รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2547

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบโต๊ะช่วยเหลือสำหรับระบบงานการค้าต่างประเทศ ธนาคารทหารไทย

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Helpdesk for Trade Finance System of Thai Military Bank PCL

ผู้พัฒนา
45653458 จักรกฤษณ์ ทูลประสม

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ฝ่ายการต่างประเทศ ธนาคารทหารไทย ได้ทำการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ใหม่เพื่อรองรับการทำงานด้านการ บริการแก่ลูกค้าธนาคารในการทำธุรกรรมทางด้านการเงิน ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกระหว่างประเทศ การใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ประสบปัญหาในการสนับสนุนระบบงานให้กับผู้ใช้ระบบงาน
เนื่องจากมีการทำงานจากส่วนประกอบหลายๆส่วน เช่น โครงข่าย, Hardware, System software, ระบบงานเอง หรือปัญหาทางด้านข้อกำหนดทางธุรกิจ การแก้ไขปัญหาต้องมาจากบุคคลในหลายส่วน ขาดการรวบรวมจัดการที่รวมศูนย์ อาศัยการแก้ปัญหาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ประสิทธิภาพจากการสนับสนุนระบบงานมีไม่เต็มที่
จากปัญหาดังกล่าว จึงเห็นความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องมือในการอำนวยความสะดวก เป็นระบบโต๊ะช่วยเหลือทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ให้การสนับสนุนระบบงานแก้ผู้ใช้ระบบงานการค้าต่างประเทศ โดยการจัดการรวมข้อมูลในการแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ระบบ ให้เป็นระเบียบ สามารถสืบค้นข้อมูลการแก้ปัญหาที่เกิด เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา หรือสถานะของปัญหาได้โดยผู้มีหน้าที่รับผิดชอบได้โดยง่าย
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ มุ่งเน้นในพัฒนาระบบโต๊ะช่วยเหลือให้มีความทันสมัย ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และรองรับการใช้งานในอนาคต ระบบระบบโต๊ะช่วยเหลือสำหรับระบบงานการค้าต่างประเทศ ธนาคารทหารไทยแม้จะไม่ได้เป็นระบบหลักของในการปฏิบัติงานประจำวัน แต่เป็นระบบสนับสนุนที่สำคัญที่ทำให้การสนับสนุนการทำงานของระบบหลักภายในเกิดความคล่องตัว และดำเนินไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมที่จะสู้และรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจขององค์กรต่อไปได้

Abstract

International Trade Department of Thai Military Bank PLC has implemented new computer system to server their customers on financial support for trade finance business. Implementing above system has difficulties on supporting task.
Causes of difficulties that lead to inefficiency are from there are many sub system and components e.g. network, hardware, system software, application itself or come from business logic. Also, solving those problems is come from many parties, there is no central point for supporting and collect problems and solution for those problems come from pure staff’s experience only.
From existing difficulties, it is necessity to develop help desk support system to facilitate and improve supporting efficiency. This help desk will collect information, improve an ability to search solution and enquiry status of active issues.
This independent study intends to develop help desk system to facilitate users as well as to cope with future requirements. Even though Helpdesk for Trade Finance system of Thai Military Bank PCL is not the company’s main daily operation application, it is a crucial support to improve flexibility and speed in an internal system in order to make the company ready to compete with competitors.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
จักรกฤษณ์ ทูลประสม (g45653458)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m. โดย จักรกฤษณ์ ทูลประสม (g45653458)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์ (pw) เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m.