รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2547

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2546

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบฐานข้อมูลลูกค้าและการจัดการทรัพยากรเครือข่าย

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Customer Supporting Database and Network Resource Management System

ผู้พัฒนา
45653409 การะเกด เกษชุมพล

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างระบบฐานข้อมูลลูกค้าและทรัพยากรเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพและข้อมูลเพียงพอเพื่อรองรับความต้องการในการให้บริการลูกค้าโดยพนักงานลูกค้าสัมพันธ์และวิศวกร ในฝ่ายปฏิบัติการเครือข่าย บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
โครงสร้างของข้อมูลออกแบบให้แสดงข้อมูลของการเชื่อมต่อระหว่างการใช้บริการอินเทอร์เน็ตจากลูกค้ามายังบริษัทกับทรัพยากรที่ใช้ในการเชื่อมต่อ จึงทำให้สามารถดูรายละเอียดทรัพยากรที่ใช้ออกมาเป็นภาพรวมทั้งหมดได้ นอกจากนั้นฐานข้อมูลได้ออกแบบให้รองรับการสืบค้นรายละเอียดในอดีตของลูกค้าในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง
ระบบที่พัฒนาขึ้นพัฒนาโดยมุ่งใช้ฟรีแวร์เป็นหลักเนื่องจากต้องการให้เป็นระบบที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านซอฟแวร์ ดังนั้นระบบนี้จึงพัฒนาขึ้นบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ โดยใช้ภาษาเอชทีเอ็มแอล (HTML) และ สคริปพีเอชพี (PHP) ซึ่งจัดทำบนอาปาเช่ เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Apache Web Server) โดยฐานข้อมูลที่เลือกใช้คือมายเอสคิวแอล (MySQL)
ระบบสามารถทำงานติดต่อกับผู้ใช้ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ โดยจะแสดงข้อมูลตามเงื่อนไขที่ลูกค้าเลือก และสามารถส่งอีเมล์ (E-Mail) แจ้งข่าวสารได้พร้อมทั้งส่งอีเมล์ไปแจ้งข้อมูลการลงทะเบียนการใช้งานไอพี แอดเดรซ (IP Address) ไปยังเอพีนิคซ์ (APNIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการใช้งานไอพี แอดเดรซในแถบเอเชีย แปซิฟิคและออสเตรเลีย
ผลที่ได้จากการพัฒนาระบบนี้ สามารถทำให้ลดเวลาในการทำงานของพนักงานในฝ่ายและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงสร้างมาตรฐานในการทำงานให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของหน่วยงานกลาง

Abstract

The Objective of this project is for improvement a quality of service by create customer supporting and network resource database that can provide sufficient information of call center and engineer at Network Operation Center (NOC) of Internet Thailand Public Company Limited
Main structure of database design is for create relations of connection between subscriber and accessed network of Internet Thailand PCL. Conclusions of all resource such as network equipment and vlan can be display. Further more this database designed for support tracking customer records history system in future.
This system selected freeware, because aim of system is increase performance of department with out more investment. Operating system is Linux Red-Hat 9 with Apache web server for HTML. Database is MySQL that can be connecting with PHP script. Some Java scrip in used for active function.
User can interface with system via web browser and selected criteria for display data. System can be sent mail for inform information to customer and register IP’s database at APNIC (Asia Pacific Network Information Center) by fixed format E-mail.
Customer Supporting Database and Network Resource Management System can increase performance of NOC by decreases time to response with problem and improve standard of working with APNIC’s policy.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
การะเกด เกษชุมพล (g45653409)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m. โดย การะเกด เกษชุมพล (g45653409)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์ (pw) เมื่อ March 1, 2004, 10 a.m.