รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2547

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบช่วยตอบคำถามที่ถูกถามบ่อย

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Frequently Asked Questions Answering System

ผู้พัฒนา
45653748 ปิยบุตร ติยานนท์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ศูนย์บริการลูกค้า เป็นหน่วยงานที่สำคัญขององค์กร เป็นช่องทางการให้บริการที่สะดวกสบายแก่ลูกค้า ซึ่งมีเจ้าห้าที่ดูแลลูกค้าที่ได้รับการอบรมคอยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับการบริการต่างๆ การให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามให้แก่ลูกค้า ดังนั้นความรู้ที่ช่วยสนับสนุนในการตอบคำถาม จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าอย่างมาก
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ เป็นการพัฒนาระบบผู้ช่วยตอบคำถามผ่านเว็บ เพื่อใช้ในการiรวบรวมความรู้ต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบของคำถาม-คำตอบ โดยจำแนกออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจนแล้วนำมาแสดงผลผ่านทางเว็บไซด์อินทราเน็ตขององค์กร โดยระบบผู้ช่วยตอบคำถามผ่านเว็บนี้สามารถแบ่งออกได้สามส่วนสำคัญ คือ ส่วนของเว็บเพจ ส่วนของรายงาน และส่วนโปรแกรมสำหรับผู้ดูแลระบบ ส่วนแรกเป็นส่วนของเว็บเพจ แสดงคำถาม-คำตอบที่มีในฐานข้อมูล ซึ่งผู้ใช้งานจะพบคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ และสามารถทำการค้นหาคำถาม-คำตอบที่ต้องการได้ ส่วนที่สองเป็นส่วนของรายงาน ระบบจะทำการบันทึกรายละเอียดการใช้งานในแต่ละคำถาม แล้วแสดงรายงานในรูปแบบของตาราง ซึ่งสามารถนำข้อมูลสถิติเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงงานต่อไปได้ ส่วนที่สามเป็นโปรแกรมสำหรับผู้ดูแลระบบที่ใช่ในการเพิ่ม แก้ไข และลบประเภทคำถาม คำถาม-คำตอบ และแบบฟอร์มการติดต่อในฐานข้อมูล
ผลจากการใช้งานพบว่า ระบบที่ได้พัฒนาขึ้นนี้สามารถช่วยลดเวลาที่ใช้ในการตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ได้ ทำให้สามารถนำเวลาไปใช้ทำงานอื่นได้มากขึ้น

Abstract

Call Center is an important section of an organization that provides services in diverse aspects of information delivery to the customers. Therefore, reliable management of information is required for customer service officers.
The objectives of this project are to develop a system to gather and classify the sources of information into a database and deliver them to show answers for customers. This system is called “Frequently Asked Questions Answering System” and it consists of 3 parts – FAQs, Reports, and Administration Tools. The first part composes of web pages that show frequently-asked questions (FAQs) and their corresponding answers collected in the database. Second, the Reports is a part of reporting summary of usage detail of querying questions. The other part, Administration Tools, is a set of programs that uses to manage all information in the database.
Consequently, the system can reduce time for answer question, so the administration can use time to do the other works.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ปิยบุตร ติยานนท์ (g45653748)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m. โดย ปิยบุตร ติยานนท์ (g45653748)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์ (pw) เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m.