รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2550

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2549

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อวิเคราะห์พนักงานขาย สินค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Decision Support System for Analysis of Salesperson, Credit Cards and Personal Loans

ผู้พัฒนา
48653703 สุมิตรา คูณมี

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระด้วยตนเองนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อวิเคราะห์พนักงานขาย สินค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนคือการทำคลังข้อมูลและการทำเหมืองข้อมูล การทำคลังข้อมูลจะเป็นการนำข้อมูลการขายบัตรทั้งสองประเภทที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมาเก็บรวบรวมและสร้างเป็นคลังข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลการขาย ซึ่งประกอบด้วย วันที่อนุมัติ ผู้ขาย ผลการอนุมัติบัตร เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บโดยจำแนกตามมิติของเวลา ช่องทางการขายหรือประเภทของบัตร และนำผลการขายเป็นตัววัด เป็นต้น จากนั้นจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาพฤติกรรมจากผลของการขายสินค้าของพนักงานขาย ผลลัพธ์ที่ได้คือทำให้ทราบถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อผลการขายของพนักงานขาย และสามารถนำไปช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงการขายสินค้า การจัดรายการส่งเสริมการขายสำหรับพนักงานขาย การคาดการณ์ยอดขายสินค้าในอนาคต โดยระบบที่พัฒนาขึ้นนี้อำนวยความสะดวกในการใช้งานให้แก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน การตัดสินใจ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจสูงสุด

Abstract

This independent study is to develop a decision support system for analysis of salesperson, credit cards and personal loans. The system is consisted of two principal components which are data warehouse and data mining. Data warehouse is a system to collect daily sale data (credit cards and personal loans) and load data into data warehouse in order to support the sales analysis such as approved date, salesperson and approved result. Time, channel and type of product are example of the dimensions and sales quantity are example of the measures. Then the sales data will be analyzed using data mining techniques focus on salesperson’s behavior and sales performance. The association of sales channel with other input attributes is shown in the analysis result and used to improve sales planning, sales promotion and sales performance forecasting. The developed system can support both executive users and operational users for improving their decision making efficiently.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุมิตรา คูณมี (g48653703)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m. โดย สุมิตรา คูณมี (g48653703)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m.