หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2568
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2567
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
เกมปริศนาย้อนเวลา causeeffect
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Puzzle Adventure Video Game “causeeffect”
ผู้พัฒนา
6410504306 วัลลภ วิวิธวรรัตน์
6410504373 สิรภัทร สิริภัทรวณิช
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ชวณัฐ นาคะสันต์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
ชวณัฐ นาคะสันต์
บทคัดย่อ
บทความนี้นำเสนอการออกแบบและพัฒนาเกมแนวพัซเซิลผจญภัย ที่มีระบบควบคุมการย้อนเวลาซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงอดีตเพื่อส่งผลต่ออนาคตของเกม ระบบนี้ช่วยเสริมความท้าทายให้กับผู้เล่นโดยต้องอาศัยการสังเกต การวางแผน และการตัดสินใจอย่างรอบคอบเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เกมถูกออกแบบให้เป็นเกมสำหรับผู้เล่นคนเดียวและมีฉากจบหลายรูปแบบ โดยเนื้อเรื่องจะเปลี่ยนแปลงไปตามการกระทำของผู้เล่น การพัฒนาตัวเกมใช้ยูนิตี้ในการพัฒนาพร้อมทั้งใช้อัลกอริทึมที่ช่วยจัดการระบบควบคุมการย้อนเวลา, ระบบปริศนา และการสร้างสภาพแวดล้อมในเกม เพื่อให้เกมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความสนุกให้กับผู้เล่น โดยทางผู้สร้างเกมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงตรรกะและเหตุผล ทำให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาทักษะการวิเคราะห์และการตัดสินใจผ่านการเล่นเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากการเก็บแบบสอบถามความพึงพอใจจากกลุ่มผู้เล่นเกมจํานวน 15 คน พบว่าได้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยที่ 4.2 ดาวจากคะแนนเต็ม 5 ดาว ซึ่งอยู่ในระดับที่ดี
Abstract
Abstract
This paper presents the design and development of a Puzzle Adventure game featuring a time control system, which allows players to rewind and alter past events to influence the future of the game. This system enhances the challenge by requiring players to observe, plan, and make thoughtful decisions to achieve their objectives. The game is designed as a single-player experience with multiple endings, where the storyline changes based on the player's actions. The development process utilizes Unity, along with algorithms that manage the time control system, puzzles, and dynamic game environments, ensuring smooth gameplay and an engaging experience for players. This game is designed to promote logical reasoning and analytical thinking, enabling players to develop problem-solving skills through a unique and immersive gameplay experience. Based on a survey of 15 participants, the game received an average satisfaction rating of 4.2 out of 5 stars, indicating a high level of user satisfaction.
คำสำคัญ (Keywords)
การพัฒนาเกม
พัซเซิลผจญภัย
ยูนิตี้ เอนจิ้น
ระบบควบคุมการย้อนเวลา
เว็บไซต์โครงงาน
https://nammonman.itch.io/causeeffect
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
วัลลภ
วิวิธวรรัตน์
(b6410504306)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ April 9, 2025, 12:01 a.m. โดย
วัลลภ
วิวิธวรรัตน์
(b6410504306)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ