รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2563

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562

ประเภทโครงงาน
วิทยานิพนธ์

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การออกแบบและพัฒนาระบบจัดการลูกค้าความสัมพันธ์: กรณีศึกษาบริษัทซอฟต์แวร์ขนาดกลาง

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Design and Implementation of Customer Relationship Management System: A Case Study of Middle Sized Software Company

ผู้พัฒนา
5814551721 ชัชวาล ทองอินทร์

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมชาย นำประเสริฐชัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
หัชทัย ชาญเลขา

บทคัดย่อ

บริษัทขนาดกลางที่ให้บริการลูกค้าจำนวนมากผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ มักประสบกับปัญหาที่ลูกค้ารอสายเป็นเวลานานหรือลูกค้าต้องฝากข้อความและรอการติดต่อกลับ ทำให้หลายครั้งส่งผลกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า งานวิจัยนี้เป็นการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าสำหรับผู้ให้บริการ (CRM System) ที่เรียกว่า “ServiceCall+” เพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการในการรับแจ้งปัญหา การติดตามการนัดหมายในรูปแบบของโปรแกรมบนเว็บ และใช้สื่อสังคมออนไลน์ LINE เป็นเครื่องมือสื่อสาร และให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทีละขั้นตอน

ผลการทดสอบระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าสำหรับผู้ให้บริการกับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดกลางแห่งหนึ่ง พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจระบบทั้ง 2 ส่วน เป็นดังนี้ 1) ความพึงพอใจส่วนของสำนักงานส่วนหลัง (Back Office) สำหรับผู้ให้บริการ มีค่าเท่ากับ 3.52 และ 2) ความพึงพอใจส่วนของ LINE สำหรับผู้รับบริการมีค่าเท่ากับ 3.76 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่พัฒนาสามารถช่วยแก้ไขปัญหาและตอบสนองต่อการใช้งานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

Abstract

The medium-sized companies that served many customers through a call center system, often face the problems of a long waiting time or leaving a message and waiting for a callback, affected to making a good relationship with customers. This study aimed to design and develop a customer relationship management system (CRM System) namely “ServiceCall+” for service providers in order to improve the service quality in receiving a notification of problems, tracking appointments in form of a web-based program, and use social media such as LINE as a communication tool and provide services to users step by step.

The CRM system testing result in the studied medium-sized software development company in two parts satisfied to both parts of the system were as the following 1) the satisfaction of the Back Office for service providers was 3.52, and 2) the satisfaction of LINE for service recipients was 3.76. It was therefore concluded that the developed customer relationship management system could solve problems and satisfy users well.

คำสำคัญ (Keywords)

Web Application, Social Media Technology, Customer Relationship Management

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ชัชวาล ทองอินทร์ (g5814551721)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ Sept. 10, 2020, 2:23 p.m. โดย ชัชวาล ทองอินทร์ (g5814551721)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ