หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบผู้เชี่ยวชาญการซ่อมบำรุงเครื่องอักก๊าซแรงดันสูงสำหรับรถยนต์
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
NGV Compressor Maintenance Expert System
ผู้พัฒนา
43650910 สุวีเรศ เลาหวนิช
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อัศนีย์ ก่อตระกูล
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ศูนย์ระบบปฏิบัติการระบบท่อส่งก๊าซเขต 2 การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ดูแลรับผิดชอบการบำรุงรักษาเครื่องอักก๊าซแรงดันสูงสำหรับรถยนต์ (NGV) ที่เป็นหัวใจหลักในการเพิ่มความดันก๊าซเพื่อเติมให้กับรถยนต์ของลุกค้า ดังนั้นช่างผู้ชำนาญการไม่สามารถให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมงรวมทั้งวันหยุด การศึกษาค้นคว้าด้วนตนเองจึงมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญการซ่อมบำรุงเครื่องอัดก๊าซแรงดันสูงสำหรับรถยนต์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจเบื้องต้น และการให้คำแนะนำในการซ่อมบำรุงเครื่องอัดก๊าซแรงดันสูงแทนช่างชำนายการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ระบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ส่วนหลักสำคัญได้แก่ เครื่องจักรอนุมานแบบถอยหลัง: เป็นส่วนที่ควบคุมการใช้ความรู้ในฐานความรู้เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ, ฐานความรู้: เป็นส่วนที่ใช้เก็บรวบรวมความรู้การซ่อมบำรุงเครื่องอัดก๊าซแรงดันสูงสำหรับรถยนต์ประกอบด้วยกฎทั้งสิ้น 87 กฎ, ส่วนอธิบายเหตุผลที่มาของคำตอบ: เป็นส่วนที่ทำหน้าที่อธิบายรายละเอียดของขั้นตอนการวินิจฉัยต่อผู้ใช้ว่าข้อสรุปหรือคำตอบนั้นได้มาอย่างไรและทำไม และส่วนติดต่อผู้ใช้ผ่านเว็บบราวเซอร์: เป็นส่วนที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับระบบเพื่อทำการสื่อสารระหว่างผู้ใช้กับระบบ
จากผลการทดลองใช้งาน ระบบผู้เชี่ยวชาญการซ่อมบำรุงเครื่องอัดก๊าซแรงดันสูง สำหรับรถยนต์ (NGV) โดยให้ผู้ใช้ซึ่งเป็นพนักงานซ่อมบำรุงของปตท. จำนวน 10 คน พบว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่พอใจกับความง่าย, ความเร็ว และความถูกต้องในการวิเคราะห์ปัญหา และฐานข้อมูลความรู้มีความคลอบคลุมปัญหา 80%
Abstract
Gas Pipeline Operation Center Region 2, The Petroleum Authority of Thailand is responsible for maintaining NGV compressor which is the main portion of gas pressure compression that is distributed to customer’s automobile. Therefore, the experts in maintaining NGV compressor have a main important role in the maintaining. However, the experts are unable to give advice through 24 hours including the holidays, the self-study, then, aims in developing NGV compressor maintenance Expert System for supporting the primary decision making in place of the experts throughout 24 hours, without day off.
The system consists of 4 main parts, as the follows :- (1) Interface engine: the part that uses the knowledge of reasoning, (2) Knowledge base: the part that uses to gather knowledge of maintaining NGV compressor which consists of 87 rules, (3) The explanation part: the part that explains the details of diagnostic step to the users how the conclusion or the answers are from and why, and (4) User interface via web browser : the part that is intermediary between the user and the user and the system for communication.
From the results of NGV Compressor Maintenance Expert System project tested by ten users who working in maintenance department, almost users were satisfactory with simplicity, rapidness, and accuracy in problem analysis. For the knowledge base, it covers 80% the problem solution.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุวีเรศ
เลาหวนิช
(g43650910)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย
สุวีเรศ
เลาหวนิช
(g43650910)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
อัศนีย์
ก่อตระกูล
(ak)
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.