รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2546

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2545

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ต้นแบบระบบตรวจสอบข้อมูลลูกค้า และลายเซ็นระยะไกล: กรณีศึกษาของธนาคารไทยพาณิชย์ (มหาชน) จำกัด

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Remote Customer Document and Signature Verification Prototype: A Case Study for the Siam Commercial Bank

ผู้พัฒนา
44653459 หฤษฎี บุญเรือง

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อานนท์ รุ่งสว่าง

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ปัจจุบัน ธนาคารไทยพาณิชย์ (มหาชน) จำกัด ได้มีบริการใหม่ๆ แก่ลูกค้าเกิดขึ้นหลายด้าน อาทิเช่น SCB Easy Net, SCB Easy Phone, SCB Easy Card และ m-Banking เป็นต้น เพื่อตอบรับกับกระแสธุรกิจการเงินการธนาคารที่มีการขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย แต่ปัจจุบันขั้นตอนการให้บริการประกอบด้วยกันหลายขั้นตอน เอกสารการขอบริการของลูกค้าจะต้องถูกส่งไปมาระหว่างสาขา และศูนย์ที่ให้บริการ เพื่อการตรวจสอบทางไปรษณีย์ ทำให้เกิดความล่าช้า และสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก
ในโครงงานศึกษาด้วยตนเองนี้ เราได้นำเสนอต้นแบบระบบตรวจสอบข้อมูลลูกค้า และลายเซ็นระยะไกล ที่ถูกให้ชื่อว่า “BIC” (Branch Image Capture for Centralized Data Entry and Remote Signature Verification) ซึ่งโดยระบบแล้ว เอกสารการขอใช้บริการของลูกค้าจะถูกเปลี่ยนเป็นข้อมูลภาพดิจิตอล และส่งไปยังสาขา และศูนย์ให้บริการที่เกี่ยวข้องทางอินทราเน็ทของธนาคารเพื่อการตรวจสอบ ด้วยวิธีการเดียวกันนี้ ลายเซ็นของลูกค้าก็สามารถถูกเปลี่ยนเป็นข้อมูลภาพดิจิตอล และส่งจากสาขา ไปยังสาขา หรือศูนย์ให้บริการ เพื่อการตรวจสอบเช่นกัน
ต้นแบบ BIC ได้ถูกพัฒนาขึ้นแบบโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ ดังนั้นพนักงานผู้รับผิดชอบสามารถที่จะใช้ระบบได้ในทุกๆที่ และทุกๆเวลาที่อินทราเน็ทของธนาคารเข้าถึง ข้อมูลการให้บริการทั้งระบบถูกจัดการในรูปแบบเดียวกัน ทำให้เราสามารถที่จะติดตามความคืบหน้า และขั้นตอนการให้บริการได้ทุกขั้นตอน อีกทั้งยังสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วตรงความต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลต่างๆที่ได้รับจากการใช้ระบบดังกล่าวนี้สามารถที่จะนำไปใช้ในการวิเคราะห์ได้ในภายหลัง เพื่อใช้ในการเพิ่มความหลากหลายของการให้บริการแก่ลูกค้าธนาคารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรองรับกับการขยายตัวของธุรกิจต่อไปในอนาคต

Abstract

Currently, the Siam Commercial Bank PCL. (SCB) provides customer with several new banking services, e.g., SCB Easy Net, SCB Easy Phone, SCB Easy Card, m-Banking and etc., to follow the fast growing banking business, as well as to be a service portal. Indeed the present service operations are composed of many sequential processes, i.e., a customer’s document for each service must be sent back and forth between branch and the corresponding service center via postal mail for approval. This causes much delayed time, and is very costly.
In this independent study, we propose a remote customer document and signature verification prototype, called “BIC” (Branch Image Capture for Centralized Data Entry and Remote Signature Verification). With BIC, a customer’s document for a service is scanned into a digital image, and then sent to the corresponding branch and service center via the SCB’s Intranet for approval. By the same way, a customer’s signature, when needed, is also scanned from the branch and sent to branch or service center for verification.
BIC prototype has been developed on a web application concept. Therefore, authorized SCB staffs can use BIC anywhere, and anytime via SCB’s Intranet network. All service data has been kept in the same format so that we can easily track a service process step by step, and provide a quick response to customer’s need. Moreover, the usage information obtained from this project can later be analyzed and used to increase in diversity of the customer services in a more efficient way in order to serve the expansion of banking business in the future.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
หฤษฎี บุญเรือง (g44653459)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2003, 10 a.m. โดย หฤษฎี บุญเรือง (g44653459)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย อานนท์ รุ่งสว่าง (fenganr) เมื่อ March 1, 2003, 10 a.m.