หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2557
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2556
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกระบวนการซ่อม
กรณีศึกษา งานซ่อมคอมเพรสเซอร์ ร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
The Development of Repair Process Management System
(Case Study of Compressor Repair in Chaicharoen Compressor)
ผู้พัฒนา
5514554546 นายภานุรุจ คงศิริวัฒนา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
โครงงานการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบบริหารจัดการกระบวนการซ่อม สำหรับธุรกิจงานซ่อมของร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์ เพื่อที่จะนำมาใช้เพิ่มคุณภาพในการทำงาน ตอบสนองการบริการงานซ่อมในธุรกิจงานซ่อมให้ดียิ่งขึ้น
ร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์ ดำเนินธุรกิจให้บริการซ่อมมอเตอร์ และคอมเพรสเซอร์ของระบบเครื่องเย็นเป็นหลัก ซึ่งในการให้บริการซ่อมนั้น จำเป็นจะต้องมีการเก็บข้อมูลรายละเอียดในขั้นตอนต่างๆ หลายขั้นตอนตั้งแต่ขั้นตอนการรับงาน ขั้นตอนการตรวจเช็ควิเคราะห์อาการเสีย ขั้นตอนการซ่อม ขั้นตอนการทดสอบ ไปจนถึงขั้นตอนการจัดเก็บและส่งมอบ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ สำหรับการให้บริการซ่อมของทางร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์แบบเดิมนั้น ไม่มีกระบวนการทำงานและการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหาในการติดตามการทำงาน และความผิดพลาดในซ่อมและการให้บริการ
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงนำไปสู่การศึกษา และพัฒนาระบบบริหารจัดการกระบวนการซ่อม สำหรับธุรกิจงานซ่อม ร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์ ขึ้น โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในระบบและในกระบวนการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบดังกล่าว โดยการประเมินผลจะพิจารณาจากความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและการค้นหาข้อมูลที่ต้องการเป็นหลัก
จากการศึกษาพบว่า ระบบบริหารจัดการกระบวนการซ่อมรุ่นต้นแบบที่พัฒนาขึ้นสามารถช่วยในการบันทึกและสืบค้นข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ช่วยสนับสนุนการให้บริการซ่อมของทางร้านชัยเจริญคอมเพรสเซอร์ได้
Abstract
The purpose of this independent study aimed to design and develop the repair process management system for repair business in Chaicharoen Compressor in order to improving quality of work.
Chaicharoen Compressor engages in a repair business for motor and compressor in cooling system. In repair process, it’s necessary to collect detailed information on the several steps from the process like getting a job, checking and analysis the symptoms, repairing, testing, storing, and delivery. In the past, Chaicharoen Compressor didn’t have standard workflow and systematic information collection. That causes problems in job tracking and mistakes in the repair and service.
In order to solving the problem, leading to study and develop the repair process management system for repair business in Chaicharoen Compressor by using information technology in the system including study, design and development processes. The evaluation and assessment were based on the accurately ability to store and find information needs.
The result of this independent study shown that the repair process management system helped the Chaicharoen Compressor managed the work information accurately and fast.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา
ช้างทอง
(fengsntc)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ Feb. 23, 2015, 2:09 p.m. โดย
สุนันทา
ช้างทอง
(fengsntc)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
พันธุ์ปิติ
เปี่ยมสง่า
(pp)
เมื่อ May 29, 2015, 9:31 p.m.