หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2565
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2564
ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบแสดงและช่วยจัดตารางโครงสร้างเวลาเข้าออกสนามบิน กรณีศึกษา : สนามบินสุวรรณภูมิ
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Bank Visualization and Scheduling Assistance System Case Study : Suvarnabhumi Airport
ผู้พัฒนา
6110503347 บูรพา เจริญวัฒน์
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สุภาพร เอื้อจงมานี
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
สุภาพร เอื้อจงมานี
บทคัดย่อ
โครงงานนี้ต่อยอดมาจากงาน “การวิเคราะห์การแวะพักเครื่องและโครงสร้างเวลาเข้าออกตามความต้องการทางจราจรอากาศ กรณีศึกษา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ของนางสาวณัฐมนต์ ชินประสาทศักดิ์ โดยโครงงานนี้จะพัฒนาระบบแสดงผลข้อมูลโครงสร้างเวลาเข้าออกของสนามบินสุวรรณภูมิจากเดิมที่สามารถแสดงได้เพียงแค่จุดตั้งต้นก่อนที่จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิหรือจุดปลายหลังจากออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ให้สามารถแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่าจุดตั้งต้นหรือจุดปลายที่แท้จริงของเที่ยวบินนั้นคือที่ใดและเที่ยวบินที่เชื่อมต่อกับเที่ยวบินนั้นมีอะไรบ้าง ด้วยการนำข้อมูลการเชื่อมต่อของเที่ยวบินมาประมวลผลให้ได้ผลสรุปของปริมาณความต้องการของผู้โดยสารในแต่ละเส้นทางการบิน
โครงงานนี้ได้สร้างระบบช่วยเหลือในการจัดตารางโครงสร้างเวลาเข้าออกด้วยการแสดงผลข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเชื่อมต่อเที่ยวบิน โดยการนำข้อมูลการเชื่อมต่อของเที่ยวบินมาประมวลผลร่วมกับเที่ยวบินรายวันเพื่อให้ได้ผลสรุปว่าเที่ยวบินที่ผู้ใช้สนใจนั้น “เชื่อมต่อได้”และ “สามารถจะเชื่อมต่อได้” กับเที่ยวบินใดได้บ้าง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำข้อมูลนั้นมาประกอบการตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเวลาเข้าออกได้
Abstract
This project is continued work from “Analysis of Connection and Bank based on Air Traffic Demand Case Study : Suvarnabhumi Airport” by Nattamon Chinprasatsak, This project developed bank visualization system from being only visualize original airport before arriving at Suvarnabhumi Airport or destination airport after depart from Suvarnabhumi Airport to be able to visualize true original and destination of flight and be able to visualize the possible connection of that flight by processing connection data to get the summary of passenger demand in each flight path
This project also developed scheduling assistance system by visualize the data about possible connection by processing connection data alongside daily flight data to get the summary of “connecting flight” and “potentially-connecting flight” to user’s interested flight so user can use these data to help in decision making about scheduling the flight
คำสำคัญ (Keywords)
การสร้างภาพข้อมูล, การจัดตารางเที่ยวบิน, การเชื่อมต่อเที่ยวบิน
เว็บไซต์โครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
บูรพา
เจริญวัฒน์
(b6110503347)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ April 6, 2022, 9:07 p.m. โดย
บูรพา
เจริญวัฒน์
(b6110503347)
สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ