รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2567

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2566

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การออกแบบและพัฒนาเกม 2 มิติ แนวแอ็กชัน-แพลตฟอร์ม โรกไลท์ (Reconquer)

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
The design and implementation 2D Action-platformer Roguelite Game (Reconquer)

ผู้พัฒนา
6310503430 นายผู้นำ แซ่เล้า

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมชาย นำประเสริฐชัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างรวดเร็ว คนทั่วไปให้สนใจการเล่นเกมและมีการพัฒนาเกมมากขึ้น เกมบางประเภทที่เคยเป็นเกมเฉพาะกลุ่ม เช่น เกมแนวโรคไรท์ เริ่มมีจำนวนผู้เล่นมากขึ้น เนื่องจากมีความแตกต่างจากประเภทเกมอื่นๆ ที่มีอยู่ โครงงานนี้เป็นการพัฒนาเกมโดยผสมแนวโรกไลท์ เข้ากับแนวแอ็กชัน และแนวแฟลตฟอร์ม ที่สามารถส่งมอบความสนุกแก่ผู้เล่นควบคู่กับการสร้างความสามารถในการตัดสินใจของผู้เล่นผ่านระบบการสร้างด่านและการเลือกความสามารถแบบสุ่มในเกม
การออกแบบเกมคำนึงถึงการใช้ระบบสุ่มสร้างความสามารถในการเล่นซ้ำจากความหลากหลายในการเล่นแต่ละครั้ง มาเป็นเครื่องที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้เล่นมีการวางแผน พัฒนาความสามารถในการตัดสินใจเลือกใช้สิ่งได้รับให้เหมาะสม การพัฒนาเกมทำด้วยยูนิตี ที่ใช้อัลกอริทึมต่างๆ เช่น การค้นหาแบบเอสตาร์ ระบบการสร้างโดยกระบวนการ ที่ช่วยให้เกมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสม จากผลกระทดสอบจากกลุ่มผู้เล่นเกมจำนวน 23 คน พบว่าได้คะแนนความพึงพอใจที่ 4.37 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดี

Abstract

Gaming industry is growing rapidly, the general public’s interest in playing games and game development has also increased. This has resulted in some niche game genres, such as roguelite, attracting a larger player base due to their uniqueness compared to other game genres. This project is about creating a game that combines roguelite elements with action and platforming genres to aim to provide enjoyment to the players while also developing their decision-making abilities through randomized level generation and ability selection
The game design process utilizes a randomized system to create a game with replayability from the diversity in each playthrough. Randomization also serves as a tool to support players in planning and developing decision-making abilities by making the player make use of the given choices to the best of their capability. The development process is done with Unity Engine, applying algorithms such as A* pathfinding and procedural generation algorithm, which helps the game to operate efficiently. From the test result from the sample size of 23 people, it was found that the satisfaction score was 4.37 out of 5, indicating a high level of satisfaction.

คำสำคัญ (Keywords)

การพัฒนาเกม
โรคไรท์
ยูนิตี

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายผู้นำ แซ่เล้า (b6310503430)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 22, 2024, 11:54 a.m. โดย นายผู้นำ แซ่เล้า (b6310503430)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย สมชาย นำประเสริฐชัย (snp) เมื่อ March 29, 2024, 12:55 p.m.