รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2556

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2555

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
โปรแกรมเชดเดอร์เวลาจริงเพื่อจำลองภาพที่ลงสีด้วยปากกามาร์กเกอร์บนกระดาษ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Real-Time Shader Program for Simulating Marker Pen Coloring on Paper

ผู้พัฒนา
5210502651 นายศิรวัชร พิทักษ์สฤษดิ์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ฐิติวรรณ ศรีนาค

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การเรนเดอร์ภาพแบบไม่สมจริง (Non-Photorealistic Rendering : NPR) ได้มีบทบาทมากขึ้นในสื่อมัลติมีเดีย (Multimedia) และโปรแกรมต่างๆที่ต้องการความเข้าใจได้ง่ายเป็นหลักไม่ใช่ความสมจริง โครงงานนี้ได้เล็งเห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้ความสามารถของโปรแกรมเชดเดอร์เพื่อพัฒนาการเรนเดอร์ในรูปแบบคล้ายภาพวาดของจิตรกร เราจึงต้องการนำเสนอขั้นตอนวิธีในการเปลี่ยนภาพเรนเดอร์ปกติให้กลายเป็นภาพที่คล้ายกับการลงสีด้วยปากกามาร์กเกอร์ด้วยโปรแกรมเชดเดอร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนวิธีมีประสิทธิภาพสูงเพราะได้ใช้หน่วยประมวลผลทางกราฟิกส์ (Graphics Processing Unit : GPU) อย่างเต็มที่ และสะดวกในการนำไปใช้หรือพัฒนาต่อ พร้อมทั้งโปรแกรมประยุกต์สำหรับทดสอบความสามารถของโปรแกรมเชดเดอร์ในสถานการณ์ต่างๆกัน ผู้ใช้ยังสามารถทดลองปรับแต่งขั้นตอนวิธีของโปรแกรมเชดเดอร์ดังกล่าวเพื่อสังเกตผลลัพธ์ได้ในทันที

Abstract

Non-Photorealistic Rendering (NPR) has become more significant in multimedia and in varieties of programs that prefer expressiveness to realism. This project sees high possibility to use a shader program to develop a rendering algorithm that simulates artist's paintings so we proceed to present an algorithm to convert normal rendering into the style of marker pen coloring on paper. The algorithm is implemented solely as a shader program, so it can fully utilize graphics processing unit (GPU) and is easier to port to practical uses. Included with the algorithm is a program to test shader program in various environments. User can alter shader's pipeline on the fly and immediately observe the result of parameter changes.

คำสำคัญ (Keywords)

โปรแกรมเชดเดอร์
ปากกามาร์กเกอร์
การเรนเดอร์ภาพแบบไม่สมจริง
ภาพวาด

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายศิรวัชร พิทักษ์สฤษดิ์ (b521050265)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 22, 2013, 4:17 p.m. โดย นายศิรวัชร พิทักษ์สฤษดิ์ (b521050265)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย ชัยพร ใจแก้ว (fengchj) เมื่อ March 24, 2013, 9:26 p.m.