รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2553

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2552

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบวิเคราะห์และแก้ปัญหาสำหรับบริการ ดีทีวี

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
PROBLEM ANALYSIS AND TROUBLESHOOTING SYSTEM FOR DTV SERVICE

ผู้พัฒนา
51653608 นายสุรกิจ เวโรจน์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อนันต์ ผลเพิ่ม

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

บริษัท ดีทีวี เซอร์วิส จำกัด ผู้ให้บริการและจัดจำหน่าย จานรับสัญญาณดาวเทียม ดีทีวี
และ ยังเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในย่านความถี่เคยู-แบนด์ ที่มุ่งมั่นในการพัฒนา
เทคโนโลยีและช่องรายการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังที่จะให้ลูกค้าทุกหลังคาเรือนได้ใช้จาน
ดาวเทียมที่มีคุณภาพ และ ราคาประหยัด
ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัทฯ มีการตอบรับที่ดี และ เป็นที่ยอมรับอย่างมาก
ในท้องตลาด ซึ่งส่งผลถึงบริการหลังการขาย ที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก โทรเข้ามาสอบถาม
ข้อมูลและปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาการติดตั้งจานดาวเทียม การตั้งค่าเครื่องรับ และ ปัญหาอื่นๆ ที่
เกิดขึ้น แต่เนื่องด้วยระบบ DTV Management System เดิม ได้ที่รับการพัฒนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหาใน
เรื่องการเก็บข้อมูลปัญหา ที่ลูกค้าแจ้งเข้ามานั้นยังไม่สมบูรณ์ และไม่ได้รับการพัฒนาต่อให้ตรง
ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน อีกทั้งยังมีข้อจำกัด บางประการ เช่น ลูกค้าไม่สามารถสอบถาม
ข้อมูลแนวทางการแก้ปัญหาผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตได้ และไม่มีการจัดหมวดหมู่ของปัญหาที่
เกิดขึ้น เป็นต้น
ระบบวิเคราะห์และแก้ปัญหาสำหรับบริการ ดีทีวี หรือระบบ DTV Management System
ที่ได้รับการศึกษาค้นคว้า และ พัฒนาขึ้นใหม่ นี้ สามารถเพิ่มศักยภาพ ในการให้บริการแก่ลูกค้า
โดย เพิ่มช่องทางให้ลูกค้า สามารถสืบค้นข้อมูลแนวทางการแก้ปัญหา ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ (Web
Browser) ผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่าง อินเทอร์เน็ต (Internet) และ ยังมีการจัดการข้อมูล
อย่างเป็ นหมวดหมู่ ง่ายต่อการสืบค้น ทำให้ข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ยังช่วยลด
ปริมาณงาน และ เพิ่มความสะดวกต่อการปฎิบัติงานของพนักงาน ส่งผลถึงภาพลักษณ์ ที่ดีของ
บริษัทฯ และ ยังรองรับต่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

Abstract

DTV Service Co., Ltd is the satellite television provider and the distributor of satellite
dish in Thailand which is engrossed in technology and TV channel development continuously.
The vision policy is to provide good quality satellite dish with fair price to all families.
Nowadays, our product and service are popular in the market. With the high amount of
customers, after sales service in many fields such as installation, configuration, and others
becomes critical. The existing DTV Management System is developed for only record
customers’ information once they call in. However, this system has no supported function to
solve the problems for customer and there are some limitations such as customers could not
search problem solving guides by themselves through internet, and problems are not categorized
to display in order.
Problem Analysis and Troubleshooting System for DTV Service or DTV Management
System has been enhanced to provide better customer service. Customers can search problem
solving guide by themselves using web browser through internet. The searched requests are
categorized and displayed properly. Moreover, it also reduces the work of customer service in
terms of facing after sales problems. Further rmore, the system can provide better customer's
relationship with the company.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ July 8, 2016, 4:08 p.m. โดย สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ