รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2546

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2545

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การประยุกต์ใช้เทคนิคดาต้าไมนิ่งเพื่อการวิเคราะห์การใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Application of Data Mining Techniques for Payment ATM Transaction Analysis

ผู้พัฒนา
44653020 นิรัตน สมบุญธวงษ์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ถดถอยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ของไทยจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการและการดำเนินการอย่างมาก เพื่อให้ธนาคารสามารถแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ของต่างประเทศ การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าเป็นสิ่งแรกที่ธนาคารพาณิชย์ของไทยเริ่มดำเนินการ และเพื่อการให้บริการของธนาคารตรงตามความต้องการของลูกค้า จึงเริ่มมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของธนาคาร เพื่อให้สามารถกำหนดแนวทางการดำเนินการของธนาคารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นที่มาของการประยุกต์ใช้เทคนิคดาต้าไมนิ่งเพื่อการวิเคราะห์การใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ
การประยุกต์ใช้เทคนิคดาต้าไมนิ่งเพื่อการวิเคราะห์การใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ ได้พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างสารสนเทศช่วยสนับสนุนการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการ โดยทำการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดของลูกค้าและข้อมูลการใช้บริการของลูกค้ามาทำการวิเคราะห์เพื่อสร้างสนเทศ 2 ด้าน คือ 1) การจำแนกกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการ เพื่อส่งเสริมการใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย 2) การจัดกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการตลาด

Abstract

Since the decline of the bubble economy in the past 3-4 years, the environment surrounding Thai commercial banks have undergone dramatic change. Computer and telecommunication technologies have become a key competitive advantage for both Thai and oversea banks. It has been recognized that the use of information technology for improving the bank’s performance to fulfill customer needs and customer satisfaction is necessary. Information technology enables the organization to achieve new level of effectiveness, efficiency, competitiveness and profitability. In this study, we apply a novel technique of information technology which is Data Mining for payment ATM transaction analysis.
Our idea is to apply data mining techniques for improving the existing information system by analyzing all kinds of payment ATM transactions. These data consist of detail information of the customers and their detail bill payment ATM transactions. Two data mining techniques which are data classification and data clustering are applied. Classification models are developed in order to predict the appropriate type of payment for a given customer. Clustering models are developed in order to analyze customer behavior and marketing opportunities.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นิรัตน สมบุญธวงษ์ (g44653020)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2003, 10 a.m. โดย นิรัตน สมบุญธวงษ์ (g44653020)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2003, 10 a.m.