รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กรณีศึกษาการจัดการความรู้ทางธุรกิจอีบิสซิเนสเชิงกลยุทธ์

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Knowledge Management for Competitive Advantage: Strategic E-Business Knowledge Mangement Case Study

ผู้พัฒนา
43650811 วิสูตร จารุเศรษฐการ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมชาย นำประเสริฐชัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

โครงงานฉบับนี้นำเสนอแนวคิดระบบการจัดการความรู้ในองค์กรของ บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งนำเอากระบวนการจัดการความรู้มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ ก่อให้เกิดการเข้าถึงความรู้ การแบ่งปันความรู้ การเพิ่มพูนความรู้ในองค์กร การแลกเปลี่ยนความรู้และการนำเอาความรู้ที่ได้ไปใช้ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีแอคทีฟ เซิร์ฟเวอร์ เพจ ในการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ เรียกใช้งานผ่านเว็บ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบการจัดการความรู้นี้โดยง่าย
ผลลัพธ์ที่ได้จากการพัฒนาระบบการจัดการความรู้นี้ ทำให้องค์กรมีระบบการจัดการความรู้เป็นของตนเอง มีการจัดแยกประเภทของเนื้อหาของข้อมูลความรู้ในลักษณะต่างๆให้สะดวกต่อการเรียกค้นข้อมูลความรู้ที่ต้องการ เป็นการพัฒนาแหล่งความรู้ภายในองค์กรและภายนอกองค์กรอย่างเป็นระบบ สามารถเพิ่มพูนความรู้ และแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถของพนักงาน ปรับเปลี่ยนกระบวนการในการพัฒนาความรู้จากความรู้ในตัวบุคคลไปเป็นความรู้ขององค์กร ทำให้ระบบการจัดการความรู้เป็นแหล่งข้อมูลความรู้ที่ผู้ใช้งานสามารถนำเอาข้อมูลความรู้ไปใช้งานได้ และองค์กรมีฐานความรู้ที่ยั่งยืน ก่อให้เกิดการแข่งขันในองค์กรและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันภายนอกได้อย่างทัดเทียมหรือเหนือกว่า

Abstract

This project aims to propose concept and application of knowledge management for THE BOSTON CONSULTING GROUP in order to enhance competitive advantage. By applying the core process of knowledge management as procedure in knowledge management development resulting in knowledge accessible, sharing knowledge, incremental knowledge in organization, knowledge transfer and knowledge utilzation which is developed by Active Server Page (ASP) Technology using through web browser. Users can easily access knowledge management website.
The result in knowledge management development, the organization will have its own knowledge management system. Knowledge is classified in order to search query easily as user’s need. This is how to develop knowledge source within and outside the organization systematically. It can increase knowledge and transfer knowledge from individual knowledge to organizational knowledge. This will develop the employee’s potential and capability, change in organizational process of knowledge development. So the knowledge management system will be the system that collect information and knowledge providing for user and enhance the competition within the organization and equally compete against competitor or moreover

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
วิสูตร จารุเศรษฐการ (g43650811)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย วิสูตร จารุเศรษฐการ (g43650811)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย สมชาย นำประเสริฐชัย (snp) เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.