หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2568
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2568
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
การออกแบบและพัฒนาเกม 2 มิติ สร้างคุณภาพการนอนหลับ
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Design and Development of 2D Game for Enhancing Sleep Quality
ผู้พัฒนา
6510503689 ภาสวิชญ์ ลอยมา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
กฤษณะ ไวยมัย
บทคัดย่อ
บทความนี้นําเสนอการออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลสองมิติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการจัดการเวลา นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดัดแปลงแนวคิดจากเกมกระดานที่มีอยู่เดิมให้สามารถเล่นได้ในรูปแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์ม คอมพิวเตอร์ ตัวเกมออกแบบให้รองรับผู้เล่น 2–4 คน โดยใช้ระบบการ์ดในการดําเนินเกมร่วมกับระบบเทิร์น การคํานวณคะแนน และสนามส่วนตัวของแต่ละผู้เล่น กลไกเหล่านี้ช่วยให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการวางแผน การใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม และสร้างความ ตระหนักรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการนอนหลับ พัฒนาโดยใช้เกมเอนจิน (Game engine) ยูนิตี้ (Unity) และโฟตอนยูนิตี้เน็ตเวิร์คกิ้ง (Photon Unity Networking) เพื่อให้สามารถเล่นแบบผู้เล่นหลายคนพร้อมกันได้แบบเรียลไทม์ และมีระบบที่เสถียร จากการ ทดสอบเกมกับกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นพบว่า ผู้เล่นมีความพึงพอใจต่อประสบการณ์การเล่นในระดับดี และเห็นว่าเกมมีส่วนช่วยในการ สะท้อนพฤติกรรมการนอนของตนเอง อีกทั้งยังสามารถสร้างแรงจูงใจในการจัดการเวลานอนหลับให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
Abstract
This article presents the design and development of a 2D digital game aimed at promoting effective sleep time management learning. The game is adapted from an existing board game concept to be playable online on a computer platform. It is designed to support 2–4 players and uses a card system in combination with a turn-based system, score calculation, and individual player boards. These mechanics help players practice planning, appropriate resource management, and raise awareness of sleep behaviors. The game is developed using the Unity game engine and Photon Unity Networking to enable real-time multiplayer gameplay with a stable system. Initial testing with the target group showed that players were satisfied with the gameplay experience and felt that the game helped reflect on their own sleep behavior. Furthermore, it provided tangible motivation to improve their sleep time management.
คำสำคัญ (Keywords)
พัฒนาเกม
ยูนิตี้
เกมเอนจิน
โฟตอนยูนิตี้เน็ตเวิร์คกิง
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ภาสวิชญ์
ลอยมา
(b6510503689)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ April 27, 2025, 3:16 a.m. โดย
ภาสวิชญ์
ลอยมา
(b6510503689)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ