หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2544
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2543
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
อินเตอร์เน็ตเพื่อการบริการผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Provincial Electricity Authority's Internet Customer Services
ผู้พัฒนา
42652966 ณรงค์ วิสิทธิ์
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
การศึกษาด้วยตนเองครั้งนี้เป็นการพัฒนาระบบงานต้นแบบการให้บริการการขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบ้านอยู่อาศัยผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ขอใช้ไฟฟ้าสามารถติดตามสถานะของการดำเนินการของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ ให้ความสะดวกรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ขอใช้ไฟฟ้า
การพัฒนาระบบงานนี้อยู่บนพื้นฐานของเว็บแอพพลิเคชั่นที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว์ ๒๐๐๐ แอดวานซ์เซิร์ฟเวอร์ ใช้อินเตอร์เน็ตอินฟอร์เมชั่นเซิร์ฟเวอร์เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ โดยใช้โปรแกรมภาษาแอกทีฟเซิร์ฟเวอร์เพจทำงานระบบฐานข้อมูลเช้งสำพันธ์ออราเคิลที่ใช้เก็บข้อมูลผู้ขอใช้ไฟฟ้า ระบบการประมาณขนาดเตอร์และค่าใช้จ่าย ระบบการขอใช้ไฟฟ้า และระบบการติดตามผลการขอใช้ไฟฟ้า
ผลการทดสอบ ระบบบันทึกข้อมูลได้ถูกต้อง สามารถนำไปใช้เป็นระบบบริการผู้ใช้ไฟฟ้าทางอิเลคโทรนิคส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการ โดยขจัดข้อจำกัดทางด้านสถานที่และเวลา นอกจากนั้นประโยชน์ในด้านอื่นๆที่ได้รับจากระบบคือ เป็นช่องทางในการทำธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากการขายไฟฟ้า และเป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้ไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีการนำไปใช้จริงจะต้องมีการติดตามผลเพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงระบบต่อไป
Abstract
This study is to develop a prototype application that provide services for requesting new electricity connection of residential customer via Internet. Applicants are able to tracking their application status during the process through the system.
The system is developed as Web-based application run on Windows 2000 Advance Server using Internet Information Server as Web Server and uses the highly flexible Active Server Page language work with Oracle Relational Database System which is the customer database. The system comprises of 4 sub-systems which are the sub-system of guideline for applying new connection, the sub-system of meter sizing and estimate expenses, the sub-system of application for new connection and the sub-system of application tracking.
After testing the system, it is founded that correctness and reliability of data are satisfied and can use as electronic customer services system of Provincial Electricity Authority. The system would make the existing customer services system more efficient by eliminating constraint of time and place so that the customer can reach for service 24 hours. More over Provincial Electricity Authority will get the benefit from the opportunity to do other business and make more customer relationship.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ณรงค์
วิสิทธิ์
(g42652966)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m. โดย
ณรงค์
วิสิทธิ์
(g42652966)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
นนทวัฒน์
จันทร์เจริญ
(njr)
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m.