รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2551

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2550

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสารสนเทศการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ กรณีศึกษา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นส์ จำกัด

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Online Ordering System , True Corporation Case Study

ผู้พัฒนา
49653991 นายอนันฑ์ ตีระบูรณะพงษ์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
เขมะฑัต วิภาตะวนิช

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระฉบันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบสารสนเทศการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ กรณีศึกษา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นส์ จำกัด โดยการพัฒนาปรับปรุงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ www.truecorp.co.th ระบบปัจจุบันสามารถทำหน้าที่เพียงให้รายละเอียดที่มากกว่าสื่อโฆษณาอื่น ๆ แต่มีจุดอ่อนในเรื่องของการสั่งซื้อสินค้า และระบบสนับสนุนหลังการขาย เนื่องจากระบบข้างต้นได้รับการพัฒนาในแต่ละสินค้ามาไม่พร้อมกัน ทำให้มีความไม่เป็นระบบ และหากจะพัฒนาให้แต่ละสินค้าที่เพิ่มขึ้นใหม่สามารถสั่งซื้อได้ จะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการยาวนาน
จากปัญหาข้างต้น เป็นข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบระบบใหม่ โดยแบ่งระบบออกเป็น 4 ส่วน สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ระบบสำหรับเจ้าหน้าที่การตลาด(Marketing) ดูแลเกี่ยวกับการปรับปรุงข้อมูลเว็บไซด์ ระบบสำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายสินค้า(Sale) ดำเนินการรับรายการสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้า พร้อมรับชำระเงินปลายทาง ระบบสำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนการขาย(Support) เกี่ยวกับการติดต่อสอบถาม แนะนำติชม แจ้งเหตุสินค้าขัดข้อง โดยรับเรื่องดังกล่าวข้างต้นจากลูกค้า ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กรพร้อมแจ้งผลการดำเนินการให้แก่ลูกค้าทราบ และระบบสำหรับแสดงประวัติลูกค้า(Customer) โดยสามารถดูประวัติในการทำรายการต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ของลูกค้าย้อนหลังได้
การประเมินระบบจากแบบสอบถามในด้านความพึงพอใจต่อระบบ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก การประเมินพฤติกรรมและสถิติการใช้งานผ่านทางโปรแกรม Google Analytics พบว่าผู้ใช้มีอัตราการเยี่ยมชม / ครั้ง / วัน /คน เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับของเดิม ซึ่งอาจจะเป็นเพราะข้อมูลมีความสมบูรณ์ มีความเป็นระเบียบมากขึ้น

Abstract

This independent study is aimed at developing and improving information system for online ordering of True Corporation Public Limited Company. The development is based on the existing system on the www.truecorp.co.th website of which its current functions mainly provide more details than any other advertising media can do. However, the current online ordering and after sales service functions remain weaknesses as the systems that support each product were developed at different periods of time making them disorganized. A more efficient system, which enables actual online ordering, therefore takes some time to be developed.
According that, a new system has been analyzed and redesigned which is divided into four modules subject to relevant divisions as follows: Marketing responsible for updating information on the site; Sales responsible for receiving orders and payments; Support responsible for receiving customers’ enquiries, suggestions, complaining, service disruption report and passing them onto the relevant divisions as well as reporting a solution to the customers; and Customer Profile (sharing module) showing records of customers’ online transactions which can be retrieved whenever a relevant division needs.
A questionnaire on the system satisfaction has been done and the evaluation was found that users are satisfied with the new system rated ‘good’ to ‘very good’. Furthermore, the evaluation on user behavior and statistics for use of the system via Google Analytics were shown a proportion of visiting rate per day per visitor has increased thrice compared to the existing system. The factors driving such result may be from the completeness and the organization of the data and information.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ July 7, 2016, 10:25 a.m. โดย สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ