รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2556

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2555

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบบริหารจัดการงานซ่อม สำหรับศูนย์บริการคอมพิวเตอร์

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Maintenance Management System for Computer Service Center

ผู้พัฒนา
5414550204 กันตพิชญ์ ถนัดการ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมชาย นำประเสริฐชัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการงานซ่อม เพื่อทดแทนการดำเนินงานในปัจจุบันของศูนย์บริการคอมพิวเตอร์ ซึ่งยังมีข้อบกพร่องในด้านการจัดเก็บประวัติข้อมูลการให้บริการลูกค้าและการบันทึกข้อมูลไม่เป็นระบบ ทำให้การดำเนินงานภายในศูนย์บริการขาดประสิทธิภาพ เกิดความล่าช้าขึ้นในบางกรณี และส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
การพัฒนาระบบบริหารจัดการงานซ่อม ผู้พัฒนาทำการศึกษาและพัฒนาระบบบริหารจัดการงานซ่อมในรูปแบบเว็บเบสแอพพลิเคชัน (Web-Based Application) โดยจัดเก็บประวัติการให้บริการทั้งหมดลงในฐานข้อมูล เอื้ออำนวยต่อการสืบค้นข้อมูลย้อนหลัง และสามารถนำข้อมูลที่ถูกจัดเก็บแสดงออกเป็นรายงานแสดงถึงสถานการณ์ของศูนย์บริการแต่ละสาขาได้ อีกทั้งระบบที่พัฒนาขึ้นยังมีความสามารถในการบริหารภาระงานซ่อมที่ได้รับให้กับช่างผู้รับผิดชอบโดยอัตโนมัติ เพื่อให้การบริการมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การทดสอบระบบบริหารจัดการงานซ่อม ผู้พัฒนาได้ทำการทดสอบในด้านความถูกต้องของระบบและด้านประสิทธิภาพการทำงาน โดยจำลองขั้นตอนการดำเนินงานภายในศูนย์บริการและใช้ข้อมูลจำลองในการทดสอบ หลังจากนั้นผู้พัฒนาได้นำระบบให้กลุ่มผู้ใช้งานตัวอย่างทดลองใช้งานและตอบแบบสอบถามที่จัดทำขึ้น เพื่อทำการประเมินความพึงพอใจจากการใช้งาน ผลที่ได้จากการประเมินพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จึงสามารถสรุปได้ว่าระบบบริหารจัดการงานซ่อม ช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานภายในศูนย์บริการให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการพัฒนา

Abstract

This independent study project aims to study designing and developing in maintenance management system for computer service center in order to replace current process being use in service center which the current system showed faults in stored service history, hence the replacing is necessary. The inefficient operation of service center caused by recording disorganized service data and delayed works will lead to the reducing in customer satisfaction.
To develop the management system, developer research and develop the system using Web-Based Application. All service history has stored into organized database which provide history searching and the status report of each branch can be generated. Moreover, the system has a feature to automatic assign work to the technician who mostly applicable for better workload and more efficiency.
The management system has been tested in both correctness and performance. Developer simulates the process of service center and use simulation data in order to test the system. Then, the system has been used by group of tester to rate user’s satisfaction. The result from satisfaction testing is in high rate. In conclusion, the management system can be used to support the operation and provided a better service efficiency to service center.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
กันตพิชญ์ ถนัดการ (g5414550204)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m. โดย กันตพิชญ์ ถนัดการ (g5414550204)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย สมชาย นำประเสริฐชัย (snp) เมื่อ March 1, 2013, 10 a.m.