หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2557
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2556
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบอัตโนมัติสำหรับจัดการและติดตามข้อผิดพลาดในการประสานข้อมูลระหว่างระบบงาน BBU Application และ CA Tracking
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Automated Error Handling and Tracking System for Workflow-Synchronization between BBU Application and CA Tracking
ผู้พัฒนา
5514553973 นายพิริยพงศ์ สุธาประดิษฐ์
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ชัยพร ใจแก้ว
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารคือเวลาที่ใช้ในกระบวนการปล่อยสินเชื่อ หากใช้เวลามากเกินไปมักจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจและหันไปใช้บริการสินเชื่อกับธนาคารอื่น ซึ่งปัจจุบันคำขอสินเชื่อของธนาคารกรุงเทพที่ทำผ่านระบบ BBU Application ส่วนหนึ่งเกิดปัญหาการประสานข้อมูลกับระบบงานขอสินเชื่อหลักคือ CA Tracking ทำให้กระบวนการปล่อยสินเชื่อต้องติดขัดไป
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการประสานข้อมูลระหว่างระบบงาน BBU Application และ CA Tracking ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ Console Application และ Web Application โดยในส่วนของ Console Application จะถูกกำหนดให้รันเป็น Batch เพื่อตรวจสอบการเกิดปัญหาและแก้ไขปัญหาทุกๆ 1 ชั่วโมง ส่วน Web Application จะเป็นการจัดการและติดตามปัญหาเป็นรายคำขอ และสามารถเรียกดูรายงานเพื่อดูสถานะการแก้ไขปัญหาเพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบได้
ผลจากการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ช่วยให้มีระบบที่คอยจัดการและติดตามข้อผิดพลาดในการประสานข้อมูลระหว่างระบบงาน BBU Application และ CA Tracking โดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดเวลาในการแก้ไขปัญหาลงโดยเฉลี่ยจาก 20 นาทีต่อคำขอเหลือเพียง 5 วินาทีต่อคำขอ และยังลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการปล่อยสินเชื่อจากที่เคยมากที่สุดถึง 30 วันเหลือเพียง 8 วันเท่านั้น และช่วยลดภาระในการแก้ไขปัญหาของผู้ดูแลระบบทั้ง BBU Application และ CA Tracking อีกทั้งยังทำให้พนักงานธุรกิจสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพที่เป็นผู้จัดทำคำขอนั้นๆ ไม่เสียผลประโยชน์ที่ควรจะได้จากผลงานของตนเองอีกด้วย
Abstract
One of the most important factors to determine success of Bangkok Bank’s business loan is loan processing time. Taking too much time will make customers unsatisfied and turn to other banks. Currently, some loan requests created in the BBU Application system may experience technical problems to synchronize with the CA Tracking system, which delays the loan process.
The purpose of this Independent Study is to develop the information system that automatically solves data synchronization problems between the BBU Application and the CA Tracking. The system is divided into two parts: the console application and the web application. The console application is configured to run as a batch program to check for problems and resolve them hourly. The web application allows users to track and resolve problems from individual requests, which can also generate reports to evaluate the system performance.
The developed system can check problems and resolve them automatically, reducing the average resolving time from 20 minutes per request down to only 5 seconds. It also reduces the loan processing time from a maximum of 30 days to 8 days and reduces system administrators' workload of both BBU Application and CA Tracking. As a result, the relational officers responsible for loan requests will not miss the benefit from their work.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนันทา
ช้างทอง
(fengsntc)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ Feb. 23, 2015, 1:33 p.m. โดย
สุนันทา
ช้างทอง
(fengsntc)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ