รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2547

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบวิเคราะห์การขายสำหรับร้านค้าปลีกแบบร่วมทุน

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Sales Analysis of Franchise Convenience Stores

ผู้พัฒนา
45654100 สุนีย์ แซ่หว่อง

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อัศนีย์ ก่อตระกูล

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เป็นธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อระดับแนวหน้าของประเทศไทย ด้วยเครือข่ายสาขากว่า 2,600 สาขา ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย ปัจจัยหนึ่งที่มีผลทำให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อคัดเลือกและจัดจำหน่ายสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันตามพื้นที่ทั่วประเทศ
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้สนับสนุนการตัดสินใจด้านการขาย ในรูปแบบ Data Mart โดยทำการรวบรวมข้อมูล แปลงข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนพัฒนาเครื่องมือสำหรับระบบสนับสนุนในการตัดสินใจของผู้บริหาร ซึ่งระบบนี้จะช่วยแปลงข้อมูล เป็นข่าวสาร และเป็นพื้นฐานไปสู่ความรู้ โดยจะนำเอาทฤษฎีทางสถิติ และวิธีการวิเคราะห์ ในการเลือกข้อมูลที่จำเป็นเพื่อให้ผู้บริหารนำไปใช้ในการตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
ผลการศึกษานี้ ได้แนวความคิดในการออกแบบและพัฒนาระบบโดยใช้ซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนาคลังข้อมูลที่เรียกว่า Data warehouse ของ Software Oracle Discoverer ช่วยในการออกรายงานในลักษณะ Adhoc Query, Analysis Report ได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทได้รับรู้โอกาสทางธุรกิจ และสามารถพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามกลุ่มเป้าหมายอันจะนำไปสู่ผลสำเร็จในการดำเนินงานของธุรกิจ

Abstract

C.P. Seven Eleven (7-11) Public Company Limited is positioned as the top-rank company in the convenience store industry in Thailand. It has more than 1,600 branches nationwide. One of the factors that lead 7-Eleven to this prosperous is that build, it own competitive advantage by introducing the implementation of advanced technologies in operational management. These technology enable the business to correctly select and distribute products to satisfy customer's needs in which differ from one area to another.
The purpose of this independent study is to study, design, and develop analysis software in order to support decision making upon selling in the form of Data Marts. This can be done by collecting data, converting data, analysis data, and developing tools to support decision making of a management team. This system helps to convert data into information, and thus is the fundation to knowledge by applying as statistics, and the analysis procedures to provide decision support for an executive.
In this study we design and develop the system by introducing Oracle Discoverer Software as a tool to produce data warehouses. The software helps reporting the data in the form of Ad hoc Query that analyses report. Also, the software allows marketing strategy to analysis satisfy customer's needs effectively and directly to target market in order to support 7-Eleven growth.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุนีย์ แซ่หว่อง (g45654100)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m. โดย สุนีย์ แซ่หว่อง (g45654100)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย อัศนีย์ ก่อตระกูล (ak) เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m.