รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2557

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2556

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
วิธีการสืบค้นเอกสารที่มีดัชนีผิดพลาด: กรณีศึกษาฐานข้อมูล บริษัท เอไอเอ จำกัด

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Searching Methods of Erroneous Indices: Case Study Database in AIA Company Limited

ผู้พัฒนา
5514553752 คมขวัญ ศรีแก้ว

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สุภาพร เอื้อจงมานี

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การจัดเก็บและค้นหาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในบริษัท เอไอเอ จำกัด ประเภทประกันกลุ่ม ได้นำระบบ Image & Workflow (ที่มา: ระบบสารสนเทศในการทำงานของ AIA) เป็นระบบจัดเก็บสำเนาเอกสารต่างๆ ของลูกค้า เช่น ประวัติและเอกสารสินไหมทดแทน เป็นต้น เพื่อสามารถแจกจ่ายเอกสารให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว
ข้อมูลเอกสารลูกค้าจะถูกจัดเก็บภายในฐานข้อมูลเอกสาร เช่น เลขที่กรมธรรม์ เลขที่ใบรับรอง วันที่สแกน และประเภทเอกสาร นอกจากนี้ข้อมูลเอกสารจะต้องสัมพันธ์กับข้อมูลลูกค้า โดยการที่เอกสารถูกส่งไปสแกนนั้นมีจำนวนมาก ทำให้การอ่านและการกรอกดัชนีเอกสารเช่น เลขที่กรมธรรม์และเลขที่ใบรับรองมีความความคลาดเคลื่อนกับข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่จริง ทำให้หลังจากนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่มาค้นหาเอกสารที่มีความคลาดเคลื่อนจะไม่พบเอกสารนั้นๆ หรือเมื่อเจ้าหน้าที่พบเอกสารที่อยู่ผิดดัชนี เจ้าหน้าที่จะต้องค้นหาเลขที่กรมธรรม์และเลขที่ใบรับรองจากฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อทำการแก้ไขดัชนีเอกสารให้ถูกต้อง
การค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ค้นหาและเปรียบเทียบวิธีการหาเลขดัชนีเอกสารที่คลาดเคลื่อนระหว่างฐานข้อมูลลูกค้าและฐานข้อมูลเอกสาร กรณีศึกษาฐานข้อมูล บริษัท เอไอเอ จำกัด เพื่อเป็นแนวทางในการลดเวลาการค้นหาข้อมูลเอกสารที่ไม่เจอและนำไปสู่การพัฒนาวิธีการหาเลขดัชนีที่คลาดเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

Abstract

Document management system of AIA.co.th uses Image & Workflow (Refer: ICT on the work of AIA). It is the system that stores and manages electronic documents and data, such as claim and client documents. With this system, document can be distributed to the relevant users quickly.
Document information stored within database of client documents includes policy number, certification number, scanned date, and type of document. In addition, document information must be associated with client’s information. Because a lot of document are scanned, this results to inaccurately reading and filling the indices such as policy or certification numbers. The entered indices become invalid with the existing client’s information. Later, when the officer searches for document with the erroneous index, the document will not be found. Furthermore, when the officer finds document with the wrong index, he/she needs to search for correct policy and certificate numbers from client’s database and re-index the document information.
The purpose of this independent study is to study, to find, and to compare searching methods for the erroneous indices, using client and document databases, case study: database of AIA Group insurance limited. The result would help reduce searching time for documents with erroneous indices and guide more efficient searching methods in the future.

คำสำคัญ (Keywords)

re-index, image

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
คมขวัญ ศรีแก้ว (g5514553752)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ Aug. 3, 2015, 1:09 a.m. โดย คมขวัญ ศรีแก้ว (g5514553752)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ