หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2544
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2543
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การบริการส่งของถึงที่ บนเครื่องคอมพิวเตอร์บนฝ่ามือ
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Delivery Service System on Personal Digital Assistant
ผู้พัฒนา
42653436 อรจนา อาฮูยา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
การบริการส่งสินค้าประสบกับปัญหาในเรื่องของความไม่มีประสิทธิภาพในการสั่ง การส่งและการจัดเก็บข้อมูลที่อยู่บนกระดาษ การที่พนักงานเป็นผู้กรอกข้อมูลการส่งสินค้าเข้าสู่ระบบอีกรอบภายหลังการส่งสินค้านอกจากจะเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนและเกิดความผิดพลาดได้ง่ายแล้ว ยังทำให้การออกรายงานล่าช้าอีกด้วย
การนำเครื่องคอมพิวเตอร์บนฝ่ามือมาเสริมให้กับระบบนั้นนอกจากจะสามารถกำจัดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้แล้วยังลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนและทำให้การออกรายงานเป็นแบบวันต่อวันรวมทั้งเสริมในส่วนของการบันทึกเวลาการทำงานของพนักงานเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต่อไป
ระบบที่พัฒนาขึ้นสามารถแบ่งออกได้เป็นสามส่วนด้วยกัน ส่วนแรก คือระบบส่งสินค้าบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท เป็นที่เก็บข้อมูลสินค้าที่จะส่งอีกทั้งยังประกอบไปด้วยรายงานรายวันต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการส่งและรับคืนสินค้า ส่วนที่สองคือระบบการบริการส่งของถึงที่ บนเครื่องคอมพิวเตอร์บนฝ่ามือเป็นส่วนที่ได้รับการถ่ายข้อมูลการส่งสินค้าในแต่ละวันจากระบบส่งสินค้าบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท โดยที่พนักงานใช้เพื่อทำการปรับเปลี่ยน (update) การส่งสินค้า อีกทั้งใช้รับรหัสลายเซ็นและข้อเสนอแนะของผู้รับสินค้า พร้อมกันนั้นจะมีการบันทึกเวลาการส่งสินค้าด้วย ส่วนสุดท้ายคือระบบรับและคืนสินค้าของฝั่งผู้รับสินค้า ทำหน้าที่เก็บข้อมูลสินค้าที่ผู้รับสินค้าได้รับ โดยการถ่ายข้อมูลจากระบบการบริการส่งของถึงที่ บนเครื่องคอมพิวเตอร์บนฝ่ามือ และยังสามารถออกรายงานรายวันในส่วนของสินค้าที่ได้รับและส่งคืนได้อีกด้วย
สำหรับความเป็นไปได้ในการพัฒนาผลงานต่อไปในอนาคต ได้แก่การรวมระบบการสั่งซื้อและการทำไปส่งสินค้าเข้ากับระบบที่มีอยู่ปัจจุบัน รวมถึงความสามารถในการนำข้อมูลการบันทึกเวลามาวิเคราะห์เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อีกด้วย
Abstract
Problems that delivery service faces comprise of inefficiencies in ordering, invoicing and data-entry. Manual data-entry of all information collected may cause errors and duplications of work leading to the daily-reports delay.
The purpose of this project is to eliminate errors, make better tracking and enhance the delivery of data-entries of the delivery staffs via PDAs. It is to develop on-time reports to support transaction processing of delivered and returned products.
The whole system consists of three components, the first component is the Delivery System on company's PC, which contains the delivery information, and have functions to generate daily-reports. The second. component is the Delivery Service System on Personal Digital Assistant (PDA) where delivery information from company's PC are transferred for each employee to deliver on that day. In here the transaction data (and the returned products data), are updated and tracked at every steps. It also takes back with it customer's signature, comments and the time-stamp. The last component is the received and returned product system on customer's PC which collects the information on the received product from the PDA and hence generate the daily-reports to support transaction processing of received and returned products.
The future usage and potential will include integrating Ordering and Invoicing into the system, and in analyzing employees' work behavior through the data collected on time-stamp.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
อรจนา
อาฮูยา
(g42653436)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m. โดย
อรจนา
อาฮูยา
(g42653436)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
พีรวัฒน์
วัฒนพงศ์
(pw)
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m.