หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2557
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2556
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การทำเหมืองความคิดเห็น กรณีศึกษาจากบทวิจารณ์ด้านโรงแรมไทย
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Opinion Mining: A Case Study on Thai Hotel Reviews
ผู้พัฒนา
5310503951 นายคุณัช ฉัตรมงคลพร
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อานนท์ รุ่งสว่าง
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
โครงงาน “การทำเหมืองความคิดเห็น กรณีศึกษาจากบทวิจารณ์ด้านโรงแรมไทย” จัดทำเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจการเลือกจองโรงแรมจากความคิดเห็นที่เป็นข้อความ โดยขั้นตอนการทำโครงงานนั้นจะนำเอาข้อมูลความคิดเห็นของผู้วิจารณ์โรงแรมเป็นจำนวนมากจากเว็บไซต์ tripadvisor.com มาทำเหมืองความคิดเห็นเพื่อหาองค์ความรู้ ด้วยการแยกพิจารณาในแต่ละโรงแรม และทำนายว่าแต่ละประโยคของผู้วิจารณ์กล่าวถึงคุณลักษณะใด และกล่าวในทางบวกหรือทางลบ จากนั้นรวบรวมจำนวนผลลัพธ์ที่ได้ทั้งหมดในแต่ละประโยคมานำเสนอเป็นผลสรุปสุดท้ายผ่านเว็บแอพพลิเคชันให้ใช้งาน ผู้ใช้งานจึงสามารถค้นหาและพิจารณาแต่ละโรงแรมได้ว่ามีคุณลักษณะเด่นหรือคุณลักษณะด้อยอย่างไรบ้าง และมีปริมาณความคิดเห็นคุณลักษณะนั้นๆ เป็นจำนวนเท่าใด โดยแบ่งการใช้งานแอพพลิเคชั่นออกเป็นส่วนของการแสดงข้อมูลโรงแรมเรียงตามคะแนนที่ได้จากผลสรุปความคิดเห็น รายละเอียดในแต่ละโรงแรมแจกแจงด้วยสถิติ การค้นหาโรงแรม และการคัดกรองคุณลักษณะบางประการเพื่อแสดงสถิติที่มีความเฉพาะทางมากขึ้น ซึ่งจากการทดลองด้วยตัวอย่างโรงแรมที่สุ่มเลือกมาเป็นจำนวน 5 โรงแรม อันประกอบด้วยประโยคคำวิจารณ์เป็นจำนวน 5,884 ประโยค พบว่าระบบมีความถูกต้องในการวิเคราะห์ประโยคความคิดเห็นคิดเป็นร้อยละ 92.80 และมีความถูกต้องในการระบุความสอดคล้องระหว่างคุณลักษณะและคำแสดงความคิดเห็นคิดเป็นร้อยละ 76.99
Abstract
The engineering project, entitled “Opinion Mining: A Case Study on Thai Hotel Reviews”, aims to serve as a decision support tool for choosing a hotel from reviews. To develop the system, we first gather users’ reviews of several hotels from the web site tripadvisor.com. Then, we propose a framework to mine the reviews of an individual hotel. Each sentence of a review is extracted a feature and predicted its orientation, i.e., either positive or negative. Finally, all sentences with their orientations are summarized into a specified structure before being presented to web users via a web application. The users can search for a hotel and subsequently consider its advantage or disadvantage quantified by a number of features. In addition, the web interface is composed of several parts: a list of the hotels ranked by their orientation score, the description of the hotels illustrated with a statistical data, the search service, and the feature filtering service for more specifying users’ needed statistical information. Experiments conducted on five randomly selected hotels, consisting of 5,884 review sentences in total, show that the proposed system gives 92.80% o accuracy in identifying both positive and negative orientation of sentences, and 76.99% of correctness in determining pairs of feature and its opinion word.
คำสำคัญ (Keywords)
การทำเหมืองความคิดเห็น
การวิเคราะห์เชิงอารมณ์
บทวิจารณ์ด้านโรงแรม
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายคุณัช
ฉัตรมงคลพร
(b5310503951)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 28, 2014, 2:14 p.m. โดย
นายคุณัช
ฉัตรมงคลพร
(b5310503951)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ