รายการโครงงาน

01204223 Practicum for Computer Engineering

ภาคต้น ปีการศึกษา 2554 หมู่ 11,12

กลุ่มที่ 1 : 531050xxxx
นายชลวรรธ จิรเมธาธร
นายธีรพงศ์ ลีลาปิยวัฒน์
ชื่อโครงงาน: Shake เด้ง
รายละเอียด:

โครงงานนี้เป็นเกมส์เพื่อความบันเทิง โดยจะเป็นเกมส์เขย่าขวด โดยกดการที่ผู้เล่นจะเขย่าอุปกรณ์ที่เราสร้างขึ้นให้เร็วที่สุดในเวลาที่กำหนด และจะแสดงผลคะแนนในจอคอมพิวเตอร์

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 2 : พลปืนเล็กชุดยิง ก.
นายพิสิษฐ์พงศ์ วิศาลเจริญยิ่ง
นายธนัชชา กาญจนาพร
ชื่อโครงงาน: ยิงเป้า
รายละเอียด:

เป็นเกมส์ยิงปืนเลเซอร์ โดยอาศัยเซ็นเซอร์วัดแสงเป็นตัวรับ แล้วนำไปคิดคะแนนแสดงผลออกทางหน้าจอ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 3 : gg-kub
นายชาญชัย นิธิภิญโญเลิศ
นายธรรมนูญ คุณานันทกิจ
ชื่อโครงงาน: the gg shell
รายละเอียด:

เวปแอปพลิเคชั่น ที่สามารถให้ผู้ใช้เขียนโปรแกรมภาษา c สะดวกต่อการเขียนมากขึ้น

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 4 : เด๊อะ เด๊อะ เด๊อะๆๆๆ
นายคุณัช ฉัตรมงคลพร
นายปิติ กฤตยานุกูล
ชื่อโครงงาน: Doodle Jet
รายละเอียด:

เป็นเกมที่จะต้องควบคุมตัวละครขึ้นลง โดยแสงมีผลกับตัวละคร ยิ่งแสงมากยิ่งลอยขึ้นสูงโดยตัวละครจะเคลื่อนที่ไปทางขวาเรื่อยๆ ผู้เล่นจะต้องบังคับตัวละครโดยการทำลายหรือหลบสิ่งกีดขวางต่างๆหากโดนสิ่งกีดขวางหรือศัตรู เป็นอันจบเกมทันทียิ่งอยู่ได้นาน คะแนนยิ่งมาก และจะมีระบบเก็บ High Score ด้วย

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 5 : แจ๊ค ยั่งยืน
นายคทาธิป พานิช
นายไตรรงค์ ยั่งยืน
ชื่อโครงงาน: กดตามไฟกระพิบ
รายละเอียด:

เป็นโครงงานแสดงด้วย LED หลายๆดวงมาต่อกันเป็นรูปวงกลม แล้วให้ไฟกระพิบแล้วกดปุ่มตามจำนวนไฟที่สว่าง ถ้ากดถูกต้องตามจำนวนไฟที่กระพิบ LED สีเขียวข้างปุ่มกดจะสว่าง ถ้ากดผิด LED สีแดงจะติด

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 6 : ABC
นายธนัทวิทย์ อังศรวณีย์
นายวรรธนะ สุขโพธิธรรม
ชื่อโครงงาน: แสงอยู่ไหน
รายละเอียด:

รถวิ่งตามแสงเพื่อค้นหาต้นกำเนิด ถ้าไม่มีแสงจรถจะวิ่งตรงเมื่อชนสิ่งกีดขวางจะเปลี่ยนทิศทาง จนกว่าจะเจอแสง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 7 : THE PIGS
น.ส.สุภาวินี วินิวรรณ
นายปิยะวัฒน์ อร่ามศรี
ชื่อโครงงาน: นาฬิกาฐานสอง
รายละเอียด:

ทำนาฬิกาแสดงเวลาเป็น เลขฐานสอง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 8 : Bug-Kug
นายธีร์วรา ชิตรัฐถา
นายพงศกร ธนสมบัติกุล
ชื่อโครงงาน: หนีผมทำไม
รายละเอียด:

เป็นโครงงานทำที่วางนาฬิกาปลุก เมื่อนาฬิกาปลุกดังขึ้น นาฬิกาของเรานั้นก็จะวิ่งหนีเราไป เราต้องลุกไปปิดนาฬิกาปลุกของเรา ถึงนาฬิกาจะหยุดวิ่ง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 9 : รักน้องมีน
นายชัชนันท์ กัลยาศิริ
นายธนธรณ์ งามสอน
ชื่อโครงงาน: เทอร์โมมิเตอร์
รายละเอียด:

วัดอุณภูมิแล้วแสดงผล แบบ real time ผ่านทาง 7 segment

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 10 : Lazy Boy
นายชยธร สิมะเสถียร
นายอัจยุต นิตยวรรธนะ
ชื่อโครงงาน: Lazy Project
รายละเอียด:

เม่ือปิดไฟจะทำการนับถอยหลังเป็นเวลา 60 วินาทีผ่านทาง 7-segment จากนั้นถ้าเราไม่เปิดไฟ(แสงน้อย) จะทำการปิดคอมพิวเตอร์ และสามารถยกเลิกได้ถ้ากด reset หรือ เปิดไฟห้องให้สว่าง ก่อนเวลาจะทำการนับถอยหลังจนครบที่กำหนด

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 11 : Revolutions
นายกวิน ขนบธรรมชัย
นายวริทธิ์เมธ โล่ห์สิทธิศักดิ์
ชื่อโครงงาน: กลิ้งไปวัด
รายละเอียด:

เครื่องวัดระยะทางเป็นการใช้ล้อกลิ้งไปตามพื้นโดยมีสวิตช์เป็นตัวจับจังหวะและคำนวณออกมาเป็นระยะทางที่เคลื่อนที่ไปได้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 12 : หนี F ติด W
นายวันบุญ สุวัฒน์ศิริพล
นายศิรัส เกียรติคีรี
ชื่อโครงงาน: Automatic Audio & Brightness Control
รายละเอียด:

เป็นแผงวงจรที่ควบคุมความสว่างของหน้าจอและเสียงตามสภาพแวดล้อม เพื่อให้เหมาะสมและเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป มีจุดประสงค์หลักเพื่อปรับความสว่างและเสียงให้สามารถดูหนังได้อย่างเต็มอรรถรส

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 13 : เล่นHONไม่เป็นครับ
นายธนายุต สีทองชื่น
นายสิริพงศ์ ประจันตะเสน
ชื่อโครงงาน: ดับไฟซิจ๊ะ
รายละเอียด:

มีหลอดLEDอยู่2แถวแถวละ4ตัว เริ่มต้นมีLEDบางตัวที่ติดอยู่ต้องทำให้LEDทุกตัวดับทั้งหมดโดยกดปุ่มตำแหน่งLEDเพื่อดับไฟเมื่อดับไฟหลอดนั้นแล้วจะทำให้หลอดโดยรอบได้รับผลกระทบด้วยถ้าหลอดโดยรอบติดอยู่จะดับ ถ้าดับอยู่จะติด

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 14 : ก่อนบัดกรีต้องบัดขัด
นายณัฐพล จารุลักขณา
นายวุฒิภัทร เภสัชสงวน
ชื่อโครงงาน: กรี๊ดบ้านแตก
รายละเอียด:

วัดเสียง แสดงผลทางหลอด LED 1-10 หลอดค้างไว้ โดย high score จะค้างไว้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 15 : KU-WIN-WPA
นายภวินท์ สายนาค
นายภาวัต เลิศอริยศักดิ์ชัย
ชื่อโครงงาน: ระบบควบคุมกล้องเว็บแคมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านบอร์ด AVR
รายละเอียด:

โครงการนี้เป็นการควบคุมกล้องเว็บแคมด้วยมอเตอร์เซอร์โว สองตัวซึ่งจะควบคุมได้สองแกน คือเเกน X และ แกน Y โดยใช้บอร์ด AVR การควบคุมมอเตอร์จะควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์ ผ่าน serial port(UART)

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 16 : [T]appi Nemo
น.ส.วนิดา พงศ์สงวนสิน
น.ส.กฤตา ปัทมสิริวัฒน์
ชื่อโครงงาน: [R] u n T a p p i R u n ~ * !!!!!!!!!
รายละเอียด:

บังคับตัวละคร (แสดงผลด้วย LED 3 ดวง) ด้วยswitch 3 ปุ่ม(ซ้าย กลาง ขวา) หลบนกที่บินเข้ามา(แสดงผลด้วย LED 3x4) ซึ่งนกที่บินเข้ามาจะเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ และจะจบเกมเมื่อตัวละครชนนกที่บินมา คะแนนที่ได้จะแสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 17 : Notice: Undefined variable
นายสกนธ์ การกระสัง
นายธีรเมธ รัศมีวิจิตรไพศาล
ชื่อโครงงาน: The Qube
รายละเอียด:

ลูกบาศก์ LEDs ขนาด 3x3x3 แสดงผลเป็นไฟวิ่งสามมิติรูปแบบต่างๆโดยรูปแบบของไฟวิ่งอาจเป็นแบบบันทึกล่วงหน้าแล้วใน microcontrollerหรือรับจากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ท USB แบบใดแบบหนึ่ง (หรืออาจทั้งสองแบบ)(ตัวอย่าง http://youtu.be/rICSmDxEV1s)

ภาพถ่าย:
คลิปวีดีโอ:
กลุ่มที่ 18 : ยืนงงในดงหญ้า
นายกฤติน พรศิริเจริญพันธ์
นายอนุชา อ่อนละออ
ชื่อโครงงาน: ผลัดกันจิ้ม
รายละเอียด:

เป็นเกม โดยแบ่งเป็นสองฝ่าย และจะมีตัวเลขตั้งต้นให้ แล้วให้ผู้เล่นทั้งสองผลัดกันกด กดได้ไม่เกินสาม

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 19 : Made in China
น.ส.สันห์สินี ชาญพิทักษ์สันติ์
น.ส.มุกดา ตีรเลิศพานิช
ชื่อโครงงาน: It's time tik-tok
รายละเอียด:

นาฬิกาแสดงเวลาปัจจุบัน สามารถตั้งปลุกพร้อมส่งเสียงดนตรีเมื่อครบทุก1ชั่วโมง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 20 : Marmoset
น.ส.ณัชชา สมประเสริฐสุข
น.ส.นภัสสร จุฬาพงศ์
ชื่อโครงงาน: เป่ายิงฉุบทุบหัว
รายละเอียด:

โครงงานนี้เป็นโครงงานที่สร้างเครื่องเล่นเกม โดนต้องมีผู้เล่นสองฝ่าย แข่งกันเป่ายิงฉุบ คนที่ชนะจะต้องรีบกดปุ่ม ค้อน ก่อนที่อีกฝ่ายจะกดปุ่ม หมวก เพื่อจะตีหัวคนที่แพ้ ถ้าทำได้จะได้คะแนน1แต้ม ในฝ่ายที่แพ้ต้องรีบกดปุ่มหมวกเพื่อป้องกันตนเอง ก่อนที่ฝ่ายชนะจะกดปุ่มค้อน เพื่อไม่ให้ฝ่ายชนะได้คะแนนไป ใครไปแต้มครบสามแต้มก่อนฝ่ายนั้นชนะ(รายละเอียดได้ส่งเป็นไฟล์pdfแนบไปในอีเมลแล้วนะค่ะ)

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 21 : ฝ่าไฟแดง
นายพีรพัฒน์ นักร้อง
นายฐากร ตอศิริกุล
ชื่อโครงงาน: ยิงให้ได้ถ้านายแน่จริง!!(Shoot me if you can)
รายละเอียด:

เกมส์กดไฟให้ทันโดยมีสวิทซ์อยู่ด้านล่างของน้องไฟแดง แล้วมีแถบแสดง hp เป็นน้องไฟเขียว โดยเราจะมีระดับความยากในการกดเรื่อยๆ เพื่อท้าทายคุณ!!

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 22 : แมวต้ม
นายกรกฎ สิงหะพันธ์
นายจิรายุส เจียรภักดี
ชื่อโครงงาน: โปรเจคชักกะเย่อ
รายละเอียด:

เป็นการรัวปุ่มแข่งกันระหว่างสองฝั่งโดยจะแสดงผลโดยใช้ LED

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 23 : เอเวอรี่ติ้ง อิส ลูมอส
นายปราโมทย์ ธีรเศรษฐมานะกุล
นายธีรชัย แซ่ลี้
ชื่อโครงงาน: HODE digdig
รายละเอียด:

เกมตีตุ่นผ่าน สวิตซ์ 4 x 3 โดยเล่นในซอฟต์แวร์ (เกมส์) ที่ทำขึ้นเอง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 24 : น้องอุ๊คแอ๊ค&พี่เจเจ
นายณัฐวุฒิ คุณาธินันท์
นายวัชรพล สกลไชย
ชื่อโครงงาน: ปิกาจู
รายละเอียด:

เกม ลูปสายไฟ เป็นเกมที่เกี่ยวกับ ห่วงโลหะที่ใช้เดินไปตามเส้นของลวดโลหะ โดยห้ามสัมผัสกับลวด โดยเส้นลวดมีการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟในลักษณะที่ว่าถ้าห่วงโลหะสัมผัสกับลวดโลหะ ในรูปแบบวงจรไฟฟ้าปิด วงจรที่ประกอบด้วยอุปกรณ์เปล่งแสงจะเปล่งแสงออกมา ซึ่งหมายความหมาย เกมจบ โดยมีการ จับเวลา ด้วย

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 25 : วัวเก้ง
นายกษิดิษฏ์ นิลโกสิตย์
นายรัฐนันท์ ธนประกอบ
ชื่อโครงงาน: SpaceBang
รายละเอียด:

ใช้เสียงควบคุมการเคลื่อนที่ของยานอวกาศ (ขึ้น-ลง) เพื่อหลบศัตรู และต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยน เพื่อกอบกู้จักรวาล

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 26 : เด๊อะ! บั๊กลาว (26)
นายวิวัฒน์ นิ่มสนิทนันท์
นายพัสกร เตโชประเสริฐ
ชื่อโครงงาน: Buklau Command
รายละเอียด:

พูดบั๊กลาวตามด้วยคำสั่ง เพื่อให้คอมระบบ linux ทำงานตามต้องการ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 27 : Practicum ๒๗
นายกษิดิ์เดช พึ่งพระเกียรติ
นายณัฐพล มหัทธนทวี
ชื่อโครงงาน: มองให้ดีกดให้ทัน
รายละเอียด:

กดปุ่มให้ทันไฟวิ่ง(คล้าย guitar hero,o2jam)

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 28 : LasTLiGhTWhiteAss
นายกิตติทัต อุปพงศ์
นายวรายุทธ คุณธาราภรณ์
ชื่อโครงงาน: LastCopTeR
รายละเอียด:

เกมส์จำลองสงครามโลกครั้งที่2 โดยเรารับบทเป็นนักบินฝีมือฉกาจต้องฝ่าเข้าไปเพื่อทำลายฐานปล่อยขีปนาวุธของเยอรมัน หน้าที่ของเราคือจะต้องบังคับเครื่องบินรบของเราผ่านสิ่งกีดขวาง โดยระดับความสูงของเครื่องบินขึ้นอยู่กับแสงที่ผ่านตัวต้านทาน LDR ( สนามรบจะแสดงบนแผง LED )

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 29 : LastLiGhTKaK (จริงๆนะ)
นายกร ศุขสาตร
นายสุภชีพ อ่ำเทศ
ชื่อโครงงาน: อุ้ย ไฟวิ่งได้
รายละเอียด:

เป็นการนำLED Matrixมันทำเหมือนภาพเคลื่อนที่ได้ โดยในที่นี้จะทำเป็นตัวอักษรวิ่งได้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 31 : ฮึบฮับ ฮึบฮับ!!~
นายชลกร ลักษณะศิริ
นายศุภชัย กันสถิตย์
ชื่อโครงงาน: Light of Mind
รายละเอียด:

ไฟLED วิ่งวนเป็นpatternสวยงาม มีตัววัดแสงเพื่อเพิ่มความสว่างมากสว่างน้อยของหลอดLEDทำให้มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้น

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 32 : อัตจังนัทจัง
นายอรรถกร พุธวัฒนะ
นายณัฏฐ์ วัชรเมธีวรนันท์
ชื่อโครงงาน: แต่ทำไมทำไมต้องจำ
รายละเอียด:

เกมทดสอบความจำ มีไฟวิ่ง แล้วกดตามให้ถูกต้อง ถ้ากดถูกตามลำดับ จึงจะได้คะแนน

ภาพถ่าย: