รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2548

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2547

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสารสนเทศเพื่อการให้บริการช่วยเหลือผู้ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เชริง (กรุงเทพฯ) จำกัด

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Information System for Helpdesk in Schering (Bangkok) Ltd.

ผู้พัฒนา
46654554 สุรเดช นิลแสนดี

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ศิริพร อ่องรุ่งเรือง

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันระบบสารสนเทศมีความสำคัญอย่างยิ่งในแต่ละองค์กรและถูกใช้เพื่อจัดการข้อมูลจำนวนมาก การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบเพื่อใช้ในการบริหารจัดการ การแจ้งปัญหาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์, ซอฟแวร์ และอุปกรณ์ต่อพวงต่างๆของบริษัทเชริง (กรุงเทพฯ) จำกัด ซึ่งในอดีตการขอรับบริการยังเป็นในรูปแบบของการกรอกใบคำร้อง และผ่านขั้นตอนการขออนุมัติตามกระบวนการ เพื่อสู่กระบวนการจัดสรรและมอบหมายงานภายในทีมผู้ให้บริการต่อไป จากกระบวนการทำงานข้างต้นได้ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ช่วงเวลาในการเดินเอกสารและการขออนุมัติใช้เวลานานในกรณีที่ผู้อนุมัติไม่อยู่ อีกทั้งมีการแจ้งงานผ่านทางโทรศัพท์แทนการออกเอกสารทำให้เกิดปัญหาการติดตามงาน และปัญหาการบริหารการจัดการงานที่เกิดขึ้น รวมทั้งความรู้ความเชี่ยวชาญที่เกิดขึ้นไม่ได้ถูกจัดเก็บอย่างเป็นหมวดหมู่
ระบบที่ได้พัฒนาขึ้นนี้สามารถให้บริการในการแจ้งปัญหา ช่วยลดเวลาในการแจ้งคำร้อง ให้การตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น มีฐานข้อมูลอ้างอิงในการแก้ปัญหา ลดการใช้กระดาษ รวมทั้งสามารถจัดเก็บองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นเพื่อใช้ร่วมกันและนำไปใช้ในการพัฒนาการให้บริการของหน่วยงานได้ในอนาคต โดยได้นำเทคโนโลยีของการให้บริการผ่านเว็บของ Microsoft Internet Information Service (IIS), Active Server Pages (ASP) และฐานข้อมูลของ Microsoft SQL Server 2000 มาใช้ในการพัฒนา

Abstract

Currently, Information System (IS) is vital for every functional area of an organization. It is used for manipulating the large amount of data. The objective of this independent study is to apply IS techniques to create the new system which is used for managing the problem notification of hardware, software, accessory and peripheral devices of Schering (Bangkok) Ltd. In the past, a large amount of computer problems in the company were reported to IT team by paper work. Problems were filled in the forms and the forms went to a number of processes before sending to the hand of IT team. Regarding to this long procedure, it caused a serious delay in Schering (Bangkok) Ltd. Moreover, sometimes, phone calls were used to inform computer problems to IT team and this later causes difficulties in tracking that information.
This developed system can performs the follow tasks: solving a delay in reporting problems to IT team, creating online help, and reducing the paper. Moreover that information is well kept and this benefits the information-tracking in the future. The system has been implemented by using Microsoft Internet Information Service (IIS) as web server, Microsoft SQL Server 2000 as database and ASP as web application developer.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุรเดช นิลแสนดี (g46654554)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2005, 10 a.m. โดย สุรเดช นิลแสนดี (g46654554)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย ศิริพร อ่องรุ่งเรือง (fengsrpo) เมื่อ March 1, 2005, 10 a.m.