หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2550
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2549
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบจัดการการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับองค์กร
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
E-Learning System for Organization
ผู้พัฒนา
48653497 รัฐชัย นามมั่น
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ประดนเดช นีละคุปต์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ในการศึกษาและค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและพัฒนาระบบต้นแบบสำหรับการเรียนการสอนในรูปแบบของการเรียนการสอนแบบออนไลน์(e-learning) ซึ่งเน้นกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายของระบบ และผู้เรียนสามารถทดสอบและประเมินผลด้วยตนเองได้ ซึ่งการเรียนการสอนแบบนี้แตกต่างกับการเรียนการสอนในห้องเรียนคือผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ นอกจากนี้ยังไม่ถูกจำกัดด้วยขนาดของชั้นเรียนด้วย ข้อดีก็คือช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นกระบวนความคิดของผู้เรียนอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ในการพัฒนานั้นได้นำเครื่องมือในการพัฒนาคือ มูเดิล(Moodle) ซึ่งเป็นเครื่องมือแบบเผยรหัส(Open Source) มาใช้ในการพัฒนาและศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ลักษณะระบบที่ตรงตามความต้องการของผู้สอน สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม และสะดวกต่อการใช้งาน
ผลจากการดำเนินงานศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและการทดลองใช้ระบบ พบว่าผู้สอนและผู้เรียนมีความพึงพอใจในการใช้งานระบบจัดการการเรียนรู้ออนไลน์ เนื่องจากระบบง่ายต่อการใช้งาน ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน รวมถึงผู้เรียนสามารถเรียนรู้แบบไม่จำกัดเวลาและสถานที่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบเป็นต้นแบบสำหรับรายวิชาอื่นๆได้ และสามารถนำไปใช้ หรือพัฒนาต่อยอด ได้อีกด้วย
Abstract
This Independent Study aim to study and establish Learning Management System in Case of E-Learning that focus on learners. Learner can learn by themselves in any place, any where and anytime. Also, the number of learners is not limited by size of classroom. The benefit of this system can increase the efficiency of learning and support Thinking Process of learners. In this Independent study used Learning Management System(LMS) Open Source Software name Moodle to study and develop additionally to get the system that fulfill the instructors need.
The result of using Learning Management System (LMS) satisfied instructors and learners because of user friendly function, the system can decrease the work process on learning and can save the time compare with the regular class room process. Moreover, this independent study can be a model of document management system for other department.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
รัฐชัย
นามมั่น
(g48653497)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m. โดย
รัฐชัย
นามมั่น
(g48653497)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
ประดนเดช
นีละคุปต์
(pom)
เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m.