รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2556

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2555

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการจองห้องและสาธารณูปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Management Support System for Room and Electronic Equipment Reservation

ผู้พัฒนา
5414550841 สินีรัตน์ ลิ้มศุภรัตน์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนา ระบบช่วยจองห้องและออกรายงานการใช้งานเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับอาจารย์ และบุคคลากรภายในภาควิชา โดยผู้ที่มีความประสงค์ขอใช้บริการจะต้องแจ้งความจำนงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับบริการดังกล่าวได้
ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ใช้ระบบจองห้องให้บริการการจองห้องและสาธารณูปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แก่อาจารย์ภายในภาควิชา นอกจากนี้ยังนำข้อมูลที่ได้จากระบบมาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อช่วยจัดการทรัพยากรของภาควิชาอีกด้วย เช่น รายงานประจำวัน รายงานสถิติการจองห้องตามช่วงเวลา รายงานสถิติการยกเลิกห้อง เป็นต้น แต่เนื่องจากข้อมูลการจองห้องมีปริมาณมากทำให้ประสบกับปัญหาการทำงานบางส่วนของระบบมีความล่าช้า ระบบไม่สามารถเรียกดูรายงานในช่วงเวลาที่ต้องการได้ นอกจากนี้ระบบยังไม่สามารถรองรับการทำงานในหลายด้านได้ เช่น ไม่สามารถนำข้อมูลตารางสอนเข้าสู่ระบบ ไม่สามารถแจ้งเตือนข้อมูลการจองที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ทำให้เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการใช้งานบางฟังก์ชันการทำงานของระบบที่เกิดปัญหาขึ้น
ดังนั้น ผู้เสนอโครงการจึงเกิดแนวคิดที่จะปรับปรุงและพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยนำเทคนิคคลังข้อมูล (Data warehouse) มาปรับปรุงข้อมูลให้เหมาะสมต่อการนำมาวิเคราะห์ และเพิ่มเติมความสามารถอื่นๆเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

Abstract

Reservation and usage report system of the computer engineering provides the classroom and equipment reservation service for both teachers and staff. The system is composed of two main functionalities which are classroom and equipment reservation services and generation of various types of reports. Currently, the existing system supplies the professors with many services such as classroom and equipment reservation, usage reports, information from data analysis and ability to manage the resources of the department (example the daily report, the duration report, the cancellation report etc.) However, current version of the system still lacks of some useful functionalities such as graphic user interface is not fit with user requirements, online- reporting is not supported, multi-department usage is not supported, and classroom timetable as input is not supported, and lack reservation notification.
Objective of this work is to improve the existing reservation and usage report system of the computer engineering by adding new functionalities. Classroom and equipment reservation data warehouse has been designed and developed. The new system is working with new functionalities such as reservation notification via both Google calendar and cell phone messaging, multi-department usage, support Excel classroom timetable as input.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สินีรัตน์ ลิ้มศุภรัตน์ (g5414550841)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m. โดย สินีรัตน์ ลิ้มศุภรัตน์ (g5414550841)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m.