หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ ปี พ.ศ. 2568
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2567
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
เอนด์เลส สไตรฟ์
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Endless Strife
ผู้พัฒนา
6410545533 นายปัณณ์ จันทร์วิเมลือง
6410545550 นายภากร เลาหกานต์นิยม
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
เกมกลยุทธ์แบบเทิร์นเบส (Turn-based strategy games) ถือเป็นส่วนที่แหวกแนวในโลกของวิดีโอเกม โดยมอบแพลตฟอร์มที่น่าดึงดูดสำหรับการคิดเชิงกลยุทธ์และการวางแผนเชิงยุทธวิธี ปัญหาเฉพาะที่การวิจัยนี้มุ่งเน้นคือความสมดุลระหว่างความบันเทิงของผู้เล่นและความลึกซึ้งเชิงกลยุทธ์ภายใต้สถานการณ์ที่มีเป้าหมาย เกมที่มีอยู่ในปัจจุบันมักประสบปัญหากลไกการเล่นที่น่าเบื่อ ปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่ท้าทาย หรือความรู้เกี่ยวกับเกมที่มากเกินไปซึ่งจำเป็นต้องมี ส่งผลให้ประสบการณ์การเล่นเกมลดลง นอกเหนือจากปัญหาที่กล่าวมาแล้ว การสำรวจเกมที่มีอยู่เผยให้เห็นรูปแบบที่เกิดขึ้นซ้ำในเกมกลยุทธ์แบบเทิร์นเบสส่วนใหญ่ นั่นคือการเล่นเกมหนึ่งรอบให้จบมักต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง และมีแนวโน้มว่าผู้เล่นจะไม่เล่นจนจบเกม วิธีแก้ปัญหาใหม่ที่เสนอคือการพัฒนาเกมรูปแบบใหม่ที่สามารถปรับตัวเข้ากับปัญหาเหล่านี้ได้ โดยมีเป้าหมายให้เกมเล่นง่ายในระดับพื้นฐานแต่มีความลึกในระดับสูง การประเมินแนวทางนี้จะทำผ่านการทดสอบการเล่นอย่างเข้มข้น การจำลองโดย AI และการวิเคราะห์ความคิดเห็นจากผู้ทดสอบรุ่นเบต้า
Abstract
Turn-based strategy games represent an unorthodox part in the realm of video games, offering players an engaging platform for strategic thinking and tactical maneuvering. The specific problem addressed in this research lies in the balance between player entertainment and strategic depth within objective-based scenarios. Existing games often suffer from tedious game mechanics, underwhelming AI, or an overwhelming amount of required game knowledge, thereby hindering the gameplay experience for players. Besides the forementioned problems, a review of existing games reveals a recurring pattern present in most turn-based strategy games, which is to finish one singular game requires hours upon hours of playtime. Furthermore, it is likely that these games won’t be played until completion. The proposed new solution entails the implementation of a new style of game that adapts to these problems and aims to have a low skill-floor with high skill-ceiling. The evaluation of this solution involves rigorous playtesting, AI simulations, and feedback analysis from beta testers.
คำสำคัญ (Keywords)
Turn-based Strategy Games, Gameplay, Skill Floor, Skill Ceiling, Game Design, Unity Game Engine
เว็บไซต์โครงงาน
https://rabbithunt.itch.io/endless-strife
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
https://github.com/Rabbit-Hunt-Studios/Endless-Strife
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายภากร
เลาหกานต์นิยม
(b6410545550)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ May 8, 2025, 2:40 p.m. โดย
นายปัณณ์
จันทร์วิเมลือง
(b6410545533)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ