รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การสร้างระบบวิเคราะห์รายการส่งเสริมการขายที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าตามแนวคิด CRM

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Analysis of Optimum Promotion for Customer using CRM Concept

ผู้พัฒนา
43650902 สุมัณฑนา ควนวิไล

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management/CRM) เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ(Business Strategy) ขององค์กร ที่ให้ความสัมพันธ์กับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลุกค้าด้วยกลวิธีต่างๆ ซึ่งมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นหลัก(Customer Focus)มีการวิเคราะห์ วางแผน ออกแบบผลิตภัณฑ์ และบริการอย่างเหมาะสม เพื่อให้ตอบสนองความต้องการ และนำมาซึ่งความพึงพอใจสูงสุดของลุกค้า อันจะทำให้องค์กรสามารถรักษาและขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้ ผลกำไรและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในที่สุด
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนแนวคิด CRM โดยใช้ทฤษฎี Data Mining ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากคลังข้อมูล (Data Warehouse) เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมขอลูกค้า โดยศึกษาจากรูปแบบการใช้รายการส่งเสริมการขาย โดยแบ่งลักษณะการศึกษาเป็น 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือการนำเสนอรายการส่งเสริมการขายที่มีอยู่และวิเคราะห์แล้วว่าเหมาะสม ตรงตามความลูกค้าแต่ละราย และ รูปแบบที่สอง เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าที่ถูกต้อง หากมีการทำรายการส่งเสริมการขายรายการใหม่ที่มีลักษณะคล้ายรายการเดิม ซึ่งนอกจะแสดงให้เห็นศักยภาพในการดำเนินการของบริษัทแล้ว ยังสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัท สร้างความประทับใจให้กับลุกค้า และสำคัญที่สุดคือสามารถรักษาลูกค้าไว้กับบริษัทต่อไปได้

Abstract

Customer Relationship management or CRM is the business strategy that emphasizes the good relationship between any organization and its customers. This strategy is consists of customer analysis, planning, product designing, and best services by focusing on the customers in order to satisfy their needs. With the effective CRM, any business will be able to expand its customer base, income, and profit as well.
The Independent Study will focus on the information system developing that uses the CRM concepts with Data Mining theory to analyze the data from existing Data Warehouse. The main objective of this study is to analyze customer’ behavior from the different two sale promotion patterns. The first one is offering the current sale promotion to the customer according to his/her specific needs while the another pattern is to develop new promotion which is similar to existing one then offer is to potential customers. In conclusion, the outcome of this study will be able not only to indicate the business capabilities but also to increase the profit together with the impressiveness and company’s image in customer’ point of view.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุมัณฑนา ควนวิไล (g43650902)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย สุมัณฑนา ควนวิไล (g43650902)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.