รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ ปี พ.ศ. 2565

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2564

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ไฟติ้งแลป - เกมต่อสู้พร้อมการวิเคราะห์ผู้เล่นเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เล่นผ่าน AI ของคู่ต่อสู้

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Fighting Lab - A fighting game with player analysis to improve player skills through the opponent's AI

ผู้พัฒนา
6110545520 ธนานันต์ เอี่ยมอ่อน

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
ธนาวินท์ รักธรรมานนท์

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

เกมต่อสู้คือวิดีโอเกมที่เน้นการต่อสู้ระยะประชิด ตัวละครแต่ละตัวต่อสู้ทีละตัวกับผู้เล่นคนอื่นหรือ AI จนกว่าจะเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ ประเภทนี้มีเกมยอดนิยมมากมาย เช่น Street Fighter, Tekken และ Mortal Kombat เกมต่อสู้ส่วนใหญ่ไม่มีทรัพยากรสำหรับการพัฒนาทักษะพื้นฐานของผู้เล่น เกมเหล่านี้ใช้สำหรับเครื่องมือฝึกปฏิบัติทั่วไปเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้เล่นพัฒนาตนเองได้ยากมาก ใน Tekken 7 มีโหมด Apprentice ที่มีรายการคำสั่งต่างๆ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวและคอมโบที่ตัวละครหนึ่งๆ สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีการเรียกการฝึกการลงโทษซึ่งแสดงข้อมูลเฟรมและคู่ต่อสู้จะโจมตีผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง จากนั้นให้ผู้เล่นรู้ว่าสิ่งต่าง ๆ เคลื่อนไหวเพื่อลงโทษคู่ต่อสู้อย่างไร ปัญหาในโหมดนี้คือเกมมักรายงานการลงโทษที่ผิดพลาดและไม่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวที่ผิดจากผู้เล่นได้ ในบทความนี้ มีการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ผู้เล่น เครื่องมือวิเคราะห์สามารถวิเคราะห์รูปแบบผู้เล่นและสไตล์การเล่นของเราเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดและปรับปรุงผู้เล่น การวิเคราะห์ของเราสามารถพัฒนาทักษะของผู้เล่นโดยพิจารณาจากผลลัพธ์เชิงปริมาณจากแบบสำรวจของเรา

Abstract

A fighting game is a video game that focuses on close combat. Each character fights one by one with another player or AI until it defeats its opponent. This genre has many popular games such as Street Fighter, Tekken, and Mortal Kombat. Most fighting games do not have resources for improvement in player basic skills. These games apply only for common practice tools, which makes it very difficult for players to improve themselves. In Tekken 7, there is an Apprentice mode with a list of commands, which are moves and combos that a specific character can perform. There is also a punishment training call, which shows frame info, and an opponent will continuously attack a player, then let the player know how things move to punish the opponent. The problem in this mode is that the game often reports a wrong penalty and is unable to detect a wrong move from the player. In this paper, a player analytic tool was implemented. The analytic tool can perform an analysis of our player form and playstyle to correct errors and improve players. Our analysis can improve a player's skills based on quantitative results from our survey.

คำสำคัญ (Keywords)

Fighting game
Self-improvement
Opponent AI
Player analysis

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

https://drive.google.com/file/d/1JLFSHtJVKSNtc3iLN_r5pim4ArgJESgE/view?usp=sharing


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ธนานันต์ เอี่ยมอ่อน (b6110545520)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ May 18, 2022, 9:45 p.m. โดย ธนานันต์ เอี่ยมอ่อน (b6110545520)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ