รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2547

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบการจัดการเอกสารอิเล็คทรอนิกส์

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
KU Electronic Document Management

ผู้พัฒนา
45653581 ณัฐวุธ แสวงผล

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ปัจจุบันโรงพยาบาลพญาไท ได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้งานในหลายๆ ด้าน ทั้งในด้านงานบริหารงานโรงพยาบาล ซึ่งในระบบงานโรงพยาบาลนั้นมีเอกสารเกิดขึ้นมากมาย เป็นเหตุให้เอกสารที่มีจำนวนมากเหล่านั้นกระจัดกระจาย ไม่เป็นหมวดหมู่จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระบบจัดการเอกสาร มาทดแทนการจัดเก็บเอกสารแบบเดิม โครงการศึกษาด้วยตนเองในหัวข้อ “ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์” จึงมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานคือ 1) จัดกลุ่มและกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้งานแฟ้มข้อมูลตามผังขององค์กร 2) จัดเก็บแฟ้มข้อมูลให้เป็นระบบเพื่อเรียกใช้และค้นหาแฟ้มข้อมูลได้รวดเร็ว 3) เพิ่มระบบความปลอดภัยของข้อมูล 4) จัดทำและทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการ 5) ลดปริมาณกระดาษ
ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอินทราเน็ตนี้ทำการพัฒนาภายใต้รูปแบบของ Web Base Application ที่ใช้ภาษา Server Side JavaScript ร่วมกับ Iplanet Web Server เป็นกลไกหลักสำหรับการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงาน และใช้ผลิตภัณฑ์Oracle สำหรับทำการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ
จากการติดตามผลการดำเนินงานหลังจากที่ได้ใช้ระบบงานที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นระยะเวลา 1 เดือน พบว่าระบบที่พัฒนาขั้นมีความเชื่อถือได้ของระบบสูง ไม่มีปัญหาการทำงานผิดพลาดของโปรแกรมเกิดขึ้นเลย ระบบสามารถทำงานได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน นอกจากนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้งานทั้งในส่วนของผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้งานจากสาขา พบว่ามีความพึงพอใจในระบบงานใหม่สูงมาก

Abstract

Currently, Phayathai Hospital is using information technology in many parts of the operations that include hospital management. Within the hospital system, there are lots of document papers generated daily in both hospital management part and nursing part. As a result, these papers are scattered and uncategorized. Thus, there is a need to develop a document filing system to replace an existing system. Therefore, the case study under "Electronic Document Management" project is initiated by having operation objectives as followed: (1) to group and grant authorization for users of organization chart (2) to file information or data into system which will provide users with high speed search and system inquiry. (3) to increase information security level (4) to create and test program that relates to users’ requirements (5) to decrease paper volume.
Electronic Document Management System via Intranet is developed based on Web Base Application written by Server Side Javascript and Iplanet Web Server languages as major mechanisms of writing controlled operation program. Additionally, Oracle product will be used as database system to store information.
After a month of system operation tracking, we found that reliability of the system is at a very high level, no system errors were found, and able to meet the user’s needs. In addition, conducted survey has shown that maintenance officers and branch’s users are very satisfied with the new system.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ณัฐวุธ แสวงผล (g45653581)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m. โดย ณัฐวุธ แสวงผล (g45653581)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์ (pw) เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m.