หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2566
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2565
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบทดสอบเวลาตอบสนองสำหรับนักกีฬา
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Response Time Testing System for Sport Players
ผู้พัฒนา
6210503497 นายกฤษณพงศ์ กิตติธรรมโม
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อภิรักษ์ จันทร์สร้าง
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
ชัยพร ใจแก้ว
วิธวัช ตั้งตรงไพโรจน์
อนันต์ ผลเพิ่ม
บทคัดย่อ
ในปัจจุบัน เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งนั้นมีบทบาทสําคัญในด้านการกีฬาอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นในด้านการฝึกซ้อมหรือการทดสอบศักยภาพของนักกีฬาได้มีการนำอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งเข้ามาเพื่ออํานวยความสะดวกมากขึ้นโดยเฉพาะการทดสอบศักยภาพของนักกีฬาโดยวัดจากเวลาตอบสนองของนักกีฬานั้นมีความละเอียดอ่อนและต้องใช้ความแม่นยำสูงในการทดสอบ แต่โดยปรกติการใช้เครื่องจับเวลาด้วยมือนั้นอาจทําให้ผลลัพธ์นั้นคลาดเคลื่อนไปได้จึงทําให้ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่ถูกต้องและอาจเป็นอุปสรรคต่อการนําข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาต่อไป งานวิจัยนี้จึงได้เสนอวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของการทดสอบโดยการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งเข้ามาทำหน้าที่ช่วยเหลือในการทดสอบและวัดค่าเวลาตอบสนองของนักกีฬาทำให้การวัดการตอบสนองของนักกีฬาทำได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ก่อนนําไปวิเคราะห์และพัฒนาควบคู่กับการฝึกซ้อมของนักกีฬาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากผลการทดลองพบว่าระบบสามารถวัดเวลาตอบสนองของนักกีฬาได้ใกล้เคียงกับการจับเวลาจากวิดีโอที่บันทึกขณะทำการทดสอบ
Abstract
In the present, technology and Internet of Things (IoT) play an important role in widespread sports, whether in training or testing the potential of athletes, the Internet of Things has been brought in to more facilitate. Especially, testing athlete performance by measuring the response time requires very sensitive and high accuracy in testing. But, normally using a timer by hand may cause the result to an inaccurate. And it may an obstacle to taking the data for further analysis to improve the potential of the athletes in the future. This research proposes a method to increase the efficiency and accuracy of the test by bringing the Internet of Things came to apply and help in testing and measuring the response time of the athletes and make the response time measuring of the Athletes more accurate. Before bringing the result to analyze and develop with the training of the Athletes to be more efficiency. According to the research results, it was found that the system was able to measure the response time similar to the response time that recorded from the video during the test.
คำสำคัญ (Keywords)
การตอบสนอง
การทดสอบ
กีฬา
อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
เว็บไซต์โครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
https://github.com/Muumui/FinalProject_IoTSport
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
นายกฤษณพงศ์
กิตติธรรมโม
(b6210503497)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ April 10, 2023, 12:35 a.m. โดย
นายกฤษณพงศ์
กิตติธรรมโม
(b6210503497)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ