รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2544

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2543

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์การใช้บริการเสริมโทรศัพท์เคลื่อนที่

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Information System for Analyzing Mobile Phone Value Added Services

ผู้พัฒนา
42652909 จันทิมา รักกมล

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
กฤษณะ ไวยมัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาและพัฒนาระบบสารสนเทศฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์การใช้บริการเสริมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นการออกแบบและพัฒนาระบบในลักษณะของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (Management Information System: MIS) และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System: DSS) เครื่อง Server ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows NT ใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล Oracle 8.1.6 ส่วนเครื่อง Client ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows98 ใช้ภาษา PL/SQL ในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลระบบปฏิบัติการ (Operational System) ที่เรียกว่า ระบบ CUBICS (Customer Administration and Billing Computer System) มาปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบใหม่ ทำให้การจัดทำรายงานมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นยังใช้เทคนิคที่เรียกว่า Data Mining เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ Clementine 5.0.1
ผลลัพธ์ที่ได้จากระบบอยู่ในรูปรายงาน กราฟ และข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารในการวางแผนการตลาด และช่วยประเมินทรัพยากรที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเตรียมรองรับจำนวนลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนั้นยังช่วยสนับสนุนโครงการอื่นๆ เช่น โครงการการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management Project) เป็นต้น ซึ่งจากระบบที่พัฒนาขึ้นมีส่วนช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Abstract

The objective of this independent study is to developing an Information System for Analyzing Mobile Phone Value Added Services which is a Management Information System (MIS) and Decision Support System (DSS). The developing programs extract data from the operational system called CUBICS (Customer Administration and Billing Compute System), transform transactional data and summarize into summarized data. In the half part of the study the Data Mining is used as a technique for analyzing data.
The system output is represented as form of reports, graphs and information that are useful not only for improving operational system but also for helping manager's marketing planning and resources management. Moreover the information of the system can be used for supporting other projects, for example, Customer Relationship Management (CRM) Project. The result of the system can help the company to improve business efficiency.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
จันทิมา รักกมล (g42652909)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m. โดย จันทิมา รักกมล (g42652909)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย กฤษณะ ไวยมัย (fengknw) เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m.