รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2549

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2548

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าด้วยเทคนิคดาต้าแวร์เฮ้าส์และดาต้าไมน์นิ่ง

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Customer Data Analysis with Data Warehouse and Data Mining

ผู้พัฒนา
47653373 ธันยกานต์ อุ่นจิตต์วรรธนะ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ชัยยงค์ วงศ์ชัยสุวัฒน์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

โครงงานนี้นำเสนอแนวทางในการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลลูกค้า โดยการนำเทคโนโลยีดาต้าแวร์เฮ้าส์และดาต้าไมน์นิ่งเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อลดปัญหาข้อจำกัดต่างๆ ของการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก ช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมมองในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ตามความต้องการ และสามารถวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการดำเนินการศึกษา แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนระบบดาต้าแวร์เฮ้าส์ ผู้บริหารและฝ่ายการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและปรับเปลี่ยนมุมมองในการวิเคราะห์ได้ตามความต้องการ ภาระในการเรียกค้นข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานกลายเป็นหน้าที่ของระบบ ส่งผลให้บุคลากรสามารถนำเวลาในส่วนนี้ไปพัฒนาองค์กรในด้านอื่นๆต่อไป ในส่วนระบบดาต้าไมน์นิ่ง ได้จัดทำระบบคาดการณ์ลักษณะสินค้าที่ลูกค้ามีความเป็นไปได้ที่จะซื้อ โดยอาศัยตรรกศาสตร์จากโมเดลคลาสสิฟิเคชั่น ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการไมน์นิ่ง ประกอบกับเทคโนโลยี .NET Application เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการตลาดและออกโปรโมชั่นที่เหมาะสมต่อไป

Abstract

This Independent Study presents a roadmap to analyze and store customer data by using data warehouse and data mining technologies. The advantages of using these technologies are to minimize the limitation of analyzing an enormous data, users are enabled to choose any analysis views they want, and also be capable of analyzing data relationship efficiently.
Results of this study can be divided in 2 parts. As for data warehouse system, it turns out that executives and marketing officers are able to both select and alter analysis procedures they want by themselves. Routine task, such as data query, has been changed to system’s responsibility. This brings the operation worker availability to do other jobs in order to assist organization’s growth go faster. In the other system, data mining, forecast of to-be-sold product’s specifications is implemented. This is done using logic from classification model which is resulted from mining process combined with .NET technology. It will be beneficial to market planning and campaign management further.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ธันยกานต์ อุ่นจิตต์วรรธนะ (g47653373)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2006, 10 a.m. โดย ธันยกานต์ อุ่นจิตต์วรรธนะ (g47653373)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย ชัยยงค์ วงศ์ชัยสุวัฒน์ (cww) เมื่อ March 1, 2006, 10 a.m.