รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบโต๊ะตอบคำถาม สำหรับการสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
A Help Desk System for Information Technology Supports

ผู้พัฒนา
43650720 วลัยพร บูรณะเลิศไพศาล

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจปัจจุบัน การแข่งขันทางธุรกิจทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน องค์กรใดสามารถปรับตัวโดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแรงผลักดันให้องค์กรก้าวหน้าได้ ย่อมก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน เทคโนโลยีไม่เพียงช่วยให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้ามั่นคง แต่ยังช่วยให้การทำงานของพนักงานในองค์กรทำได้สะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายและวงจร และเวลาในการทำงาน ส่งผลให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพิ่มความพึงพอใจในการบริการ
สืบเนื่องจากระบบรับแจ้งปัญหา และขอดำเนินการระบบเดิม ที่ใช้งานในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับปริมาณงานที่มีมากขึ้น ผู้ใช้งานไม่สามารถติดตามหรือตรวจสอบสถานะของงาน และโปรแกรมประยุกต์ของระบบเดิมไม่สามารถปรับปรุงได้ทันตามความต้องการของผู้ใช้งาน จึงเป็นที่มาของการพัฒนาระบบโต๊ะตอบคำถาม สำหรับการสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระบบใหม่
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ เพื่อพัฒนาระบบโต๊ะตอบคำถาม สำหรับการสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระบบใหม่ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกในการทำงาน การทำงานภายในองค์กรเป็นไปตามสายงาน และผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบ และติดตามงานได้ด้วยตนเอง
ผลที่ได้จากการพัฒนาระบบใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเดิมพบว่า มีข้อได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีที่ใช้, ช่วยลดจำนวนเอกสารที่เข้ามาในฝ่ายศูนย์ระบบข้อมูล และ ช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ มุ่งเน้นในการปรับปรุงพัฒนาระบบงานที่มีอยู่ในองค์กรให้มีความทันสมัย ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และรองรับการใช้งานในอนาคต ระบบโต๊ะตอบคำถาม สำหรับการสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนี้แม้จะไม่ได้เป็นระบบหลักขององค์กร แต่เป็นระบบสนับสนุนที่สำคัญที่ทำให้การทำงานภายในเกิดความคล่องตัว และดำเนินไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมที่จะสู้และรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจขององค์กรต่อไปได้

Abstract

In current business competition, Information Technology is one of the competitive advantageous weapons if each organization can acknowledge and implement it. Information Technology is not only to provide sustainable growth but also to improve worker efficiency, reduce cost, reduce lead-time, quicken response to customer requirements, and increase customer satisfaction.
The existing Information Technology support system is not able to cope with the increasing workload and users cannot trace and monitor their job statuses. In addition, the current system is not upgraded quickly enough to catch the users’ demands. Therefore, this help desk system for Information Technology supports system is more necessary to be established.
The purpose of this independent study is to develop the new system for controlling workflow of each job of Information Technology supports. The Workflow corresponds to the company organization and management. However, jobs are driven automatically on the system. It provides more convenience to each user to monitor the progress of one’s jobs.
Because of Advance Technology, the new system can reduce the number of incoming documents that come into the Information System Department and eliminate unnecessary running costs.
This independent study intends to improve the existing company Information Technology System to facilitate users as well as to cope with future requirements. Even though A Help Desk system is not the company’s main Information Technology system, it is a crucial support to improve flexibility and speed in an internal system in order to make the company ready to compete with competitors.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
วลัยพร บูรณะเลิศไพศาล (g43650720)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย วลัยพร บูรณะเลิศไพศาล (g43650720)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า (pp) เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.