รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2548

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2547

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บริการโฟนแบงค์กิ้งของลูกค้าธนาคารโดยใช้เทคนิคเดต้าไมนิ่ง

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Phone Banking Customer Behavior Analysis by Data Mining Technique

ผู้พัฒนา
46654109 เดชา พิพิธธนาบรรพ์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ศิริพร อ่องรุ่งเรือง

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

โครงงานการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง “การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บริการโฟนแบงค์กิ้งของลูกค้าธนาคารโดยใช้เทคนิคเดต้าไมนิ่ง” เป็นการศึกษาลักษณะและพฤติกรรมการใช้บริการโฟนแบงค์กิ้งของลูกค้าธนาคาร โดยบริการโฟนแบงค์กิ้งเป็นลักษณะของบริการอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Service) ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลของความสะดวก สบายที่ผู้ใช้ได้รับ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ลดลงของผู้ให้บริการ แต่การเสนอบริการโฟนแบงค์กิ้งกับลูกค้าก็มีค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดขึ้น ทำอย่างไรจึงจะช่วยให้ธนาคารได้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เหมาะสมกับบริการนี้จริงๆ โดยเสียค่าใช้จ่ายไปอย่างคุ้มค่า
โครงงานนี้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการแยกประเภทโดยใช้ต้นไม้ตัดสินใจ (Classification by Decision Tree) โดยข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ประกอบไปด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล, ข้อมูลความสัมพันธ์กับธนาคาร และข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า โดยสามารถแบ่งรูปแบบในการเตรียมข้อมูลก่อนนำไปทำการวิเคราะห์เป็น 4 แบบ เพื่อให้ได้แบบจำลองที่มีความถูกต้องมากที่สุด
ผลที่ได้คือ แบบจำลองสำหรับใช้วิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมการใช้บริการโฟนแบงค์กิ้งของลูกค้าและนำเสนอในรูปแบบของโปรแกรมเว็บประยุกต์ ที่ธนาคารสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์หากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เหมาะสมแทนการนำเสนอกับลูกค้าทั้งหมดของธนาคาร เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้กับธนาคารและได้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แท้จริงๆ เพิ่มขึ้น

Abstract

The objective of the independent study entitled “Phone banking customer behavior analysis by data mining technique” is to study the characteristics and behavior concerning electronic service utilization of banking’ s customers. The phone banking service is the one which grows up continuously because of ease of use, convenience and low cost. However, promoting this service to customer consumes an overhead cost.
This project has been implemented to provide means for specifying an appropriate target customer group who are the most likely to use the phone banking service. Classification by Decision Tree Technique was applied to mine the relevant data whose component can be divided into 3 parts: Customer Demographic Information, Customer Relationship Information, and Customer Behavior Information. Before being mined, the 4 different data sets were prepared to obtain the most correct model.
Finally, the phone banking customer behavior analysis model is the result and present in the web application platform that can analyze which group of the customers is the target group. It can help not to send the application forms to all of the customers, but only send to the target customers. From this point, bank can spend worthy its cost investment and get the more precise target customers.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
เดชา พิพิธธนาบรรพ์ (g46654109)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2005, 10 a.m. โดย เดชา พิพิธธนาบรรพ์ (g46654109)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย ศิริพร อ่องรุ่งเรือง (fengsrpo) เมื่อ March 1, 2005, 10 a.m.