รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2567

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2566

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การทำนายผลการแข่งขันฟุตบอลโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องจักร

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Soccer Prediction by using Machine Learning

ผู้พัฒนา
6310503570 นายวีรนนท์ ธุวสิน

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ธนาวินท์ รักธรรมานนท์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การกีฬาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้คนมาหลายช่วงอายุคนแล้ว ซึ่งทําให้กีฬาต่างๆเป็นที่รู้จักและผูกพันกับผู้คนเป็นอย่างมากและหนึ่งในกีฬาที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักและเป็นที่ประจักษ์มากที่สุดคือ กีฬาฟุตบอล ซึ่งในการแข่งขันนั้นก็ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะแต่ทว่าการที่จะรู้ผลการแข่งขันได้นั้นก็ต้องรอการแข่งขันสิ้นสุดลง ทำให้หลายสำนักข่าวหรือเพจการกีฬาต่างๆได้ทำการทำนายผลการแข่งขันล่วงหน้าว่าในการแข่งขันนัดนี้ทีมใดจะเป็นผู้ชนะของการแข่งขันไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้รับความนิยมและความสนใจอันล้นหลามให้แก่ผู้คนเป็นอย่างมากจนถึงขนาดมีคนในแวดวงกีฬามาตั้งเป็นเกมการทำนายผลกีฬาต่างๆเช่น Fantasy League ของลีกกีฬาต่างๆเป็นต้น ประกอบกับในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้หลายๆสำนักกีฬาต่างๆนำความรู้เทคโนโลยีทางด้าน Machine learning เพื่อนำมาใช้ในการช่วยตัดสินใจในการทำนายผลลัพธ์ของการแข่งขันล่วงหน้าว่าใครจะเป็นผู้ชนะ แต่ทว่าหลายๆครั้งที่สำนักกีฬาต่างๆได้ทำการทำนายผลของการแข่งขันออกมาซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นขัดแย้งกับผลการแข่งขันจริงอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นผู้จัดทำโครงการจึงเห็นว่า Machine learning เป็นพื้นฐานที่สามารถทำนายผลของการแข่งขันกีฬาได้จริง ผู้จัดทำโครงการจึงคิดว่าสามารถนำความรู้ทางด้าน Machine learning นั้นไปต่อยอดและสามารถทำให้ผลลัพธ์ของการแข่งขันจากการทำนายผลแม่นยำและตรงกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงของการแข่งขันได้มากยิ่งขึ้น

Abstract

Sports is something that has been with people for many generations. Which makes various sports well known and connected with people very much, and one of the sports that people around the world know and are the most visible is football. In that competition, there must be losers and winners, but to know the results of the competition, one has to wait for the competition to end. This has caused many news agencies or sports pages to predict the results of the competition in advance as to which team will be the winner of the competition in this match. These things have gained overwhelming popularity and interest among people, to the extent that there are people in the sports world who have set up sports prediction games such as Fantasy League of various sports leagues, etc. In addition, in the present era, technology has grown rapidly, causing many sports agencies to use knowledge of machine learning technology to help make decisions in predicting the results of competitions in advance who will be the winner. However, many times sports agencies make predictions about the results of competitions, and the results often conflict with the actual results. Therefore, the project creator sees that Machine learning is the basis that can actually predict the outcome of sports competitions. The project creator therefore thinks that the knowledge of machine learning can be further developed and can make the results of the competition from predictions more accurate and consistent with the actual results of the competition.

คำสำคัญ (Keywords)

กีฬาฟุตบอล, การทำนายผลการแข่งขันฟุตบอล, การเรียนรู้ของเครื่องจักร, การเรียนรู้ร่วมกัน, การเรียนรู้แบบมีผู้สอน

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายวีรนนท์ ธุวสิน (b6310503570)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ April 4, 2024, 5:50 p.m. โดย นายวีรนนท์ ธุวสิน (b6310503570)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ