หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2550
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2549
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การวิเคราะห์และออกแบบระบบเกมออนไลน์เพื่อการศึกษาแบบหลายผู้เล่นจำนวนมาก
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
A Massively Multiplayer Online Long-life Education Game System Analysis and Design
ผู้พัฒนา
48653455 ภส จันทรศิริ
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ฐิติวรรณ ศรีนาค
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ปัจจุบันเกมออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าเพศ อายุ หรือชาติใดๆก็ล้วนแล้วแต่มีผู้ที่เล่นเกมออนไลน์ด้วยกันทั้งสิ้น และการที่เกมออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากนี้เองกลับเป็นดาบสองคมที่น่ากลัว ด้วยเกมออนไลน์ส่วนใหญ่มักมีลักษณะที่มอมเมาและให้โทษมากกว่าให้คุณประโยชน์ ทำให้เกมออนไลน์ถูกมองว่าเป็นตัวปัญหาจากหน่วยงานส่วนใหญ่ โดยมองข้ามประโยชน์ที่มีในตัวของเกมออนไลน์เอง ดังนั้นจึงควรมีการริเริ่มศึกษาค้นคว้าเพื่อหาแนวทางของการนำเกมออนไลน์มาเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์สังคมที่ดี ซึ่งสามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของธุรกิจเกมออนไลน์ และเป็นเครื่องมือช่วยให้หน่วยงานต่างๆสามารถบรรลุตามยุทธศาสตร์ของตนเองได้ง่ายขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย ในรูปแบบของเกมออนไลน์ที่เรียกว่า “MMOLEG (Massively Multiplayer Online Long-life Education Game)” หรือ “เกมออนไลน์เพื่อการศึกษาแบบหลายผู้เล่นจำนวนมาก”
งานการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้จะประกอบไปด้วยการวิจัย, การวิเคราะห์ และการนำเสนอการพัฒนาเกมออนไลน์เพื่อการศึกษาในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามงานการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นเพียงแนวทางการออกแบบเกมออนไลน์เพื่อการศึกษาแนวทางหนึ่งในอีกหลายแนวทางเท่านั้น ซึ่งผู้สนใจสามารถที่จะนำส่วนใดส่วนหนึ่งไปพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงให้เป็นแนวทางที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นได้ ทั้งนี้ประเด็นสำคัญของงานการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ก็เพื่อเป็นการริเริ่มการนำเกมออนไลน์มาทำให้เกิดประโยชน์ ด้วยแนวคิดสำคัญที่ว่า “ทุกสิ่งล้วนมีสองด้านทั้งดีและไม่ดี ที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถมองเห็นและนำด้านดีไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และควบคุมด้านไม่ดีให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด”
Abstract
At present, people from various nations, genders and ages play the online games admiringly. When the online games get more popularity, it may be dreadfully advantageous or disadvantageous. Because most online games have disadvantages more than advantages. Therefore, they are considered by most officials that they are bad things; still they are partly useful. Consequently, we should research to solve this problem by proposing a creative online game. It will be a choice of online game business and it is a way to help all officials to accomplish their own objectives easier. We call it “MMOLEG” or “Massively Multiplayer Online Long-life Education Game”.
The study is composed of research and analysis of existing online games, and a design of an online game for education. Therefore, it is allowed for anyone who is interested in can use it for further improvement and development to serve his/her own satisfactory. In the other word, it is to propose a strategy that brings out advantages from an online game. This idea is similar to an important concept that “everything has both advantages and disadvantages depending on the person who makes the utmost use of them in constructive ways and controls them not to create or to have the least bad effects”.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ภส
จันทรศิริ
(g48653455)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m. โดย
ภส
จันทรศิริ
(g48653455)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
ฐิติวรรณ
ศรีนาค
(fengths)
เมื่อ March 1, 2007, 10 a.m.