รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ ปี พ.ศ. 2567

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2566

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
โมบายแอพพลิเคชั่นวางแผนเส้นทางและการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
EV Charging Station and Route Planner

ผู้พัฒนา
6310545213 นางสาวกชกาณต์ ประจบ
6310545248 นางสาวชนัญญา โอชารส

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
หัชทัย ชาญเลขา

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การวางแผนการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดของการวางแผนการเดินไกล โดยคนขับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนมากจะทำการวางแผนการชาร์จด้วยตัวเองซึ่งไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจุดชาร์จนั้นรถจะไปถึงรึเปล่า แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีระบบหาจุดชาร์จก็ยังต้องอาศัยผู้ใช้มากำหนดจุดชาร์จ ซึ่งกินเวลานานและเกิดความไม่สะดวกสบายต่อผู้ใข้งาน เราจึงมีไอเดียในการคำนวณทางและจำนวนจุดชาร์จที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ไฟฟ้าในระยะทางไกล ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้จะลองรับอยู่บนระบบ iOS โดยเราจะคำนึงอยู่สองปัจจัย คือ 1. ความแม่นยำการคำนวนเวลาเดินทาง และจำนวนของจุดชาร์จ ระยะเวลาความห่างของจุดชาร์จจะต้องตรงหรือใกล้เคียงกับที่ผู้ใช้กำหนด 2. ความถูกต้องของระยะการเดินทางและจำนวนจุดชาร์จ โดยใช้อัลกอริทึมในการคำนวน จึงสรุปว่าจุดประสงค์หลักของการทำแอปพลิเคชั่นนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้า

Abstract

Driving the EV car has one crucial step before beginning the
long-trip drive, which is planning where to stop to charge the EV battery
and make sure they will arrive at the destination without running out of
battery. EV drivers have been planning the trip and where to stop
manually. Thus, there are existing route planning systems built-in in some
EV brands but others have to plan manually. This manual planning takes
some time consuming every single time the drivers have to travel a long
distance. So, this method didn’t provide comfort for the EV user. We
came up with the automatic route planner which will generate the path
and stops for charging during the long-trip by building the mobile
application on the iOS platform. This mobile application implements the
algorithm of path building including the charging station stop suggestion
along the trip. We evaluated 2 main objectives of this system. First is
evaluation of accuracy in navigation details; expected time traveling,
number of charging stops prediction is enough, distance between stops is
in suitable range as user preferences. Second is evaluation of reliability of
route planning and stopping suggestions. We establish the test to record
the number of successes that the system suggests for charging stops and
record time to each stop. And, we also focus on the number of success
times that the system estimates the battery to reach the next stop.

คำสำคัญ (Keywords)

EV
Charging Station
iOS
Mobile Application Development
Route Planning
Route Finder
Dijkstra’s, Algorithm

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

https://github.com/ChanunyaO/PowerRoute
https://github.com/jaybjackie/EVAPIs


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นางสาวกชกาณต์ ประจบ (b6310545213)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ May 10, 2024, 11:03 p.m. โดย นางสาวกชกาณต์ ประจบ (b6310545213)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย หัชทัย ชาญเลขา (fenghtc) เมื่อ May 20, 2024, 8:49 p.m.