รายการโครงงาน

01204223 Practicum for Computer Engineering

ภาคต้น ปีการศึกษา 2553 หมู่ 11,12

กลุ่มที่ 1 : pop
นายณฐพล ชุติธนธีระกุล
ชื่อโครงงาน: Brightness Manual Controller
รายละเอียด:

เปนการนำวงจรมาควบคุมการทำงานของความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่ต้องการปรับความสว่างให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 2 : sa-ka-ii
น.ส.เมธิยาภาวิ์ ศรีมนตรินนท์
นายนที พรหมสถิตย์
ชื่อโครงงาน: ColorFul Light
รายละเอียด:

ทำให้ LED แสดงผลได้หลากหลายสี โดยจะใช้หลักการของการผสมสีทางแสง สำหรับแม่สีที่ใช้ในการผสมสีทางแสงนั้นจะมีสามสี คือสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ทำให้เกิดความสวยงามจากสีที่แปลกๆๆๆที่ได้จากการผสม

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 4 : KU MapServer
นายปาณัสม์ บุญยก
ชื่อโครงงาน: KU Map
รายละเอียด:

เป็นการนำภาพพาโนราม่า (Panorama) มาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอสถานที่ต่างๆภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ซึ่งเป็นการนำเสนอที่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่า แผนที่ 2 มิติทั่วไป

ภาพถ่าย:
ไม่มีไฟล์โครงงาน
กลุ่มที่ 5 : ขนมปังปิ้ง แฮม ไข่ดาว
นายธนากร รัตนติกุล
นายธีรวิทย์ จำปาดง
ชื่อโครงงาน: นอนตากพัดลมช่วงบ่ายในวันร้อนๆ
รายละเอียด:

ใช้ sensor วัดอุณหภูมิในการควบคุมมอเตอร์ โดยวัดว่าถ้าอุณหภูมิภายนอกร้อนมากจะทำให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้น แต่ถ้าอุณหภูมิไม่ร้อนมอเตอร์จะหมุนช้าลง เป็นปรับการหมุนของมอเตอร์ให้สัมพันธ์กับอุณหภูมิภายนอก

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 6 : decibel racing
นายอัครพงษ์ กาญจนอำพล
นายอำนาจ พิมทอง
ชื่อโครงงาน: LDR Controller
รายละเอียด:

เป็น controller บังคับเกมส์ แนว Shooting ด้วย LDR เพื่อ ความนุ่มนวลในการสัมผัสมากกว่าปุ่มกด เกมส์นี้เป็นเกทส์บน ubuntu มีปุ่มเคลื่อนขึ้นลงซ้ายขวา ยิง และมีปุ่มออก ทำให้การเล่นเกมส์ได้ความรู้สึกมากขึ้น

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 7 : ตุบ ตับ ป๊าบ บึ้ม ตุ้งแช่ๆๆ
นายภาณุมาศ ใจทหาร
นายปริวรรต ศักดิ์นิมิตวงศ์
ชื่อโครงงาน: เกมจิ้มๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
รายละเอียด:

เกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากตู้เกมส์ตีตัวตุ่นตามห้าง ภายในวงจรประกอบด้วยปุ่มสามปุ่ม LED สองสี 12 ดวง โดยให้ปุ่มหนึ่งปุ่มต่อไฟสี่ดวง ระบบจะการสุ่มไฟสองสีคือสีแดงกับสีเหลือง เมื่อไฟขึนที่ปุ่มไหนใ้ห้กดที่ปุ่มนั้น ถ้ากดขณะสีแดงติดจะได้แต้ม 1 คะแนน ถ้ากดโดนสีเหลืองติดจะติดลบ 1 คะแนน

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 8 : Jupio
นายคามิน พุทธิโสภณกุล
นายจิรายุ สกุลยืนยง
ชื่อโครงงาน: light for life
รายละเอียด:

โคมไฟที่สามารถปรับระดับได้ แบะมีการตั้งแบบ auto และสามารถเปิดปิดโคมไฟได้โดยสะดวกไม่ต้อกดปุ่มให้เสียเวลา โดยสามารเลื่อนมือผ่านหลอดไฟไฟก็จะถูก เปิด/ปิิดทันที

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 9 : NG
นายนพพล อำนาจวรรณพันธ์
นายศุภสิทธิ์ เจนดิษฐการ
ชื่อโครงงาน: bird shouter
รายละเอียด:

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับว่ามีนกมาเกาะที่บริเวณที่ต้องการหรือไม่ หากมีสิ่งกีดขวาง หรือนกมาเกาะ ก็จะมีสัญญาณดัง ทำให้นกบินหนีไป สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 10 : LED-BOX
นายกฤษฎิ์ ชัยโส
นายทศพร เกตุภักดีกูล
ชื่อโครงงาน: Propeller Clock
รายละเอียด:

นาฬิกา LED โดยใช้มอเตอร์หมุน สั่งการทำงาน LED ตามองศาที่หมุนไป เพื่อให้ออกเป็นรูปนาฬิกาหรือรูปต่างๆ และสามารถการแสดงผลผ่านเว็ปเพื่อให้ไปแสดงผลที่นาฬิกาได้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 12 : อมยิ้ม
นายฉัตรปวุฒิ ซึงตระกูลทอง
นายไกรวิทย์ เตชะวิทยปกรณ์
ชื่อโครงงาน: อุ๊ย!! กดไฟติด อุ๊ย!! กดเสียงดัง
รายละเอียด:

มีปุ่มกด7ปุ่มไฟled7ดวง เมื่อกดปุ่มไหนไฟของแต่ละปุ่มจะติดแล้วมีการเล่นเสียงในคอมให้ดังออกมาเป็นตัวโน๊ตทั้ง7 พร้อมแสดงว่าได้กดปุ่มไหนไปบ้าง

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 13 : โย่งโก๊ะกัง
น.ส.ณิชนันทน์ ศักดิ์สินธุ์ชัย
น.ส.มาศสุภางค์ ศรีสวัสดิ์
ชื่อโครงงาน: Air Guitar
รายละเอียด:

ทำ Air Guitar โดยใช้การส่งแสงเลเซอร์ไปยัง LDR เปรียบส่วนนี้เสมือนสายกีตาร์ เมื่อดีดก็จะเกิดเสียงขึ้นสามารถเล่นเป็นคอร์ดต่างๆได้ หลายคอร์ด

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 14 : เกี๊ยวเบี้ยว
น.ส.จุฑามาศ ทองขลิบ
น.ส.สุนิศา พลายพันธุ์
ชื่อโครงงาน: "ไม่นอนแล้วนะตัวเอง ตื่นมายิงซะดีๆ"
รายละเอียด:

นาฬิกาปลุกที่เมื่อถึงเวลาปลุกแล้ว จะมีเสียงเพลงดังขึ้นมา ถ้าต้องการให้เพลงหยุด ต้องยิงเลเซอร์ให้ตรงกับสัญญานไฟที่ติด ถ้าไม่ตื่นเต็มที่ จะไม่สามรถยิงให้โดนได้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 15 : อร่าม
นายวรวุฒิ ชัยวัฒนไชย
นายณัฐพล เกียรติกอบชัย
ชื่อโครงงาน: alarm door
รายละเอียด:

ใช้เป็นสัญญาณกันขโมยที่ติดกับประตู โดยเมื่อเปิดประตูจะมีช่วงเวลาในการกดรหัสให้ถูกต้อง หากกดรหัสผิด หรือ เวลาหมด สัญญาณจะดังทันที และจะหยุดดังจนกว่าจะกดรหัสที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถแก้รหัสของประตูใหม่ได้

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 16 : หลานป้าแจ่ว
นายกีรติกร พันศิริพัฒน์
นายศิรวัชร พิทักษ์สฤษดิ์
ชื่อโครงงาน: วิถีแห่งนินจา
รายละเอียด:

เกมสุดสนุกที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน อำนวยการสร้างโดย หลานป้าแจ่ว ลิซซิ่งเล่นครั้งละสองคน ลงดาบก่อนได้เปรียบพูดง่ายๆก็คือมีปุ่มอยู่สามปุ่ม พอไฟติดก็แย่งกันกด กดไม่ทันชีวิตลด ลดๆไปเรื่อยๆก็ตาย จบข่าว

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 17 : Kaks
นายชวณัฐ นาคะสันต์
นายชวิทย์ เด่นนินนาท
ชื่อโครงงาน: Checkers of Destiny
รายละเอียด:

เป็นเกมหมากฮอสแบบง่ายๆ เขียนโดยใช้ AVR Programming + Combination Logic พยายามทำให้คล้ายของจริง (แต่ก็ไม่คล้ายมาก) เน้น hardware เป็นหลัก

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 18 : BB
นายเบญจรงค์ กัลยานมิตตา
นายอิทธิพงศ์ ลี้จินดา
ชื่อโครงงาน: LED Animation Editor
รายละเอียด:

เป็นโปรแกรมสร้างและแก้ไขภาพเคลื่อนไหวและสั่งให้แสดงผลลงใน Dot Matrix ขนาด 8x8 ได้ โดยจะมีหน้าจอ interface ติดต่อกับผู้ใช้ให้สามารถแก้ไขภาพแต่ละเฟรมได้โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขในส่วนของ code

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 19 : Sense
นายกฤษณ์กร อิงอรวิจิตร
นายภาณุ เกษมอัครวิภาส
ชื่อโครงงาน: เกมแข่งรถ
รายละเอียด:

เป็นเกมส์ง่ายๆที่ให้เราควบคุมรถไม่ให้ไปชนกับรถคันอื่น โดยมีตัวต้านทานแบบสไลด์ไว้ควบคุมรถ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 20 : กล้ามใหญ่กางเกงในโต
นายพีรเดช บางเจริญทรัพย์
นายปิติพงษ์ ปิตาวรานนท์
ชื่อโครงงาน: แล้วไงอ่ะ...หล่อนด้อน
รายละเอียด:

เป็นงานที่ออกแบบอุปกรณ์สำหรับสำหรับติดต่อกับเกมส์ประเภทขับรถ เช่น Need for Speed เพื่อควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ โดยใช้การหมุนในลักษณะเดียวกับพวงมาลัยของเครื่องเล่น Wii และยังมีส่วนคันเร่งและส่วนเบรกด้วย

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 21 : แก๊ง 2 ช่า
น.ส.ปุณยวีร์ ภู่ระหงษ์
น.ส.ธรรมรักษ์ คัมภีร์ภัทร
ชื่อโครงงาน: สัมผัสพิศวง
รายละเอียด:

โครงงานนี้จัดทำเป็นปุ่มแบบสัมผัสขึ้น เป็นปุ่มทั้งสิ้น 4 ปุ่ม ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์วัดแสง(LDR)เป็นตัวรับ ให้ทำหน้าที่เหมือนระบบสัมผัส นำค่าของแสงที่วัดได้ไปประมวลผล แล้วเอามาประยุกต์ใช้กับโปรแกรมเปิดเพลง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและแปลกใหม่มากขึ้น

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 22 : Ting Tong~*
น.ส.พรชนิตว์ ธรรมร่มดี
น.ส.พรสินี หวังสิทธิเดช
ชื่อโครงงาน: What about temperature!!??
รายละเอียด:

เมื่อต้องการจะทราบค่าของอุณหภูมิของอะไรก็ได้ที่ต้องการจะทราบ จะมีตัวsensorไปรับค่าอุณหภูมิ จากนั้นจะเเสดงผลออกมาให้ทราบในรูปของกราฟ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 23 : ผัดเผ็ดเหมย
น.ส.ณภัทร เพชรเกื้อ
น.ส.เหมย หยี่ แลม
ชื่อโครงงาน: ตะโกนหรรษา ลัลล้านะเธอว์~
รายละเอียด:

เป็นการนำเสียงมาใช้ในการเล่นเกม โดยในที่นี้มีให้เลือก 2 เกม โดยเกมแรก แข่งกันส่งเสียง ใครส่งเสียงได้นานและสม่ำเสมอที่สุดตามความดังที่กำหนดเป็นฝ่ายชนะ โดยที่มี LED แสดงสถานะความดังของเสียงที่เปล่งออกมา ส่วนเกมที่สอง ใส่เสียงแทนปุ่มลูกศรขึ้นลง สามารถนำไปใช้เล่นคู่กับเกมได้หลายเกม

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 24 : มึนเลยกรู
นายกิตติพงศ์ สิงห์แก้ว
นายจารุภัทร ศรีสุขใส
ชื่อโครงงาน: เกมนับเวลา
รายละเอียด:

เกมแข่งกันนับเวลา แข่งกัน 2 คน โดยเริ่มต้นจะมีปุ่มสำหรับเลือกเวลาที่จะนับว่าจะใช้กี่วินาที เมื่อกดเลือกเวลาแล้ว ผู้เล่นทั้ง 2 คนก็จะแข่งกันนับเวลาให้ได้ใกล้เคียงกับที่เลือกไว้ ผู้ที่นับเวลาได้ใกล้เคียงมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 25 : LC (Lost Chip)
นายพีรวิชญ์ พร้อมใจ
นายวิศรุต พิทธยาพิทักษ์
ชื่อโครงงาน: Advance Dart Technique
รายละเอียด:

เป็นเกมปาเป้า ที่สามารถปาได้ 10 ครั้งในการเล่นหนึ่งรอบ โดยรวมคะแนนสะสมจากการปาในแต่ละครั้ง และแสดงคะแนนรวมทั้งหมดหลังจากที่เล่นจบแล้วหนึ่งรอบ ซึ่งสามารถแปลงคะแนนเหล่านั้นเป็นเกรดได้ เพื่อความสนุกสนานและการนำไปใช้ประโยชน์จริงในด้านอื่นๆส่วนประกอบของโครงงานประกอบไปด้วย ส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานของโปรแกรม

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 26 : เชิญยิ้ม
นายประพนธ์ ตราเกียรติกุล
นายกิตติพนธ์ กานดา
ชื่อโครงงาน: รถหรรษา
รายละเอียด:

โครงงานนี้ใช้ LDR วัดแสง เพื่อกำหนดการจ่ายไฟเข้ามอเตอร์ เพื่อให้มอเตอร์ืำทำงาน โดยจะมีLDR 3 ตัว ติดทางด้านหน้า ซ้าย และขวาถ้าแสงด้านไหนมีค่ามากเกินกว่าที่ตั้งไว้ รถก็จะวิ่งเลี้ยวไปทางด้านนั้นๆ

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 27 : ก็รู้ว่ามันร้อน......
นายกิตตินันท์ ศรีประเสริฐ
นายจิรโรจน์ จิระสิริกุล
ชื่อโครงงาน: Shutdown!!
รายละเอียด:

สามารถรับค่าจากตัวรับสัญญาณ IR โดยใช้รีโมทโทรทัศน์เป็นตัวส่งสัญญาณ เมื่อมีการส่งสัญญาณจากรีโมท โปรแกรมก็จะไปสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Shutdown.

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 28 : กึ๊กกึ๋ย
นายณัฐภูมิ อมรพัชระ
นายพงศธร หล่อประเสริฐ
ชื่อโครงงาน: Bouncing Ball
รายละเอียด:

เป็นเกมที่จะมีลูกบอลเด้งไปเด้งมาบนหน้าจอ โดยลูกบอลจะมีสีขาว และฉากหลังเป็นสีดำ อุปกรณ์ที่ใช้เล่นมีลักษณะเป็นปืน ประกอบไปด้วย LDR ใช้ในการรับค่าเพื่อตรวจว่ายังอยู่บนลูกบอลหรือไม่ โดยหากนำปืนออกจากลูกบอล เกมก็จะหยุดทันที มีการบันทึกค่าคะแนนสูงสุด และชื่อผู้ทำคะแนนสูงสุดไว้ด้วย

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 29 : Nightmare Creator
นายธานี ขำพิจิตร
นายภิษช ศรีนวล
ชื่อโครงงาน: ตื่ง ๆ มีเรื่องแว้ว
รายละเอียด:

เป็นนาฬิกาปลุก ที่เมื่อถึงเวลาเสียงเพลงจะดังขึ้นและเพื่อหยุดเสียงเพลงต้องกดปุ่มตามสัญญาณไฟให้ถูก หากกดผิด เสียงจะดังขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะดังสุดและเมื่อกดถูกเสียงเพลงจะหยุด

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 30 : มังกรกับแมวน้ำ
น.ส.โมไนย ทังสุพานิช
น.ส.พรรณสิริ วัยอัศว
ชื่อโครงงาน: When the dark side sings (เมื่อด้านมืดร้องเพลงได้)
รายละเอียด:

" เมื่อด้านมืดย่ำกรายเข้ามา ท่วงทำนองแห่งความหิวววก็ดังขึ้น!!! "มันมาพร้อมกับอุปกรณ์รับแสง LDR 6 ดวง !! ทำงานโดยการรับความเข้มของแสงแล้วนำมาประมวลผล ถ้ามีความเข้มแสงน้อย (ด้านมืดดด มาแล้วววว ><) ก็จะมีเสียงโน้ตดนตรีเปล่งออกมา!!โดยการส่งค่าผ่านแป้นพิมพ์ (Keyboard) เพื่อควบคุมโปรแกรมเล่นโน้ตดนตรีซึ่งจะมีดวงหนึ่งใช้สำหรับเรียกเปิดโปรแกรม และดวงอื่นๆ ก็จะให้เสียงโน้ตดนตรีที่แตกต่างกัน

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 31 : เรื่อยๆๆ เหนื่อยก็พัก
น.ส.จรรยพร โสณมัย
น.ส.กรกมล พุ่มพวง
ชื่อโครงงาน: Playful sound
รายละเอียด:

แต่นแตนแต๊นนน รายละเอียดโครงงานนี้ พวกเราได้ใช้เครื่องวัดความดังเสียงมาประกอบกับแผงวงจรเดิมที่ได้บัดกรีไว้อยู่แล้ว ซึ่งจะมีการทำงานโดยเมื่อเราต้องการเปิดเพลง ก็ให้ทำเสียงดังอะไรก็ได้ ในที่นี้จะใช้ดีดนิ้ว 1 ครั้ง ถ้าอยากหยุดเพลงนี้ก็ดีดนิ้ว 1 ครั้ง และหากต้องการเปลี่ยนเพลงหรือเล่นเพลงถัดไปก็กดสวิตท์ และมีไฟ LED วิ่งอย่างสวยงาม

ภาพถ่าย:
กลุ่มที่ 32 : ก่งก๊ง & ฉึกฉึก
นายฆนา จินดามัยกุล
นายสิทธิชัย สีทา
ชื่อโครงงาน: FunnyBoat
รายละเอียด:

โครงงานนี้ผู้เล่นสามารถบังคับเรือ ที่แล่นไปตามทะเลได้ ซ้าย-ขวา โดยสามารถยิงกระสุนไปด้วยเพื่อทำลายปลาฉลาม นก หรือเรือศัตรูได้ เพื่อทำคะแนนให้ได้มากที่สุด จะได้เป็นสถิติเก็บไว้ให้ผู้เล่นมาทำลายสถิตินั้น และหากเราได้พลาดขับเรือไปโดนทุ่นใต้น้ำ หรือ โดนปลาฉลาม หรือ โดนศัตรูยิงละก็ ที่บังคับจะเกิดการสั่นจากมอเตอร์ทันทีอีกด้วย

ภาพถ่าย: