รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การวิเคราะห์ข้อมูลจากบัตรโดยสารเพื่อระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Ticket Information for Decision Support System

ผู้พัฒนา
43650878 สุภัทรา ศิวาคม

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

บริษัทการบินไทย (มหาชน) จำกัด เป็นสายการบินที่มีรายได้หลักจากการขายบัตรโดยสารด้วยการขายตรง และผ่านตัวแทนการขาย วัตถุประสงค์ของโครงการคือ 1) ออกแบบและสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับการขายบัตรโดยสาร 2) สร้างข้อมูลเชิงวิเคราะห์สำหรับผู้บริหาร 3) ศึกษารูปแบบการเกิดรายได้ของแต่ละตัวแทนการขาย
วิธีการศึกษา เริ่มจากศึกษาความต้องการของผู้ใช้งานระบบในที่นี้คือผู้บริหาร ซึ่งมีความสนใจข้อมูลของตัวแทนการขายในมิติต่าง ๆ เช่น ตัวแทนการขายในประเทศต่าง ๆ จัดลำดับตามยอดขาย รายได้ที่เกิดขึ้น ในมิติของช่วงเวลา เพื่อเปรียบเทียบและช่วยในการตัดสินใจ จึงนำข้อมูลจากบัตรโดยสารมาสร้างคลังข้อมูลขึ้นใหม่ในรูปของฐานข้อมูลหลายมิติ จากนั้นสามารถนำฐานข้อมูลที่ได้สร้างขึ้นมาแล้วนี้ทำการศึกษาเพิ่มเติมถึงรูปแบบของตัวแทนการขายที่ก่อให้เกิดรายได้ทั้งสูงและต่ำโดยใช้เทคนิคดาต้าไมน์นิ่ง
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานประกอบด้วย ระบบฐานข้อมูล เป็น Microsoft SQL Server 2000 บนระบบปฎิบัติการ Microsoft XP Professional นำเสนอผู้บริหารในรูปของ Microsoft Excel และการทำดาต้าไมน์นิ่งใช้ Microsoft SQL Server 2000 Analysis Server
ผลการศึกษานำเสนอในรูปของรายงานและPivot Table บน Microsoft Excel สามารถเรียกดูข้อมูลที่ต้องการได้ในหลายมิติตามที่กำหนดไว้ สำหรับการทำดาต้าไมน์นิ่งได้รูปแบบของตัวแทนการขายที่ทำรายได้ต่ำ เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้บริหารในการพิจารณาตัดสินใจดำเนินกลยุทธกับตัวแทนขายที่เหมาะสมต่อไป

Abstract

The major revenue of Thai Airways International Public Company comes from selling air tickets by own office and also through the sales agency. The objectives of this project were 1) to design and create ticket data warehouse; 2) to create decision support information for management; 3) to study agency pattern by using data mining technique.
The starting point of this project was to know the requirement of the user which was the management. They want to know about the agency information in multidimensional view such as the sales amount and revenue of each agency in each country or area comparing in time dimension. To support the requirement, we created ticket data warehouse with multidimensional database and present the decision support information to the management in pivot table. Then we use data mining technique to find the pattern of good and also poor agency.
The tools in this project consisted of Microsoft SQL Server 2000 for database Microsoft XP Professional as operating system, Microsoft Excel for presenting to management and Microsoft SQL Server 2000 Analysis Server as data mining tool.
This project delivered report and pivot table on Microsoft Excel for drill down and roll up in multi-dimension. We found poor agency pattern and recommend to find more data about agent to feed in the data mining tool. To use the pattern is up to the management decision.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุภัทรา ศิวาคม (g43650878)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย สุภัทรา ศิวาคม (g43650878)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.