รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2553

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2552

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบจัดการสินค้าคงคลังผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Inventory Management System via PDA (Personal Digital Assistant)

ผู้พัฒนา
51653350 นางสาวเพ็ชรรัตน์ สมัญทสาริกิจ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ชัยพร ใจแก้ว

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

โครงการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนีน้ ำเสนอการออกแบบและพัฒนาระบบสำหรับจัดการ
สินค้าคงคลังผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา ระบบมีลักษณะการทำงานเป็นโปรแกรมประยุกต์เชิง
เว็บ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบฐานข้อมูล ในรูปแบบของการทำงานผ่านระบบเครือข่ายอินทราเน็ต ซึ่ง
แรกเริ่มเดิมทีนัน้ ระบบสำหรับจัดการสินค้าคงคลัง มีการทำงานโดยใช้พนักงานในการจดบันทึก
และนำมาข้อมูลที่บันทึกมาเข้าสู่ระบบ การนำข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูลหลักมีการทำงานแบบจำกัด
ช่วงเวลา ซึ่งส่งผลให้การทำงานมีความซำ้ ซ้อนและมีความล่าช้า
ระบบใหม่ที่นำเสนอนีมี้วัตถุประสงค์เพื่อจัดการคุณภาพและพัฒนาระบบช่วยจัดการฝ่าย
สินค้าคงคลัง มีการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาเข้ามาช่วยในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ความสะดวกสบาย ลดความซำ้ ซ้อนในการทำงาน และมีการส่งข้อมูลเข้าไปสู่ฐานข้อมูลหลักแบบ
ทันที ระบบมีรายงานสำหรับประเมินประสิทธิภาพผู้ส่งสินค้าและชัน้ วางสินค้า โดยองค์กรสามารถ
นำผลประเมินผู้ส่งสินค้าและชัน้ วางสินค้า ไปวิเคราะห์และนำมาวางแผนในการพัฒนาล่วงหน้า
ผลที่ได้จากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจและความเข้าใจง่ายของระบบในครัง้
นีคื้อ ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจและประเมินว่าระบบมีความเข้าใจง่ายอยู่ในระดับดีมาก เกินกว่า
80% ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้
ผลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครัง้ นีคื้อ สามารถบริหารจัดการสินค้าคลังของ
องค์กรได้มีอย่างมีประสิทธิภาพ มีการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาเข้ามาใช้งาน มีการจัดเก็บ
ข้อมูลการรับ-เบิกสินค้าคลัง จัดเก็บข้อมูลกรณีการส่งสินค้ามีความผิดพลาด จัดเก็บข้อมูลชัน้ วาง
สินค้าเพื่อนำไปวิเคราะห์ร่วมกับฝ่ายขาย จัดเก็บข้อมูลปริมาณสินค้าคงเหลือ ซึ่งสามารถติดตาม
รายละเอียดของสินค้าได้ ส่งผลให้การทำงานของฝ่ายสินค้าคงคลังมีแบบแผนมากขึน้ สามารถ
วิเคราะห์และวางแผนการงานล่วงหน้าได้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึน้ กับองค์กร

Abstract

This independent study presents the design and development of Inventory
Management System via PDA (Personal Digital Assistant) which is a web-based
application that accesses the database via the organization's intranet. It was developed
to replace the existing system which requires staff to take notes and later on record the
information into the main database during specific time, resulting in duplication of data
and delays.
The new system aims to help improve quality management and inventory
management department. Portable computers are used to increase efficiency, provide
convenience, and reduce duplication of data, as data are transported into the main
database instantly. Reports are available for evaluating effectiveness of product shelves,
so the organization can perform further analysis and planning.
Evaluation using questionnaires shows that more than 80% of the users evaluate
their satisfaction and ease of understanding in a very good level, which is above the
specified criteria.
The benefits from this independent study are: ability to efficiently manage
inventory, support for portable computing devices, accurate records of product check-in
and check-out, records of incorrect deliveries, records of shelf information to be
analyzed in conjunction with sales, and records of stock volume which can track items'
details. This results in more organized work flows, allowing analysis and planning to be
done in order to reduce the risk of damage to the organization.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ July 8, 2016, 3:33 p.m. โดย สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ