รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2550

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2550

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์สำหรับบริการ Track and Trace ของบริษัทไปรษณีย์ไทย

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
GIS System for Thailand Post’s Track and Trace Service

ผู้พัฒนา
49653389 นางสาวกุลภรณ์ พิมพ์ทอง

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ยอดเยี่ยม ทิพย์สุวรรณ์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

เนื่องด้วยปัจจุบัน บริษัทไปรษณีย์ไทย มีบริการ Track and Trace ซึ่งเป็นระบบติดตามและตรวจสอบสิ่งของที่ฝากส่งทางไปรษณีย์ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถติดตามและตรวจสอบสิ่งของได้ตั้งแต่ขั้นตอนการรับฝากถึงขั้นตอนการนำจ่ายแก่ผู้รับผ่านทางเว็บไซต์ แต่รูปแบบการแสดงผลนั้นจะเป็นรายละเอียดข้อความเมื่อผ่านจุดแต่ละจุด ซึ่งแสดงเฉพาะที่ทำการหรือศูนย์ไปรษณีย์ที่มีการบันทึกข้อมูลการผ่านของสิ่งของแล้วเท่านั้น หากเป็นเส้นทางที่สิ่งของยังไม่ส่งต่อผ่านไปถึง จะไม่มีการบันทึกข้อมูล ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ทราบรายละเอียด และไม่ได้แสดงเวลาโดยประมาณให้ผู้ใช้บริการทราบว่าสิ่งของที่ฝากส่งนั้นจะส่งถึงมือผู้รับเมื่อใด
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการพัฒนา ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์สำหรับบริการ Track and Trace ของบริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อให้ผู้ใช้บริการเห็นภาพการส่งผ่านสิ่งของจากต้นทางถึงปลายทาง และสามารถประมาณการเวลาที่ผู้รับจะได้รับสิ่งของได้ นอกจากนี้ได้พัฒนารายงานสรุปปริมาณงานแยกตามศูนย์ไปรษณีย์ เพื่อนำข้อมูลการเปรียบเทียบปริมาณงานของศูนย์ไปรษณีย์แต่ละแห่งมาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพด้านบริการของบริษัทไปรษณีย์ไทย และรายงานสรุปปริมาณการส่งต่อและนำจ่ายล่าช้า โดยนำข้อมูลที่ได้จากการประมาณเวลาการส่งต่อและนำจ่าย มาเปรียบเทียบกับเวลาที่ใช้ในการส่งต่อและนำจ่ายจริงเพื่อประเมินประสิทธิภาพการส่งต่อและนำจ่าย ซึ่งผลจากการทดลองใช้ระบบ ในส่วนของผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในรูปแบบการแสดงผลที่เข้าใจง่าย และมีรายละเอียดการประมาณเวลาให้ผู้ใช้บริการทราบ ในส่วนของบริษัทไปรษณีย์ไทย ผู้บริหารสามารถนำข้อมูลจากระบบไปใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการส่งต่อ นำจ่าย และบริหารจัดการด้านอัตรากำลังของศูนย์ไปรษณีย์แต่ละแห่ง เพื่อปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการของธุรกิจไปรษณีย์ ได้

Abstract

The current Thailand Post “Track and Trace” provides services for users to track their postal and packages via the Thailand Post website. However, the system only shows the postal office or post center location where packages have been visited. Users will not be able to trace the next location and will not know the exact delivery date and time.
In this research, a specific geographical information technology system software for the “Track and Trace” Service for Thailand Post has been developed. The software will provide the visualization of the actual delivery path from senders to receivers, along with the estimate delivery date and time. Moreover, the program also analyzes the amount of delivery load sorted by the postal location and summarizes the lateness of the delivery process. The results show that the customers’ satisfaction has been improved due to the graphical information displayed on screen and the ease of usage. Furthermore, the report from the program could benefit the management team for evaluating the utilization of staff in the future.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ July 6, 2016, 9:44 a.m. โดย สุนันทา ช้างทอง (fengsntc)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ