รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2545

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2544

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบผู้ช่วยตอบคำถามผ่านเว็บ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Web Assistant System

ผู้พัฒนา
43650605 พรพิศ บูรณสัมปทานนท์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้ เป็นการพัฒนาระบบผู้ช่วยตอบคำถามผ่านเว็บ เพื่อใช้ในการรวบรวมความรู้ต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบของคำถาม-คำตอบ โดยจำแนกออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน แล้วนำมาแสดงผลผ่านทางเว็บไซด์อินทราเน็ตขององค์กร โดยระบบผู้ช่วยตอบคำถามผ่านเว็บนี้สามารถแบ่งออกได้เป็นสามส่วนสำคัญ คือ ส่วนของเว็บเพจ ส่วนของรายงาน และส่วนโปรแกรมสำหรับผู้ดูแลระบบ ส่วนแรกเป็นส่วนของเว็บเพจ แสดงคำถาม-คำตอบที่มีในฐานข้อมูล ซึ่งผู้ใช้งานจะพบคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ และสามารถทำการค้นหาคำถาม-คำตอบที่ต้องการได้ ส่วนที่สองเป็นส่วนของรายงาน ระบบจะทำการบันทึกรายละเอียดการใช้งานในแต่ละคำถาม แล้วแสดงรายงานในรูปแบบของตารางและกราฟ ซึ่งสามารถนำข้อมูลสถิติเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงงานต่อไปได้ และส่วนที่สามเป็นโปรแกรมสำหรับผู้ดูแลระบบที่ใช้ในการเพิ่ม แก้ไข และลบประเภทคำถาม คำถาม-คำตอบ และแบบฟอร์มการติดต่อในฐานข้อมูล
ผลจากการใช้งานพบว่า ระบบที่ได้พัฒนาขึ้นนี้สามารถช่วยลดเวลาในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าลง จากเดิมต้องมีการฝึกอบรมทางทฤษฎี 5 วัน แต่ปัจจุบันจะเน้นให้เจ้าหน้าที่เรียนรู้จากการปฏิบัติมากกว่า การพัฒนาการให้บริการของเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ย่อมทำให้รองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นได้ หรือดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น

Abstract

Call Center is an important section of an organization since it provides services in diverse aspects of information delivery to the customers. Therefore, reliable management of information is required for customer care officers.
The objective of this project is to develop a mechanism to is developed to be the sources of information into database and then deliver them via organization’s intranet called “Web Assistant System – WAS.” The WAS consists of 3 parts: Frequently-Asked Questions – FAQs, Usage Reports, and Administration Tools. The first part composes of several web pages that show frequently-asked questions (FAQs) and their corresponding answers collected in the database. Second, the Usage Report is a tool for monitoring users’ usage details of querying questions and summarizing them into tables and graphs in order to make them available for further analysis in the future purposes. The other part, Administration Tools, is a set of programs that uses to supervise and manipulate all information in the database.
Consequently, the Web Assistant System can reduce length of training time for customer can officers by emphasizing the workers to do on-the-job training by themselves. In general, it improves customer care officers' performances and it would be able to support the increasing number of customers in the near future or provide them better services.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
พรพิศ บูรณสัมปทานนท์ (g43650605)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m. โดย พรพิศ บูรณสัมปทานนท์ (g43650605)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า (pp) เมื่อ March 1, 2002, 10 a.m.