดด และเดินไปซ้ายและขวา ซึ่งหลักการเตะนั้นใช้โมเมนตั้ม เข้ามาช่วยในการคำนวน
ไฟล์ที่เกี่ยวข้องนั้น มีอยู่ 2 ส่วนหลักๆคือ
- Hardware
เป็นโฟลเดอร์ที่เก็บรวบรวม source code ของไฟล์ ที่ใช้ในการคอมไพล์ลงไปใน ตัว practicum usb (ใช้ตัว usb-generic ) และมี schematic เป็นไฟล์ jpg
- Software
ในโฟลเดอร์นี้นั้นจะมี source code ในส่วนเกมส์ที่ใช้ python ในการเขียนทั้งหมดและ
รายการไลบราลี่ที่ใช้
1. Kivy Python
http://kivy.org
2. Protothreads
http://dunkels.com/adam/pt/
3. pyusb
รายการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้
1. Switch ใช้แทนสำหรับปุ่มในการกดทำงาน
2. Practicum Board สำหรับเป็นตัวควบคุม
โครงงานที่เกี่ยวกับการเปิดประตูอัตโนมัติ โดยใช้จังหวะการเคาะสัญญาณที่ถูกต้องเป็นตัวบอก
โดยการกดบันทึกสัญญาณตั้งต้น เมื่อทำการตั้งสัญญาณเสร็จ ถ้าเราเคาะประตู ถ้าสัญญาณตรงกับ
สัญญาณที่ได้บันทึกไว้ กลอนประตูก็จะเปิดออก แต่ถ้าสัญญาณไม่ตรงกับที่บันทึกไว้กลอนก็จะไม่เปิด
hardware ประกอบไปด้วย piezo เป็น input รับสัญญาณการเคาะเข้ามา แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลผ่านบอร์ด จากนั้นแสดงผล output ออกไปที่ มอเตอร์ ทำให้มอเตอร์หมุน ซึ่งจะทำให้กลอนประตูถูกเปิดออก
เป็นโปรแกรม จำลองการเล่นกลองชุด ผ่านทาง joypad ที่ทำขึ้นมา ซึ่งมีปุ่มทั้งหมด 9 ปุ่ม เพื่อแสดงลักษณะคล้ายๆกันตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ในกลองชุด
เป็นเกมตีตัวตุ่นแบบที่ราเห็นทั่วๆไป มีทั้งหมด 9 ปุ่มกด
จะมีตัวตุ๋นขึ้นมาให้ตี และมีการการนับคะแนนและจับเวลา
AOC (Avoid Obstacles Car) - รถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง
เกมยิงธนูล่าหมี สามารถบังคับตัวละครให้เคลื่อนที่ซ้ายขวาได้ สามารถปรับความแรงและองศาของการยิง และสามารถเป่าที่เซนเซอร์เพื่อกำจัดหมีทั้งหมดออกไป
รูปแบบ การทำงานของตัวบอร์ด
Analog Input
-LDR 3 ชิ้น 2 ชิ้นสำหรับปรับให้เคลื่อนที่ซ้าย-ขวา อีก 1 ชิ้น ใช้ปรับองศาในการยิงโดยแสดงค่าด้านล่างตัวละคร รับข้อมูลแบบ analog
-Sound sensor ใช้สำหรับในการเคลียร์ศัตรูทั้งหน้าจอ
Digital Input
-Switch กดเพื่อยิงธนู
Output
-ในที่ใช้ LED เพื่อแสดงว่าสามารถใช้ Sound sensor ได้
Hardware
-ใช้ board pcb ต่อเชื่อมกับ portC (analog) และ portB
Software
-ทางด้านการเชื่อมต่อใช้ในส่วนของ usbgeneric
-ตัวเกม ใช้ pygame ในการพัฒนา
รายละเอียดการเล่น
-กด Switch เพื่อเริ่มเกม หรือปรับที่ LDR
-Sound sensor หรือ ท่าไม้ตาย ใช้ได้ทุกการสะสมแต้มครบทุก 10 ตัว
-Map ที่ได้เป็นแบบ random
พาลูกแก้วออกจากเขาวงกตโดยถ้าผ่านระเบิด จะลดแต้ม และถ้าเก็บไอเทมได้เพิ่มแต้ม
โดยมีการจับเวลาเพื่อนับ HIGH SCORE แสดงผลบนคอมพิวเตอร์ โดยวัดจากแต้มที่มากที่สุด
และเวลาที่น้อยที่สุด
เป็นเกมฝึกสมอง ทดสอบความว่องไวในการตอบสนอง และการวิเคราะห์ เป็นเกมผู้เล่น 1 คน ต้องกดปุ่มขึ้น(สูงกว่า)หรือลง(ต่ำกว่า) เมื่อเห็นเลขที่แสดงบนหน้าจอ โดยจะมีเวลาจำกัด เป็นเวลา 20 วินาที การนับคะแนนจะได้จากความเร็วในการกดปุ่มที่ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด
สร้างเกมโดยใช้ 8×8 dot matrix แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝั่ง แต่ละฝั่งต้องคอยรับส่งลูกปิงปองให้ได้ ฝ่ายไหนรับไม่ได้ก็จะแพ้ โดยลูกบอลจะเพิ่มความเร็วเรื่อยๆ