หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2557
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2556
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การเรียนรู้ออนไลน์แบบเกมมิฟิเคชั่น
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
E-Learning with Gamification
ผู้พัฒนา
5310506560 นางสาวนภัสสร จุฬาพงศ์
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
โครงงานการเรียนรู้ออนไลน์แบบเกมมิฟิเคชั่น คือ โครงงานที่พัฒนาระบบการฝึกฝนการทำข้อสอบและระบบจำลองการสอบ โดยมีแนวคิดของ E-Learning, Gamification และ Community มาประยุกต์ในการฝึกทำข้อสอบ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงและจัดการข้อสอบข้อสอบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้เกิดความสนใจและมีแรงจูงใจในฝึกฝนตนเองในการทำข้อสอบ ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้ผลการเรียนดีขึ้น
ระบบที่ประยุกต์ใช้เกมมิฟิเคชั่นจะมีภารกิจให้ผู้ใช้ทำ หากทำภารกิจสำเร็จผู้ใช้จะได้รับคะแนนของภารกิจนั้น เพื่อนำคะแนนรวมไปจัดอันดับบนกระดานคะแนน เมื่อผู้ใช้เห็นการเปรียบเทียบกับผู้ใช้คนอื่นๆจะก่อให้เกิดแรงจูงใจในการทำภารกิจให้สำเร็จ ระบบที่ออกแบบได้ทดลองโดยใส่ข้อสอบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการใช้งานมีสองรูปแบบ คือ การฝึกฝนทำข้อสอบ และการจำลองการทำข้อสอบ สำหรับส่วนระบบเพื่อใช้ฝึกฝนประกอบด้วย ๑) คำอธิบายพร้อมเฉลยในรูปแบบวีดีโอ; ๒) การแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนในกลุ่มเพื่อน; และ ๓) การโหวตเพื่อประเมินคุณภาพข้อสอบ เพื่อจำแนกลำดับก่อนหลังในการเรียนที่เหมาะสม และสำหรับส่วนระบบจำลองการทำข้อสอบ มีไว้เพื่อให้ผู้ใช้ทราบความสามารถของตนเองและปรับปรุงได้อย่างเหมาะสม โดยจะให้ผู้ใช้ทำข้อสอบในเวลากำจัด ซึ่งระบบนี้สามารถประเมินผลการเรียนของผู้ใช้ในรูปแบบสถิติเบื้องต้น ทั้งนี้ผลการแสดงผลในส่วนนี้ใช้แนวคิดของการออกแบบเกม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้มีความสนใจในการหาความรู้เพิ่มเติม
ผลที่ได้ ผู้ใช้ระบบมีความรู้สึกอยากจะเรียนรู้มากขึ้นจากการการกระตุ้นด้วยแนวทางของเกม ผู้ใช้สามารถจัดการวางแผนการเรียนของตัวเองได้เหมาะสมกว่าเดิม เนื่องจากระบบสามารถประเมินผู้ใช้ได้ว่าขาดการเรียนรู้เรื่องใด และแนะนำได้ว่าควรทำโจทย์เรื่องใดต่อ ผู้ใช้สามารถสืบค้นหัวข้อที่ตนเองสนใจได้ดีขึ้น เนื่องจาก ข้อสอบได้รับการจำแนกได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ tags และ categories ที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือจาก การจำแนกด้วยสารบัญ
Abstract
E-Learning with Gamification is project which was implemented practice and simulation examination system for high school students by applied E-Learning, Gamification and Community for efficiency in practice that users can understand an overview of examination clearly, access and manage examinations efficiently and create attractive look and make user’s motivation to practice themselves better.
The web application will provide goals for users to achieve. If users can achieve their goal, users will get the points of the goal. User’s points will be ranked on the Leaderboard. When users compare their total point with others, users will have motivation to practice themselves to achieve the goal. In the examination practice part, there are two modes. First, Examination Practicing mode, there are examination with VDO clip solution, comment section which help users to express their opinions or other solution to get the answer and Examination Organization section which users can vote an examination or add the examination to list. Another mode, Examination Simulation mode. There are examination sets. Users have to do examination set in limit time. After users have already done the examination set, the system will provide solution of examination in set and total score. Total score from user has done the examination set makes transaction point to combine with user’s total point. Game mechanics will be applied to the web application for motivation users to study.
In summary, The result of this project showed that users had more motivation by applied gamification with e-learning system, users could manage their education plan properly, users can search examination easier because examinations was classify efficiently by tags and categories.
คำสำคัญ (Keywords)
Gamification, E-Learning, Community
เว็บไซต์โครงงาน
http://www.queststrike.in.th/
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นางสาวนภัสสร
จุฬาพงศ์
(b5310506560)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 31, 2014, 6:55 p.m. โดย
นางสาวนภัสสร
จุฬาพงศ์
(b5310506560)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
พันธุ์ปิติ
เปี่ยมสง่า
(pp)
เมื่อ May 29, 2015, 9:31 p.m.