รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2566

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคต้น ปีการศึกษา 2566

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การจัดการข้อมูลเพื่อจัดทำระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมทางหลวง

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Data Management to Create a Support System in Information Technology Operations, Department of Highways

ผู้พัฒนา
6414551007 นายศุภโชค อารีย์ยนต์วัฒนา

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
สุภาพร เอื้อจงมานี

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ในการพัฒนาระบบคลังข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลโดยมีมาตรฐานในการจัดเก็บเดียวกัน (2) พัฒนาระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์ในเชิงลึก และสามารถสร้างรายงานที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนรายงานได้ตามความต้องการสำหรับการนำไปใช้ในการวางแผนการปฏิบัติงาน โดยทำการนำข้อมูลออกจากระบบจัดการฐานข้อมูลของระบบรับแจ้งปัญหาคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายกรมทางตั้งแต่มกราคม 2559 ถึง พฤษภาคม 2565 มาที่ Microsoft Excel หลังจากนั้นใช้โปรแกรม STATA ในการจัดการข้อมูลและใช้เครื่องมือของชุดโปรแกรม Microsoft Power BI ในการจัดทำรายงานระบบวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งโครงการนี้พัฒนาระบบสนับการปฏิบัติงานทั้งหมด 5 ระบบ ได้แก่ ระบบวิเคราะห์ภาพรวมใบงานและผู้แก้ไขปัญหา ระบบวิเคราะห์สาเหตุของการแจ้งปัญหาตามหน่วยงาน ระบบวิเคราะห์สาเหตุของการแจ้งปัญหาตามครุภัณฑ์ ระบบวิเคราะห์คุณภาพการแก้ไขปัญหาของผู้รับแจ้งปัญหา และระบบวิเคราะห์ปริมาณงานที่ยังแก้ปัญหาไม่แล้วเสร็จ ระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานนี้ทำให้บุคคลที่เกี่ยวข้องได้เห็นภาพในมุมมองต่างๆ ในหลายมิติอย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศของกรมทางหลวง อันจะสร้างประโยชน์ในการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพการรับแจ้งและแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และระบบงานของกรมทางหลวงต่อไป

Abstract

The purposes of this study are (1) to develop a data warehouse system to collect data with the data standard, (2) to develop an operational support system to be able to use the data for in-depth analysis. All operational support systems able to flexible customizable for use in operational planning. The data exported from the database management system of helpdesk support system in department of highways from January 2016 to May 2022 into Microsoft Excel, after which STATA was used to manage data and using the tools of the Microsoft Power BI in preparation of operational support system. This project develops a total of 5 operational support systems, namely overview analysis and problem solver system, cause of problem reporting by department system, cause of problem reporting by equipment number system, solving problem receiver quality analysis system and unfinished work analytics. These operational support system allows relevant people to see images in various perspectives conveniently easily and quickly then able to decision-making and management in information technology compose of computer problems, computer equipment and the information system in department of highways.

คำสำคัญ (Keywords)

คลังข้อมูล, Extract-Transform-Load, การจัดการข้อมูล, ระบบรับแจ้งปัญหาคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายกรมทางหลวง

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายศุภโชค อารีย์ยนต์วัฒนา (g6414551007)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ Aug. 15, 2024, 10:13 a.m. โดย นายศุภโชค อารีย์ยนต์วัฒนา (g6414551007)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ Aug. 15, 2024, 3:25 p.m.