รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2556

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2555

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่องานซ่อมบำรุงและติดตามผลการบริการของพนักงานดูแลระบบสารสนเทศ กรณีศึกษา : อลิอันซ์ อยุธยา (ประเทศไทย)

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Information System Development to Computer Maintenance and monitoring services the information systems staff. A Case Study of Allianz Ayudhya (Thailand)

ผู้พัฒนา
5414550263 ณัฏฐ์ทิโชค เอี่ยมสอาด

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อานนท์ รุ่งสว่าง

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา มีพนักงานทั่วประเทศไทยกว่า 800 คน พนักงานแต่ละคนมีอุปกรณ์ไอที เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำงาน ในกรณีที่อุปกรณ์ไอทีชำรุด พนักงานจะต้องนำส่งอุปกรณ์นั้นให้กับแผนกซ่อมบำรุงเพื่อทำการซ่อม หรือส่งต่อให้กับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นซ่อมอีกที เพื่อความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการติดตามงานซ่อมบำรุง ของทั้งพนักงานและเจ้าหน้าที่แผนกซ่อมบำรุง การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศติดตามงานซ่อมบำรุงโดยใช้กรณีศึกษาของบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา (ประเทศไทย) ระบบได้ถูกพัฒนาขึ้นแบบเว็บแอพพลิเคชั่น โดยใช้ภาษา PHP และทำงานบนเซริฟเวอร์ MySQL
ผลจากการใช้งานระบบที่พัฒนาขึ้น แสดงให้เห็นว่า ทั้งพนักงานที่ส่งอุปกรณ์ชำรุดเข้าซ่อม และเจ้าหน้าที่แผนกซ่อมบำรุง สามารถติดตามการซ่อมบำรุงอุปกรณ์นั้นได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่แผนกซ่อมบำรุงยังสามารถติดตามปริมาณ และภาระงานซ่อมบำรุง บันทึกสถานะการซ่อมบำรุง ทั้งที่แผนกเอง หรือที่ส่งไปซ่อมกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งยังจัดการลำดับความสำคัญของงานซ่อมบำรุงได้ตามต้องการอีกด้วย จากการประเมินผลผ่านคำถามความคิดเห็นแบบเปิดพบว่า ทั้งพนักงานผู้ส่งอุปกรณ์เข้าซ่อม และเจ้าหน้าที่แผนกซ่อมมีความพึงพอใจต่อการใช้ระบบในระดับดี

Abstract

Allianz Ayudhya (Thailand) employs approximately 800 people across the country. Each employee possesses an information technology (IT) artefact (e.g., computer, printer, etc.) as an important tool for everyday-life working. When an IT equipment is out-of-order, the employee is required to send that device to the maintenance department to repair, or the maintenance department staff will forward it to the manufacturer. To rapidly and efficiently tracking the maintenance records for both the employees and the maintenance department staffs, this independent study aims at developing a maintenance tracking information system, by following a case study for the Allianz Ayudhya (Thailand) company. The system has been developed via a web-based application, using the PHP language and a MySQL server.
Result from exploiting the development system shows that both employees and maintenance staffs can comfortably follow up their maintenance records. In addition, the maintenance staffs can also easily monitor the number of maintenance tasks and workloads, record the maintenance status both at the department and the equipment manufacturer, and manage the maintenance priority as needed. Both sample employees and maintenance staffs give a high level of satisfaction after the performance system evaluation through an open questionnaire.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ณัฏฐ์ทิโชค เอี่ยมสอาด (g5414550263)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m. โดย ณัฏฐ์ทิโชค เอี่ยมสอาด (g5414550263)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย อานนท์ รุ่งสว่าง (fenganr) เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m.