รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2559

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2558

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การพัฒนาเกมเพื่อการศึกษาในรูปแบบเกมมิฟิเคชั่น

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
The development of game for educational using Gamification

ผู้พัฒนา
5714550170 เจนวิทย์ เพ็ญจำรัส

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ศิริพร อ่องรุ่งเรือง

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
ยอดเยี่ยม ทิพย์สุวรรณ์

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันแหล่งเรียนรู้ต่างๆที่มีอยู่ยังไม่กระตุ้นความสนใจเท่าที่ควร จึงนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการศึกษามากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพของอาจารย์ผู้สอนและนักเรียน จากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงมีแนวคิดในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบของเกม เพื่อช่วยให้ผู้เล่นสามารถสนุกและเรียนรู้เนื้อหาสาระต่างๆได้ในเวลาเดียวกัน
ในการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาและสื่อการเรียนการสอน แบ่งการใช้งานระบบออกเป็น 2 ส่วน ส่วนของอาจารย์ผู้สอน และนักเรียน ในส่วนของอาจารย์ผู้สอนระบบจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการบริหารจัดการ การจัดเก็บ การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงแบบฝึกหัด การรวบรวมคำตอบจากนักเรียน และการแสดงรายงานต่างๆ และในส่วนของนักเรียน จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้โดยมีฟังก์ชันต่างๆที่นำเอาทฤษฏีเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) มาประยุกต์ใช้ เช่น การสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล ตารางลำดับคะแนน สัญลักษณ์ของผู้ชนะ โดยระบบในส่วนของอาจารย์ผู้สอนมีการใช้งานรูปแบบเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) พัฒนาระบบโดยใช้ภาษา ASP.NET และระบบในส่วนของนักเรียนมีการใช้งานรูปแบบแอนดรอยด์แอปพลิเคชัน (Android Application) บนสมาร์ทดีไวซ์ (Smart device) พัฒนาระบบโดยใช้ภาษา JAVA
ผลจากการดำเนินงานทำให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ในส่วนของอาจารย์ผู้สอนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สะดวกรวดเร็ว และในส่วนของนักเรียนยังสามารถทำแบบฝึกหัดได้ตลอดเวลาและช่วยเพิ่มแรงจูงใจที่อยากทำแบบฝึกหัดมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจารย์ผู้สอนจึงได้ให้ความพึงพอใจต่อระบบ 4.27 คะแนนจาก 5 คะแนน และนักเรียนประเมินด้านแรงจูงใจ 3.99 คะแนนจาก 5 คะแนน

Abstract

Regarding to Learning resources at the present aren't interesting enough, we would like to use the information technology to be applied in education to develop the quality of the teachers and students because of progress on information technology. Then we have an idea to develop a learning resources game so it can help the players enjoy and learn at the same time.
The objective of independent study is to develop instruction media. In the part of teacher, this web application will help them to organized and edit homework or exam more efficiency. It will also gather student’s answer and report and present in the form of web application (ASP.NET). For the part of student, it comes in the form of android application on smart devices (JAVA). This application was adapted from Gamification for instant; point collection to exchange for rewards, table points, winner symbol.
The result of overall operation is as following; Teacher: the application does help increase the working efficiency (more convenient and faster). Student: the student has more motivation in doing their homework and exam since it is really convenient for them do their homework and their exam anytime and anywhere. Overall satisfaction: 4.27 points from 5 points Overall incentive: 3.99 points from 5 points

คำสำคัญ (Keywords)

Gamification

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
เจนวิทย์ เพ็ญจำรัส (g5714550170)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ May 27, 2016, 2:16 p.m. โดย เจนวิทย์ เพ็ญจำรัส (g5714550170)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ